'โอนีล' ขึ้นแท่นตำนาน 'เอ็นบีเอ' คนที่ 3 รับการรีไทร์เบอร์เสื้อ 3 แฟรนไชส์

ออร์แลนโด แมจิก ประกาศรีไทร์เสื้อหมายเลข 32 ของ ชาคิลล์ โอนีล เซ็นเตอร์ระดับตำนานแห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ อย่างเป็นทางการ หลังจบเกมที่พวกเขาแพ้ โอคลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ 113-127 ที่สนาม เกีย เซ็นเตอร์

หลังได้รับการรีไทร์เบอร์เสื้อ ชาคิลล์ โอนีล กล่าวว่า “คุณรู้ไหม ตามคำโบราณบอกไว้ว่า อย่าลืมว่าคุณมาจากไหน และเส้นทางบาสเกตบอลอาชีพของผมเริ่มที่นี่ ผมอยู่ที่นี่มาเกือบทั้งชีวิต แฟนๆ ต้อนรับอย่างดี ทุกๆ คนที่นี่ล้วนเป็นมิตร ผมไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีวันนี้”

โดย ออร์แลนโด แมจิก ซึ่งลงเล่นในเอ็นบีเอเป็นซีซั่นที่ 35 ตัดสินใจดราฟต์ โอนีล เข้าทีมเป็นคนแรก เมื่อปี 1992 และไม่เคยรีไทร์เสื้อซูเปอร์สตาร์คนไหนมาก่อน กระทั่งถึงฤดูกาลครบรอบ 35 ปี โดยมีอดีตเพื่อนร่วมทีมของ โอนีล อาทิ เพนนี ฮาร์ดอเวย์, เดนนิส สกอตต์, และนิค แอนเดอร์สัน ร่วมยินดี

ทั้งนี้ “แช็ค” กลายเป็นผู้เล่นคนที่ 3 ของลีก ซึ่งถูกยกเลิกหมายเลขเสื้อกับ 3 สโมสร หลังจาก ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส รีไทร์หมายเลข 34 และไมอามี ฮีต รีไทร์หมายเลข 32 ต่อจาก 2 ตำนาน อย่าง วิลท์ แชมเบอร์เลน กับ พีท มาราวิช

หมายเลข 13 ของ แชมเบอร์เลน ถูกรีไทร์โดย ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส, โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส และลอสแองเจลิส เลเกอร์ส ขณะที่หมายเลข 44 ของ มาราวิช ถูกรีไทร์โดย แอตแลนตา ฮอว์กส และหมายเลข 7 ถูกรีไทร์โดย ยูทาห์ แจซซ์ กับ นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์

ขณะที่ หมายเลข 7 ของ มาราวิช ถูกรีไทร์ที่เมืองนิว ออร์ลีนส์ เนื่องจากเคยเล่นให้ แจ๊ซซ์ สมัยตั้งแฟรนไชส์ ที่นิว ออร์ลีนส์ และจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยหลุยเซียนา สเตท

สำหรับ ชาคิลล์ โอนีล ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์ที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดคนหนึ่งตลอดกาลของเอ็นบีเอ คว้าแชมป์ไป 4 สมัย แบ่งเป็นกับ เลเกอร์ส 3 ครั้ง ไมอามี ฮีต 1 ครั้ง และยังเคยคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในรอบไฟนอลส์ 3 ครั้ง พ่วงด้วยผู้เล่นทรงคุณค่าในเรกูลาร์ซีซั่น 1 ครั้ง

นอกจากนี้เจ้าตัวยังติดทีม เอ็นบีเอ ออล-สตาร์ ถึง 15 ครั้ง ได้รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในออล-สตาร์ 3 ครั้ง ติดทีม 5 ผู้เล่นยอดเยี่ยมทีมแรกของเอ็นบีเอ 8 ครั้ง แถมยังเคยได้รับรางวัลรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ในปี 1993 พ่วงด้วยรางวัลทำสกอร์มากสุดในเอ็นบีเอ 2 ครั้ง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลเกอร์ส' ดราฟท์ 'บรอนนี' อันดับ 55 ตระกูล 'เจมส์' พ่อ-ลูกคู่แรกใน 'เอ็นบีเอ'

บรอนนี เจมส์ ลูกชายวัย 19 ปี ของ เลบรอน เจมส์ ถูก ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส เลือกตัวเข้าทีมเป็นอันดับที่ 55 ของการดราฟต์ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ รอบ 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐอเมริกา

‘เซลติกส์‘ ต้อน 'แมฟส์' ขาดลอย ปิดซีรีส์ 4-1 ผงาดแชมป์ ’เอ็นบีเอ ’สมัยที่ 18

บอสตัน เซลติกส์ เอาชนะ ดัลลัส มาเวอริกส์ ขาดลอย 106-88 ปิดซีรีส์รอบชิงชนะเลิศ 4-1 เกม คว้าแชมป์บาสเกตบอล เอ็นบีเอ สมัยที่ 18 สูงสุดของลีก ที่สนามทีดี การ์เดน วันอังคารที่ 18 มิถุนายน ตามเวลาไทย

ลุ้นบาสเกตบอลNBA รอบชิงชนะเลิศ ที่'ทรูวิชั่นส์'7-24 มิ.ย.นี้

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ บอสตัน เซลติกส์ ทีมมือวางอันดับ 1 จากสายตะวันออก และทีมเต็ง 1 ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญ นำทีมโดย เจสัน เททัม และ เจย์เลน บราวน์ 2 สุดยอดผู้เล่นแห่งยุค ส่วน แดลลัส แมฟเวอริกส์ นำทีมโดย ลูกา ดอนซิส และ ไครี เออร์วิ่ง 2 คู่หู่ที่กำลังมาแรงที่สุดแห่งยุค

'เซลติกส์' ระเบิดฟอร์มอัด 'แมฟส์' ขาดลอย ขึ้นนำซีรีส์ 1-0 รอบชิงฯ 'เอ็นบีเอ'

บอสตัน เซลติกส์ เปิดบ้านไล่ถล่ม ดัลลัส มาเวอริกส์ ขาดลอย 107-89 คะแนน ในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ รอบชิงชนะเลิศ เกม 1 ที่สนามทีดี การ์เดน เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน ตามเวลาประเทศไทย

'แมฟส์' ถล่ม 'วูล์ฟส์' 124-103 ปิดซีรีส์ 4-1 ลิ่วชิงฯ NBA ชน 'บอสตัน'

ดัลลัส มาเวอริกส์ ปิดซีรีส์ 4-1 เกม หลังถล่ม มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์ แบบขาดลอย 124-103 คะแนน ในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ รอบชิงชนะเลิศ สายตะวันตก ที่สนามทาร์เก็ต เซ็นเตอร์ วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม ตามเวลาไทย

'วอลตัน' ตำนานนักยัดห่วงอเมริกัน เสียชีวิตในวัย 71 ปี หลังต่อสู้โรคมะเร็ง

บิลล์ วอลตัน นักบาสเกตบอลระดับตำนาน เสียชีวิตวัย 71 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา หลังต่อสู้โรคมะเร็งมายาวนาน โดยสิ้นลมท่ามกลางบุคคลอันเป็นที่รัก ตามการยืนยันของครอบครัวผ่านแถลงการณ์ของ "เอ็นบีเอ"