'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ
 
การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), คณะกรรมการกีฬามวย, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกันจัดโครงการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ศิลปะมวยไทยสู่ต่างประเทศ พร้อมกับจัดการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกร่วมขึ้นสังเวียนชิงชัย ที่ควีน อลิซาเบธ สเตเดียม เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23-26 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศไทยให้เผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ และกำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) นำโดย ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รวมทั้ง ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยนานาชาติชื่อดัง และ "กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี" อนึ่ง คัฒมารศรี ยอดนักมวยไทยชื่อดัง และคณะ ร่วมเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
 
เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากแฟนกีฬามวยไทยภายในฮ่องกงที่เข้าร่วมเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยกันอย่างคึกคัก โดยได้การจัดเวิร์กช็อปเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดย ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยนานาชาติชื่อดัง และ "กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี" อนึ่ง คัฒมารศรี นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมติวเข้มทักษะแม่ไม้มวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งได้รับการตอบรับจากชมรม และสมาคมกีฬามวยไทยแห่งฮ่องกง ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วมอย่างคึกคัก รวมทั้งยังได้การเปิดสังเวียนมวยไทย ในการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยนักกีฬามวยไทย 9 จากชาติส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมประชัน ประกอบด้วย บังกลาเทศ, อินเดีย, เกาหลีใต้, มองโกเลีย, มาเก๊า, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน และฮ่องกง เจ้าภาพ
 
นอกจากนี้ ยังมีการนำ "มวยไทย" ไปจัดแสดงศิลปะแม้ไม้มวยไทยโบราณ จากคณะลานนาไฟท์ติ้งมวยไทย นำโดย "ครูดิน" นายวิทวัส ค้าสม นำคณะนักมวยไทยไปโชว์อัตลักษณ์มวยไทยที่เป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย รวมทั้งการแสดงคีตะมวยไทย จากทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเพชรบูรณ์ ทีมชนะเลิศจากการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานสุดตื่นตาตื่นใจ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเมื่อช่วงระหว่างวันที่ 23-26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม และได้รับคำชื่นชมจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก จึงถือว่าปิดฉากลงด้วยความสำเร็จอันยิ่งใหญ่
 
ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" ที่ฮ่องกงในครั้งนี้ ต้องถือว่าเรามีความภาคภูมิใจ และมีความพึงพอใจเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นต้นตำหรับของมวยไทย และตอนนี้ได้แพร่ขยายไปทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ, ยูโรเปี้ยนเกมส์ และการแข่งขันในอีสต์ เอเชีย ที่ฮ่องกง ซึ่งจะเห็นได้ว่าในครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานของมวยไทย และพระราชบัญญัติกีฬามวย จึงต้องถือว่าตอนนี้เราเดินมาถูกทางแล้ว มวยไทยของเรานั้นเป็นซอฟต์เพาเวอร์ เป็นความภาคภูมิใจของเราที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก และที่สำคัญคือเป็นไปตามต้นฉบับของแม่ไม้มวยไทย ทั้งเรื่องกฏกติกา การแข่งขัน การตัดสินต่างๆ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
 
"ในส่วนที่สำคัญที่สุดคือเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทางรัฐบาลไทย ซึ่งมอบให้กับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้สนับสนุนส่งเสริมในเรื่องแรงผลักดันต่างๆ ให้ได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทยไปทั่วโลก ด้วยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่อยู่ทั่วโลก รวมทั้งพี่น้องชาวไทยทุกคนในต่างประเทศที่ช่วยเรื่องการติดต่อ ทำให้มวยไทยเป็นซอฟเพาเวอร์ของประเทศไทยอย่างแท้จริง ซึ่งรัฐบาลไทยได้มีการกำชับไปยังสถานทูตต่างๆ แล้วว่า ทำอย่างไรที่จะทำให้สินค้า อุปกรณ์ ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ของไทยได้แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลก รวมถึงมวยไทยด้วย ก็ต้องขอบคุณทางรัฐบาลที่สนุบสนุนเป็นอย่างดี"
 
ดร.ปัญญา กล่าวอีกว่า อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ พี่น้องประชาชนคนไทย และชาติสมาชิกของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติที่มีอยู่ถึง 151 ประเทศทั่วโลก มีความมุ่งหวัง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากีฬามวยไทยจะได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีแนวโน้มคาดว่ามวยไทยอยู่ในช่วงของการเตรียมงาน ประสาน และเผยแพร่ไปสู่โอลิมปิกเกมส์ เราเชื่อว่าในการแข่งขันโอลิมปิก 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย คาดว่ามวยไทยจะได้เป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่ได้บรรจุในการชิงชัย โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วนทั้งในไทย และสมาชิกทั่วทุกมุมโลกจะช่วยกันผลักดันให้มวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกได้สำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง

'ชาตรี' ลงพื้นที่ทั่วไทยมอบ 20 ล้านบาท ช่วยเหลือค่ายมวยระดับรากหญ้า

"ชาตรี ศิษย์ยอดธง" ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ได้ออกเดินสายลงพื้นที่ในหลายจังหวัดทั่วไทยตามแผนการบริจาคเงิน 20 ล้านบาท ให้กับ 40 ค่ายมวยขนาดเล็ก เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และยกระดับความสามารถในการสร้างนักกีฬามวยไทยดาวรุ่งตั้งแต่ระดับรากหญ้าสู่ระดับโลกในอนาคต

ครม.เห็นชอบเสนอ ‘ชุดไทย-มวยไทย’ ขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้มนุษยชาติ

26 มี.ค.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า