คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ“ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับข่าวดีนักปั่นไทยสามารถคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จากผลงานของ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้นทีมชาติไทยที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการสองล้อไทย หลังจากสิ้นสุดการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกนักปั่นเข้าร่วมชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยได้โควตาในประเภทคีรินชายแน่นอนแล้ว นับว่าเป็นการคว้าโควตาได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ

พลเอกเดชา กล่าวว่า ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ยูซีไอ เนชั่นส์คัพ 2024 สนามที่ 3 ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 12-14 เมษายน ที่ผ่านมา จายสามารถฝ่าฟันเข้าถึงรอบรองชนะเลิศรายการคีริน โดยจบการแข่งขันในอันดับที่ 9 เก็บคะแนนสะสมเพิ่มอีก 480 คะแนน ทำให้คะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ทีมชาติไทยในในประเภทคีริน จากการประกาศของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เมื่อวันที่ 15 เมษายน ไทยอยู่อันดับ 13 ของโลก มีทั้งสิ้น 2,949 คะแนน

“สำหรับการคัดเลือกโควตาโอลิมปิกเกมส์ในประเภทคีริน ทางยูซีไอกำหนดไว้ว่า ให้คัดเลือกจากอันดับคัดโอลิมปิกเกมส์ของรายการทีมสปรินท์ก่อน 8 ชาติแรก ซึ่งชาติที่ควอลิฟายประกอบด้วย ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, จีน, เยอรมนี และแคนาดา จากนั้นในประเภทคีริน จะคัดเลือกจาก 7 ชาติ ที่ยังไม่ควอลิฟายในทีมสปรินท์ ซึ่งผลปรากฏว่า 7 ชาติที่ดีที่สุดที่ยังไม่ควอลิฟายในทีมสปรินท์ประกอบด้วย มาเลเซีย, โคลอมเบีย, นิวซีแลนด์, ตรินิแดด แอนด์ โทเบโก, ซูรินัม, อิสราเอล และไทย โดยยูซีไอจะประกาศอย่างเป็นทางการแจ้งให้ทุกชาติที่ผ่านควอลิฟายรับทราบทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ในวันที่ 22 เมษายนนี้ และนอกเหนือจากการได้โควตาคีรินแล้ว จายยังได้สิทธิ์ลงแข่งขันรายการสปรินท์บุคคลโดยอัตโนมัติอีกรายการ” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ภายหลังจากการประกาศอันดับล่าสุดดังกล่าว มร.ไทรอน โจนส์ หนึ่งในทีมผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีมายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในการที่นักปั่นไทยที่อยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ ทั้ง 2 คนคือ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ และ “เจ้าเอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ ต่างก็ผ่านควอลิฟายเข้าสู้ศึก “ปารีสเกมส์” ซึ่งก็ถือเป็นความสำเร็จระดับสูงจากความร่วมมือของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก

“จากผลงานล่าสุด ส่งผลให้โอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน 2024 กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกีฬาจักรยานไทย ที่เราสามารถผ่านควอลิฟายได้ถึง 5 ที่นั่ง ใน 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน ควอลิฟาย 3 ที่นั่งจากไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง, โรดเรซหญิง และโรดเรซชาย ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ควอลิฟาย 1 ที่นั่งจากบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงชาย และประเภทลู่ ควอลิฟาย 2 รายการคือคีรินกับสปรินท์บุคคล โดยเฉพาะในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงชาย เป็นการผ่านควอลิฟายครั้งแรกนับตั้งแต่บีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงบรรจุเข้าชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์ตั้งแต่ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ในขณะที่ประเภทลู่ นักปั่นไทยเคยเข้าร่วมชิงชัยครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1976 ที่เมืองมอลทรีล ประเทศแคนาดา และยังไม่เคยผ่านควอลิฟายนับตั้งแต่เริ่มใช้ระบบการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์” นายกสองล้อไทยกล่าว

