ประกาศริบเหรียญรางวัล 4 นักวิ่ง หลังฮั้วกันในปักกิ่ง ฮาล์ฟ มาราธอน

หลังจากมีเรื่องราวดราม่าในการแข่งขันปักกิ่ง ฮาล์ฟ มาราธอน ที่ 2 นักวิ่งจาก เคนย่า อย่าง โรเบิร์ต เคเตอร์ และวิลลี เอ็มนันแกต และเดจีเน ไฮลู จากเอธิโอเปีย ปล่อยให้ เหอ เจีย นักวิ่งทีมชาติจีน ดีกรีเหรียญทองมาราธอน “หางโจวเกมส์” เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 แถมเข้าไปร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย

จากเรื่องดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตจีน รวมไปถึงแฟนกีฬาทั่วโลก ต่างตั้งข้อสงสัยว่าการกระทำแบบนี้ดูไม่เหมาะสมกับการแข่งขันในรายการระดับนี้ โดยชาวเน็ตจีนหลายคนต่างรู้สึกอับอายขายขี้หน้า และมองว่าเป็นชัยชนะที่ไม่สมควรได้รับ

ถึงแม้ทั้ง 3 นักวิ่งจากทวีปแอฟริกา อย่าง โรเบิร์ต เคเตอร์, วิลลี เอ็มนันแกต และเดจีเน ไฮลู จะออกมาเผยว่าที่จริงแล้วกลุ่มของตน และนักวิ่งจากจีน มีความสนิทสนมกันอยู่แล้วเป็นการส่วนตัว จึงเปิดทางให้ เหอ เจีย เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ซึ่งตน และเพื่อนๆ ทำหน้าที่เป็นเพเซอร์เท่านั้น แต่ฝ่ายจัดเข้าใจผิดและติดป้ายเลขแข่งขันให้

ล่าสุด เอเอฟพี สื่อต่างประเทศ รายงานว่าฝ่ายจัดการแข่งขันปักกิ่ง ฮาล์ฟ มาราธอน มีการสอบสวนอย่างจริงจัง ก่อนจะมีบทสรุปออกมาว่าขอยกเลิกผลการแข่งขัน และขอริบเหรียญรางวัล กับเงินรางวัลทั้งหมดของนักวิ่งทั้ง 4 คน

ขณะเดียวกันยังประกาศตัดสิทธิ์ เซียะเหมิน เอ็กซสเตป อินเวสต์เมนต์ จากการเป็นผู้สนับสนุนรายการนี้ เช่นเดียวกับผู้ดำเนินการจัดงาน อย่าง ไชนา โอลิมปิก โรด รันนิ่ง (ปักกิ่ง) สปอร์ต เมเนจเมนต์ ก็ถูกตัดสิทธิ์ที่จะจัดการแข่งขันในครั้งต่อไปเช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอลิมปิก 2024' เปิดฉากทางการ 2 ตำนานจุดคบเพลิง 'นาดาล-ซีดาน' ร่วมแจม

โอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ โดยมีเซอร์ไพรส์ช่วงจุดคบเพลิง สร้างความประทับใจแก่แฟนๆ

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33