'ฟีฟ่า' เตือน 'บราซิล' เร่งเคลียร์ปัญหาภายใน มิเช่นนั้นอาจโดนแบน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ส่งคำเตือนสุดท้ายไปยังสหพันธ์ฟุตบอลบราซิล ว่าพวกเขาอาจถูกระงับให้เข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการที่ ฟีฟ่า รับรองหากยังไม่สามารถจัดการปัญหาภายในองค์กรให้เสร็จ

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เกิดปัญหาภายในสหพันธ์ฟุตบอลบราซิล เพราะมีคำสั่งศาลให้ เอ็ดนัลโด โรดรีเกส พ้นจากตำแหน่งประธานสหพันธ์ เพราะผู้พิพากษาในศาลของบราซิลเห็นชอบคำร้องให้การเลือกตั้งประธานสหพันธ์ครั้งล่าสุดเป็นโมฆะ

กรณีดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เป็นอย่างมาก เพราะนั่นกำลังเข้าข่ายการใช้บุคคลที่ 3 เข้ามาแทรงกลางระหว่างกิจกรรมขององค์กรฟุตบอล หรือเชื่อมโยงกับเรื่องของการเมือง

แม้เหตุการณ์ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาจะเป็นการเข้ามาวุ่นวายของฝ่ายการเมืองฟากรัฐบาล แต่กรณีของ บราซิล มาจากคำสั่งศาล กระนั้น ฟีฟ่า มองว่าถึงแม้อาจไม่เข้าข่ายการแทรกแซงทางการเมืองแบบเต็มร้อย แต่ก็เป็นการแทรกแซงของมือที่ 3 หรือบุคคลภายนอก ซึ่งไม่เป็นตามกฎที่วางไว้

ล่าสุดสำนักข่าว “เอพี” รายงานว่า ฟีฟ่า ไม่พอใจต่อท่าที และการตัดสินของบอร์ดบริหารสหพันธ์ฟุตบอลบราซิลในเวลานี้ และได้ส่งคำเตือนว่าหากยังไม่สามารถจัดการเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นได้ อาจถูกขับออกจากการแข่งขันที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ รับรองทั้งในนามทีมชาติ และสโมสร

ทางออกตอนนี้ของบราซิลคือการมอบตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ คืนให้กับ เอ็ดนัลโด โรดรีเกส แต่มีบอร์ดบริหารบางส่วนต้องการให้มีการเลือกตั้งอีกครั้งภายใน 30 วัน ทำให้เวลานี้พวกเขายังต้องรอดูท่าที และการจัดการของสหพันธ์ฟุตบอลบราซิลต่อจากนี้

หากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนก็เคยมีสมาคมพันธ์ฟุตบอลในหลายๆชาติ ที่โดน “ฟีฟ่า” ลงโทษแบนห้ามเข้าร่วมการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติที่พวกเขาจัดเพราะมีเรื่องการเมือง หรือบุคคลที่ 3 เข้าไปแทรกแซงการบริหาร เช่น ไนจีเรีย, อินโดนีเซีย, ปากีสถาน, ซิมบับเว, กัวเตมาลา, อิรัก หรืออิห่าน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลบราซิลสั่งแบน 'บาร์โบซา' 1 ปี หลังมีพฤติกรรมโกงการตรวจสารกระตุ้น

ศาลกีฬาของประเทศบราซิล สั่งลงโทษห้าม กาเบรียล บาร์โบซา กองหน้าตัวเก่งของทีมฟลาเมงโก ยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุดของเมืองกาแฟ ลงเล่นฟุตบอลยาวไปจนถึงเดือนเมษายน 2025 จากข้อหาโกงการตรวจสารกระตุ้น

'มาดามแป้ง' พร้อมคณะ ต้อนรับตัวแทนฟีฟ่า ตรวจสถานที่จัด 'ฟีฟ่า คองเกรส'

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า ครองเกส พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน

'ปธ.ฟีฟ่า' เชื่อ นัดชิงฯ บอลโลก 2026 ที่นิวยอร์ก ยิ่งใหญ่ตลอดกาลแน่

จานนี อินฟาติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เชื่อว่าเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2026 ที่มหานครนิวยอร์ก จะเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเท่าที่โลกเคยมีมา

'ฟีฟ่า-เอเอฟซี' เช็คความพร้อมรัฐบาลไทย ก่อนมาประชุม'FIFA Congress 2024'

ตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้คัดเลือกจากหลายประเทศที่ยื่นเสนอความพร้อม และโหวตให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 74 หรือ FIFA Congress โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย นั้น ล่าสุดทางฟีฟ่ามีความกังวลหากว่างานดังกล่าวอาจไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยในการประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

'โรนัลดิญโญ่'อดีตแข้งเบอร์1โลก ร่วมเล่น'เทคบอล'ชิงแชมป์โลกที่ไทย

ความคืบหน้าการแข่งขันกีฬาเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 “World Teqball Championships 2023” ครั้งที่ 6 จะจัดขึ้นที่สนามโดมลานหน้าอินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งจะจัดแข่งขันรอบแรก ในระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค.2566 และสนามบางกอก อารีนา หนองจอก ที่จะใช้แข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระหว่างวันที่ 2-3 ธ.ค.2566