พลเอกเดชา กล่าวต่อว่า สำหรับจายซึ่งกรำศึกมายาวนานเกือบ 1 ปีเต็มก็จะเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อพักผ่อนช่วงสั้น ๆ ระหว่างวันที่ 19 เมษายน - 5 พฤษภาคม จากนั้นก็จะเดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลกประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพื่อฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่รับศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ระหว่างวันที่  26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม ศกนี้ ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่ง “เจ้าแนว” นายนรเศรษฐ์ธาดา บุญมา นักปั่นดาวรุ่งอีกคนไปแข่งขันรายการนานาชาติ “เอเชี่ยน แทร็ค ซีรี่ส์ เพรสซิเด้นท์ คัพ 1&2” ระหว่างวันที่ 3-4 พฤษภาคม ที่เมืองนิไล ประเทศมาเลเซีย หากนรเศรษฐ์ธาดาสามารถทำอันดับดี ๆ ในการการคีรินและสปรินท์ สามารถเก็บคะแนนสะสมยูซีไอมาเพิ่มได้อีกอย่างน้อย 10 คะแนน ก็จะได้สิทธิ์เป็นตัวสำรองของจายไปร่วมทัพโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งไม่น่ามีปัญหาอะไรที่นรเศรษฐ์ธาดาจะทำแต้มได้

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนประเภทถนน สมาคมกีฬาจักรยานฯ เก็บตัวฝึกซ้อมนักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ต่อเนื่องมาตลอด และยังคงฝึกซ้อมต่อไปอย่างหนักโดยเฉพาะการขี่ขึ้นเขาที่เป็นปัจจัยสำคัญของสนามแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งทางสตาฟฟ์โค้ชวางเส้นทางการฝึกซ้อมไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นหลัก แต่เมื่อเจอกับสภาวะมลพิษทางอากาศจากฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ก็จะย้ายมาปักหลักฝึกซ้อมที่เขาใหญ่ในบางช่วงเวลา ส่วนเดือนสุดท้ายก่อนถึงโอลิมปิกเกมส์ก็จะยกทีมไปฝึกซ้อมและปรับสภาพร่างกายของนักกีฬาที่ประเทศฝรั่งเศสก่อนลุยศึกใหญ่ต่อไป

“สำหรับบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ทีมนักปั่นไทยจะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ในประเทศไทย หลังจากที่ได้ไปชิมลางแข่งขันในสนามจริงที่เวนต์ แควนตินในฝรั่งเศสมาแล้ว โดย มร.ฮาร์วี่ เครป หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวสวิสเซอร์แลนด์ได้วางโปรแกรมฝึกซ้อมให้แก่ โกเมธ ให้เข้ากับสภาพสนามแข่งขันจริง โดยเฉพาะในเรื่องความเร็ว ควบคู่ไปกับการเตรียมความพร้อมแข่งขันจักยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงภายในสวนกีฬากมล ของเอฟบีที ในเขตหนองจอก กทม. และก็ยังจะฝึกซ้อมทั้งด้านเทคนิคและความแข็งแกร่งต่อเนื่องไปจนถึงห้วงเวลาการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ต่อไป

นอกจากนั้นในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย สมาคมฯ ตั้งเป้าว่าหาก นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ ทำผลงานได้ดีหรือคว้าแชมป์ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ก็จะได้สิทธิ์เป็นนักกีฬาสำรองได้ร่วมทีมกับไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นเดียวกัน” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย

มหาดไทยจับมือส.จักรยาน สร้างศูนย์กีฬารูปแบบสวนสาธารณะ 6ภูมิภาคทั่วไทย

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดจักรยาน “หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566” สนามที่ 3 ที่สวนกีฬากมล พร้อมเปิดเผย กระทรวงมหาดไทย ร่วมมือกับ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดตั้งศูนย์กีฬาในรูปแบบสวนสาธารณะ กระจายไป 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 มีการสร้างสนามขาไถและเส้นทางปั่นจักรยานให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยได้มาออกกำลังกาย

ปั่น2ล้อไทยสุดยอด คว้าตั๋วโอลิมปิก2024แล้ว4ใบ ถนน3-บีเอ็มเอ็กซ์1

“ยูซีไอ” ประกาศโควตาจักรยานประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการแล้ว สรุปผลงานของ “สองล้อ” ได้โควตา 3 ที่นั่งตามเป้าหมาย จากโรดเรซหญิง ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง และโรดเรซชาย รวมกับ “โกเมธ สุขประเสริฐ” จากบีเอ็มเอ็กซ์อีก 1 ที่นั่ง รวมเป็น 4 ที่นั่ง ด้าน “เสธ.หมึก” เผยในช่วงปี 2566 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณในการส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์เป็นจำนวนมาก วอนการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เร่งรัดกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณที่สมาคมฯ จัดส่งเอกสารไปตามกระบวนการเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้เกิดสภาพคล่องทางการเงิน