'ก้องศักด'ยืนยันWADAเห็นชอบพรบ.สารกระตุ้นฉบับแก้ไขแล้ว

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) แถลงข่าวความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณี WADA โดยมี ผู้บริหาร กกท. เข้าร่วม ณ บริเวณชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 22 ธ.ค 2564 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ตามที่องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (WADA) ได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการถึงสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ระบุให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 ให้สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้ สารต้องห้ามโลก ภายในวันที่ 14 กันยายน 2564 การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกประเทศเพื่อทำการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเตรียมการตามขั้นตอนเพื่อแก้ไข พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 ให้สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่ WADA กำหนด เป็นเหตุให้ ประเทศไทยถูกจำกัดสิทธิทางการกีฬาตามที่ทราบทั่วกันแล้วนั้น

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันทำการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 รวมทั้งสิ้น 24 มาตรา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับการยืนยันจาก WADA ว่า ร่างกฎหมายนี้มีความสอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้ สารต้องห้ามโลก อย่างสมบูรณ์แล้ว

"ขณะนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำส่งบันทึกเสนอร่างฯ พร้อมเอกสารประกอบ ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขกฎหมายในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ธันวาคม 2564 และหากได้รับการเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่กระบวนการเพื่อประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป  ทั้งนี้ หากมีการประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทยจะดำเนินการประสานงานกับ WADA เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการคืนสิทธิทางการกีฬาทั้งหมดโดยทันที”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

'ดร.ก้อง'แจงเงินอัดฉีดบอลซีเกมส์ ได้แน่รอประชุมบอร์ดฯ อนุมัติสิ้นก.พ.นี้

ความคืบหน้าเรื่อเงินรางวัลอัดฉีดจากแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งทีมฟุตบอลชาย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นทีมกีฬาเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายหลังก่อเหตุเหตุฉาว ทะเลาะวิวาทกับนักเตะและทีมโค้ชของอินโดนีเซีย ในแมตช์ชิงชนะเลิศ เมื่อเดือน พ.ค. 2023 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้วแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว ทั้งที่มีการพิจารณาบทลงโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'วันกีฬาแห่งชาติ'2566 กกท.จัดใหญ่มอบ41รางวัล เชิดชูคนกีฬาไทย16ธ.ค.นี้

การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้าจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2566 โดยจะจัดงานดังกล่าวในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566 ณ ลานพลาซ่า ทางขึ้นราชมังคลากีฬาสถาน (โซน E) การกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งในงาน นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีปีนี้ ซึ่งการจัดงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Supporter Spirit Soft Power"

คนมวยไทยโวย ค่าตัวนักชกลดฮวบ ค่าเช่าแพง วอนผู้ว่าฯกกท.ช่วยด่วน

มวยไทยรากหญ้าเจอปัญหาค่าตัวนักมวยลดฮวบ สวนทางค่าเช่าเวทีมาตรฐานพุ่งพรวดหลายเท่าตัว "เฮียตี๋" ออกโรงอัด กกท. เมินแก้ปัญหา เรียกร้องอย่านั่งแต่ห้องต้องนัดเวทีมวยหารือหาทางออกร่วมกันเพื่อสางความทุกข์คนมวยไทยด่วน

'ก้องศักด'ยอมรับได้ แม้เหรียญทองไม่เข้าเป้า เล็งหนหน้าคัดนักกีฬาเข้มข้น

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยอมรับได้ทองไม่ถึงเป้า ชี้ผลงานดีขึ้นกว่าครั้งก่อน เผยอีกจำนวนนักกีฬาเยอะเพราะให้โอกาสเป็นเอเชียนเกมส์หนแรกหลังผ่านวิกฤตโควิด-19 อีกทั้งหลายชนิดกีฬาใช้เป็นเวทีคัดเลือกไปโอลิมปิก 2024 หนหน้าเล็งคุมเข้ม เล็งคัดเข้มครั้งต่อไป

'ก้องศักด'สั่งสอบด่วน กรณีนักกีฬาโดนหักหัวคิว งานนี้'เหลือบ'ต้องโดนกำจัด

หลังจากที่ "ตุ๊ก" ธิดาวรรณ ดาวสกุล อดีตนักตะกร้อหญิงทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์และซีเกมส์หลายสมัย ออกมาแฉว่ามีโค้ชเรียกรับส่วนแบ่งเงินอัดฉีดของนักกีฬา ที่ไดเรับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สมัยยังเล่นทีมชาติอยู่