'รมต.ปุ๋ง' ติดตามศูนย์ทดสอบมาตรฐานมวยไทย มองคืออนาคตที่สำคัญ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  ได้วางแผนการส่งเสริมกีฬามวยไทยสู่ความเป็นสากล และ Soft Power โดยมีคณะกรรมการกีฬามวย เป็นผู้กำกับการขับเคลื่อนให้เกิด “มาตรฐาน” และ “การยอมรับ” ในระดับสากล
 
คณะกรรมการกีฬามวย  และ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ปรับปรุงมาตรฐานต่างๆ ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน มีการวางมาตรฐานเป็นหนึ่งเดียว (One Standard) ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้านที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
 
1. หลักสูตรผู้ฝึกสอนมวยไทย
2. หลักสูตรผู้ตัดสินมวยไทย
3. หลักสูตรการบริหารจัดการค่ายมวย
4. หลักสูตรการจัดการแข่งขันมวยไทย
 5. หลักสูตรด้านองค์ความรู้มวยไทย
 
มีการปรับให้มีโครงสร้าง “สถาบันมวยไทยแห่งชาติ” ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย เป็นผู้ศึกษาและรวบรวมองค์ความรู้ในแต่ละด้านดังกล่าว พร้อมทั้งได้ทำประชาพิจารณ์ ร่วมกับสมาคมกีฬามวยและบุคคลในวงการกีฬามวยแล้วเสร็จเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
 
ประเทศไทยเรามีศูนย์กลางการเรียนรู้ พัฒนาผลิตบุคลากรกีฬามวยไทยที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ประกอบด้วย ศูนย์ทดสอบ (นำร่อง) จำนวน 5 ศูนย์ ได้แก่
 
1. ภาคตะวันออก : ศูนย์ทดสอบมหาวิทยาลัย ม.บูรพา จ.ชลบุรี
2. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ศูนย์ทดสอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น
3. ภาคเหนือ : ศูนย์ทดสอบมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จ.เชียงราย
4. ภาคใต้ : ศูนย์ทดสอบมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ จ.กระบี่
 5. ภาคกลาง : ศูนย์ทดสอบการกีฬาแห่งประเทศไทย กทม.
 
"รมต.ปุ๋ง"นางสาวสุดาวรรรณ เผยว่า“ มวยไทยถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทยที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน เป็นทั้งการต่อสู้เพื่อป้องกันตัวและเกมส์กีฬา “
 
”รัฐบาลและทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรามีนโยบายหลักคือผลักดันมวยไทยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนมีความภาคภูมิใจกับกีฬามวยไทยที่เราเป็นต้นตำรับ อีกทั้งเรายังมีนักมวยไทยชื่อดังหลายคน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเรามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น บัวชาว บัญชาเมฆ หรือทางด้าน รถถัง จิตรเมืองนนท์  ที่กำลังโด่งดัง ณ ปัจจุบัน  เรามีการเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยในต่างแดนอย่างต่อเนื่องให้กับผู้สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ทักษะมวยไทย ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านกีฬามวยไทย”
 
“ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เราจัดการแสดงไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย โชว์ความสวยงามของแม่ไม้มวยไทยด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลกกว่า 5,000 คน เพื่อบันทึกลงกินเนสส์บุ๊กเวิลด์เรคคอร์ด ให้คนต่างชาติว้าวกับสิ่งที่เกิดขึ้น“
 
”ในส่วนของการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามวยไทย ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้กันค่ะ  เราต้องช่วยกันผลักดันกีฬามวยไทยให้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย”
 
“อีกอย่างหนึ่งค่ะ เราได้ตั้งเป้าหมาย คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทย ให้ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งชนิดกีฬาในการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ปี 2032 ณ เมืองบริสเบน  ประเทศออสเตรเลีย ด้วยค่ะ”
 
“สุดท้ายดิฉันก็หวังว่า การรับรองมาตรฐานบุคลากรกีฬามวยไทย ตามพันธกิจและเจตนารมณ์ของ พรบ.มวย ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันและความเชื่อมั่นให้กับภาคอุตสาหกรรมกีฬา เกิดการยอมรับในระดับสากลและสามารถยึดกีฬามวยไทยเป็นอาชีพได้อย่างมั่นคง เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย และเราพร้อมที่จะเดินหน้าร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อทำให้สิ่งที่เรากำลังผลักดันนั้นเกิดประโยชน์ในทุกๆมิติค่ะ" รมต.ปุ๋ง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหนุนสมาคมกีฬา ลั่นจะไม่ให้ขาดงบ

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ลั่นตราบใดที่ผมเป็นนายกฯ จะไม่ให้วงการกีฬาขาดงบ พร้อมย้ำต้องปราศจากการทุจริตประพฤติมิชอบ ใช้งบอย่างถูกต้อง

'สุดาวรรณ'ส่งใจเชียร์ช้างศึก ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เกมบุกเกาหลีใต้คัดบอลโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกมาส่งแรงใจถึงนักฟุตบอลทีมชาติไทยทุกคน ที่จะแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่สามกับทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 21 มีนาคม 2567

'สุดาวรรณ'ชมผลงานนักกีฬาไทย หวังคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่ม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยและชื่นชมผลงานนักกีฬาไทย ในรอบเดือนกุมภาพันธ์ผ่านมา หลังสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและสร้างความสุขให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาคนปกติและนักกีฬาคนพิการ หวังนักกีฬาไทยพาเหรดกันคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิกเพิ่มมากขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

'สุดาวรรณ'ต้อนรับ'บิ๊กWBC' จับมือดัน'มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์'

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เปิดกระทรวงฯ ต้อนรับ มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ในโอกาสเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมงาน Amazing MuayThai World Festival 2024 ระหว่างวันที่ 2 – 5 ก.พ. 67 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี ซึ่งงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดย ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬาและประธานคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , กองทัพบก โดยสนามมวยเวทีลุมพินี , วัน แชมเปี้ยนชิพ (ONE Championship) โดยจิติณัฐ อัษฎามงคล และ พันเอก ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MuayThai) โดยมัวริซิโอ มอบกำไล WBC และ เข็มขัดแชมป์ WBC จำลอง ให้รัฐมนตรีเพื่อเป็นที่ระลึกด้วย

'สุดาวรรณ'เตรียมหารือผู้เกี่ยวข้อง รับมือจัด'ฟีฟ่า คองเกรส 2024'

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีการว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขานรับเตรียมหารือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องถึงการจัดฟีฟ่า คองเกรส 2024 (FIFA Congress 2024) ที่ประเทศไทยจะรับบทเป็นเจ้าภาพในช่วงเดือนพฤษภาคม นี้ หลังฟีฟ่ามีความกังวลว่าอาจจะไม่ได้รับความมือจากภาครัฐ

'รมต.สุดาวรรณ' เดินหน้าพัฒนาฟุตบอลเยาวชน ต่อยอดสู่นักกีฬาอาชีพ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมเดินหน้าจัดฟุตบอลในระดับเยาวชน เพื่อให้เยาวชนพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง เพื่อต่อยอดเป็นนักกีฬาอาชีพและทีมชาติไทยในอนาคต