'โอมิครอน'เป็นเหตุ ไอทีเอฟยกเลิกเทนนิสอาชีพ 8 รายการที่เชียงราย

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้พิจารณาอนุมัติให้ประเทศไทย โดยสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพนานาชาติ เก็บคะแนนสะสมอันดับโลก ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ ระหว่างวันที่ 2-30 มกราคม 2565 รวม 8 รายการ ณ สนามเทนนิส องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ล่าสุด จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในประเทศไทย ส่งผลให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19 ) (ศบค.) ได้มีมติให้ระงับมาตรการเข้าประเทศแบบเทสต์ แอนด์ โก (Test and Go)ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564
         
นายสุชัย กล่าวต่อว่า ทาง ไอทีเอฟ ได้ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวในประเทศไทยและได้รับทราบถึงกรณีที่มีการระงับการลงทะเบียน ไทยแลนด์พาส สำหรับชาวต่างชาติที่จะเข้าประเทศไทย ในระบบ เทสต์ แอนด์ โก จึงได้สอบถามมายังสมาคม เพราะมีผลกระทบต่อการเดินทางของนักเทนนิสจากประเทศต่างๆ ขณะเดียวกัน ไอทีเอฟ ยังได้ประชุมหารือถึงกรณีดังกล่าวและได้ข้อสรุปว่า ให้ยกเลิกการจัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพนานาชาติ เก็บคะแนนสะสมอันดับโลก ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ ระหว่างวันที่ 2-30 มกราคม 2565 รวมทั้งสิ้น 8 รายการ ณ สนามเทนนิส องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยได้อัพเดทขึ้นบนเว็บไซต์ไอทีเอฟอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา
         
"สมาคมมีเป้าหมายจัดการแข่งขันเทนนิสทั้ง 8 รายการ เพราะอยากพัฒนานักเทนนิสไทยและนักเทนนิสเอเชีย หลังจากที่ไม่ได้จัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพมานานเพราะสถานการณ์โควิด-19 แต่โชคไม่ดี ไม่สามารถจัดขึ้นตามกำหนดได้อีก จึงรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สมาคมน้อมรับการตัดสินใจของไอทีเอฟ และได้หารือกับไอทีเอฟไว้แล้ว เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นและมีการเปิดให้เข้าประเทศไทยได้โดยไม่มีการกักตัว ทางสมาคมจะจัดการแข่งขันขึ้นโดยเร็ว เพราะได้เตรียมความพร้อมที่จังหวัดเชียงรายไว้หมดแล้ว" นายสุชัย กล่าว
         
นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ชี้แจงต่อว่า ตามเงื่อนไขของการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพทุกรายการ ที่ได้คะแนนสะสมอันดับโลกจากไอทีเอฟ, เอทีพี และดับเบิลยูทีเอ ประเทศที่เป็นเจ้าภาพจะต้องให้สิทธิ์การเดินทางเข้าออกของนักกีฬาปราศจากเงื่อนไขการกักตัว 7 วัน และเมื่อมีการระงับการลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศไทยแบบเทสต์ แอนด์ โก จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ตรงกับหลักเกณฑ์ของทาง ไอทีเอฟ, เอทีพี และดับเบิลยูทีเอ ส่งผลให้รายการแข่งขันทั้งหมดในเดือนมกราคมปีหน้าดังกล่าวข้างต้น ต้องถูกยกเลิก
 
สำหรับการแข่งขันเทนนิสอาชีพนานาชาติ เก็บคะแนนสะสมอันดับโลก ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ จำนวน 8 รายการ ที่ถูกยกเลิกนั้น ได้แก่ สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 2-9 มกราคม 2565 จำนวน 2 รายการคือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 495,000 บาท) และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 825,000 บาท), สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 10-16 มกราคม จำนวน 2 รายการคือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ
         
สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 17-23 มกราคม จำนวน 2 รายการคือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และสัปดาห์สุดท้าย วันที่ 24-30 มกราคม จำนวน 2 รายการคือ เทนนิสอาชีพชาย ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเทนนิสอาชีพหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทนนิสโลก'วางใจประเทศไทย ไฟเขียวจัดแข่งหวดนานาชาติอีก

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันเทนนิสผ่านไปแล้วเกือบ 30 รายการ เพื่อให้นักกีฬาทุกระดับได้มีเวทีในการแข่งขัน โดยเฉพาะระดับอาชีพ ซึ่งมีทั้งรายการนานาชาติ และภายในประเทศ ล่าสุด สมาพันธ์นักเทนนิสชาย หรือ เอทีพี ยังได้ไว้วางใจมอบให้สมาคมฯ จัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพชาย เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ระดับ 100 รายการ Bangkok Challenger (บางกอก ชาลเลนเจอร์) ชิงเงินรางวัลรวม 133,250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,863,625 บาท ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 22-29 ก.ย. 2567

'คอลลินส์' พลิกล็อกโค่น 'รีบาคินา' 2 เซตรวด ซิวแชมป์เทนนิสระดับ 1000 ครั้งแรก

แดเนียลล์ คอลลินส์ นักเทนนิสสาวชาวอเมริกัน พลิกล็อกเอาชนะ เอเลนา รีบาคินา จาก คาซัคสถาน 2 เซตรวด 7-5, 6-3 คว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ระดับ 1000 เป็นครั้งแรกในชีวิต รายการ "ไมอามี โอเพ่น" เมื่อช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

ตำรวจยืนยันแฟนหนุ่ม ‘ซาบาเลนกา‘ เสียชีวิตเพราะทำร้ายตัวเองที่ไมอามี

ตำรวจไมอามี ออกมายืนยันว่า คอนสแตนติน โคลท์ซอฟ แฟนหนุ่มของ อารีนา ซาบาเลนกา นักเทนนิสหญิงมือ 2 ของโลก เสียชีวิตเนื่องจากการทำอัตวินิบาตกรรม หรือฆ่าตัวตาย ในช่วงเย็นวันจันทร์ ที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐอเมริกา โดยเป็นการกระโดดจากระเบียงของโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่เมืองไมอามี 

'อัลคาราซ' ไล่อัด 'เมดเวเดฟ' 2-0 เซต ป้องกันแชมป์ที่ 'อินเดียน เวลส์'

คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสมือ 2 ของโลกจากประเทศสเปน เอาชนะ ดานีล เมดเวเดฟ จาก รัสเซีย 2 เซตรวด 7-6(5), 6-1 คว้าแชมป์หวดลูกสักหลาดรายการ "อินเดียน เวลส์ มาสเตอร์ส" 2 สมัยติดต่อกัน ในการแข่งขันเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น

'เอมิเรตส์'เซ็น'วิมเบิลดัน' เป็นผู้สนับสนุนหลักเทนนิส 'แกรนด์สแลม'ครบ4รายการ

สายการบินเอมิเรตส์เข้าร่วม "แกรนด์สแลม" รายการที่ 4 จากการประกาศความร่วมมืออันยาวนานกับหนึ่งในรายการเทนนิสที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอย่าง การแข่งขันวิมเบิลดัน แชมเปียนชิพ

เทนนิส'อินเดียน เวลล์ส โอเพน' ดูมือชั้นนำของโลก เริ่ม7มี.ค.นี้ทรูวิชั่นส์-นาว ถ่ายสด

เทนนิสรายการ “อินเดียน เวลล์ส โอเพน” รายการเทนนิสที่ใหญ่ที่สุด และเปรียบเสมือนกับเทนนิสแกรนด์สแลมที่ 5 ของปี ทั้งฝั่งชาย ATP 1000 เริ่มวันที่ 7 มีนาคม และฝั่งหญิง เริ่มวันที่ 9 มีนาคม 2567