'ยูซีไอ'ประกาศโควตา 2ล้อประเภทถนน นักปั่นไทยไปอลป.มากสุดในอาเซียน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับอีเมล์ (จดหมายอิเล็กทรอนิกส์) ลงนามโดย มร.ปีเตอร์ แวน เดอ อาบีล ผู้อำนวยการแผนกกีฬา สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2023 แจ้งยืนยันว่า ตามระเบียบการคัดเลือกนักกีฬาจักรยานประเภทถนน โดยการใช้คะแนนสะสม UCI World Ranking สิ้นสุดวันที่ 17 ตุลาคม 2566 ประเทศไทยได้สิทธิ์ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จำนวน 3 ที่นั่ง แยกเป็นประเภทถนน โรดเรซชาย 1 คน, โรดเรซหญิง 1 คน และไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง 1 คน

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากหนังสือยืนยันดังกล่าว ขั้นตอนต่อไป สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะทำหนังสือแจ้งยืนยันโควต้าที่ได้รับ ไปยังคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ส่งหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งการยืนยันเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องดำเนินการไม่เกินวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ตามกำหนดเวลาที่ยูซีไอร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีกำหนดไว้ สำหรับจักรยานประเภทถนน ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยเป็นชาติที่ได้โควตามาที่สุด โดยมีเพียง เวียดนาม และมาเลเซีย ที่ได้โควตา ประเภทถนนโรดเรซหญิง ชาติละ 1 คนเท่านั้น

“ในขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็จะเริ่มการเตรียมความพร้อมนักกีฬาจักรยานไทยเพื่อเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งก็ได้หารือร่วมกับฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนากีฬาชาติ ได้ข้อสรุปว่านักปั่นไทยชุดเตรียมโอลิมปิกเกมส์จะมีนักกีฬาเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมจำนวน 9 คน แยกเป็นชาย 5 คน และหญิง 4 คน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2567 ช่วงส่งชื่อนักกีฬา หรือ Entry Form By Name ตามที่ไอโอซีกำหนด” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า นอกจากทีมถนนที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว ในส่วนของบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง ที่ไทยเราก็ได้โควตาแน่นอนแล้วจากการคว้าแชมป์เอเชีย 2023 ที่ฟิลิปปินส์ของ “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ แต่ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งยืนยันจากยูซีไอ เนื่องจากระยะเวลาการคัดเลือกนักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง ในโอลิมปิกเกมส์ ยังคงมีการเก็บคะแนนต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2567 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็จะเริ่มเดินหน้าในการเก็บตัวฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมรับศึก “ปารีสเกมส์” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เช่นเดียวกัน โดยได้รับอนุมัติเก็บตัวจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 3 คนในรุ่นประชาชนชาย

“ส่วนในอีกสองประเภท คือประเภทลู่ และเสือภูเขา ที่ยังอยู่ระหว่างการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกไปจนถึงปีหน้า โดยประเภทลู่ สิ้นสุดในเดือนเมษายน 2567 ส่วนเสือภูเขาสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2567 ก็ได้รับอนุมัติเดินหน้าเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อสู้ศึกคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เช่นเดียวกัน โดยทีมจักรยานประเภทลู่ระยะสั้น นำโดย จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ได้รับอนุมัติงบประมาณเก็บตัว 4 คน และประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ ได้รับอนุมัติงบประมาณเก็บตัวฝึกซ้อม ชาย 4 คน หญิง 4 คน เชื่อมั่นว่าไทยเราน่าจะเพิ่มที่นั่งในโอลิมปิกเกมส์เพิ่มขึ้นจาก 4 ที่นั่งในปัจจุบัน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่กีฬาจักรยานไทยสำเร็จแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ

คนแรกในรอบ28ปี นายกฯบอลไทยอนุมัติ'ศิวกร ภูอุดม' ดูVARในโอลิมปิก2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการยกระดับผู้ตัดสินไทย ล่าสุดได้อนุมัติให้ ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน วีเออาร์ ในการแข่งขันฟุตบอลชาย ในมหกรรมโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดด แข่งอลป.คนแรกของไทย

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์ขี่ม้านานชาติ ประกาศผลการคอวลิฟายอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 ม.ค. 2567 “ ปรีดิอัญ” ทำคะแนนแวงคู่แข่ง จากนิวซีแลนด์ ขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซนจี เผย หลังจากนี้เตรียมเอาม้า ดีไลล่า อกแข่งหาประสบการณ์ เพื่อให้ขึ้นมาเป็นม้าหลักแทน ทีน่า

ปั่น2ล้อไทยสุดยอด คว้าตั๋วโอลิมปิก2024แล้ว4ใบ ถนน3-บีเอ็มเอ็กซ์1

“ยูซีไอ” ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ “สองล้อ” ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยในช่วงปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์เป็นจำนวนมาก วอนการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่สมาคมฯ จัดส่งเอกสารไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน

'2ล้อ'อันดับโลกขึ้น การันตีนักปั่นถนนได้ตั๋ว3ใบ 'บีซ'จ่อลุย อลป.อีก1สมัย

“สองล้อ” รับข่าวดีอันดับโลกประเภทถนนขยับสูงขึ้นทั้งประเภทชายและหญิง “เสธ.หมึก” เผยเป็นการการันตีว่าได้ตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 3 ที่นั่งแน่นอนแล้ว โดยทีมหญิงขยับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 ของโลกได้โควตา 2 ที่นั่ง เล็งเลือก “จุฑาธิป-เพชรดารินทร์-ชนิภรณ์” ไปชิงชัย ส่วนทีมชายขยับขึ้นมารั้งอันดับ 44 ของโลกได้โควตา 1 ที่นั่ง “สราวุฒิ-ธนาคาร-นวุติ-พีระพล” คนใดคนหนึ่งได้ไปสู้ศึก “ปารีสเกมส์” รวมทั้ง “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง นอกจากนั้นยังรอลุ้น “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” ในประเภทลู่อีก 1 ที่นั่ง ล่าสุดมีคะแนนรั้งอันดับที่ 14 ของโลก ส่วนประเภทเสือภูเขาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่อินเดีย หากคว้าแชมป์รายการครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย-ประชาชนหญิง จะได้ตั๋วไปโอลิมปิกโดยอัตโนมัติทันที

ขนไก่ไทยมีแค่1ทองแดง 'คุณหญิง'ยอมรับเสียใจ ขอมุ่งหน้าแก้ตัวที่อลป.

การแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์" ที่ปินเจียง ยิมเนเซียม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ มีนักตบลูกขนไก่จากไทยลงสนาม 2 ประเภท