'อิชิอิ' เผยเหตุเลือก 'สมพร' ติดธง 'ช้างศึก' ก่อน 'กวินทร์' แม้กลับมาฟอร์มเทพ

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประกาศรายชื่อ 27 นักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ชุดทำการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 และ 6 ที่ จะพบกับ ทีมชาติจีน ในวันที่ 6 มิถุนายน และ พบกับ ทีมชาติสิงคโปร์ ในวันที่ 11 มิถุนายน นี้

Q : การเลือกผู้เล่นในตำแหน่ง “ผู้รักษาประตู” ในครั้งนี้ ทำไมถึงเลือก “สมพร ยศ” เข้ามาเป็นหน้าใหม่ ซึ่งหลายๆกระแสมองว่า กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ กำลังทำผลงานได้ดี รวมถึงคนอื่นๆ ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

A : พูดถึงการเลือกสมพร ยศ ก็เลือกโดย เซาโล โค้ชประตูและทีมงานทุกท่าน วิธีการเรียกนักเตะเข้าแคมป์ อย่างกวินทร์ และหลายคนที่มีประสบการณ์ แต่การเรียกนักเตะเรามองถึงอนาคตข้างหน้า ในแต่ละตำแหน่ง ไม่ใช่แค่ประตูอย่างเดียวเท่านั้น

Q : อยากให้พูดถึงนักเตะอย่าง อนันต์ ยอดสังวาลย์ ในการที่ โค้ชอิชิอิ เลือกมาติดทีมชุดนี้ เพราะอะไร จุดไหนที่ทำให้ตัดสินใจเลือกครับ

A : สำหรับการเลือกไม่ใช่แค่ อนันต์ ยอดสังวาลย์ แต่ทุกการเลือกผมได้ติดตามนักเตะแต่ละคนมาโดยตลอด เราพยายามเลือกคนที่เขาทำงานหนักเพื่อทีม และการเล่นร่วมกับเพื่อนร่วมทีมด้วย เป็นจุดหลักในการเลือกนักเตะเข้ามาร่วมทีมชาติไทยในครั้งนี้

Q : ขอถามถึงผู้เล่นในสองตำแหน่ง พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี และ สันติภาพ จันทร์หง่อม ต่างก็ไม่ค่อยได้ลงเล่นให้กับสโมสร จุดนี้ โค้ชอิชิอิ ทำไมถีงยังมั่นใจเลือกเข้ามาติดทีม

A : ตั้งแต่ผมเข้ามาคุมทีมชาติก็พยายามมองเรื่องทีมเวิร์ค และมองนักเตะจากเรื่องนี้ และไม่ได้มองว่าตัวเขาได้ลงสนามมาก-น้อยแค่ไหน ซึ่งเรามีเวลาในการเตรียมทีมไม่มาก และเราต้องการทีมเวิร์ค จากการทำงานก่อนหน้านี้ ในแคมป์ทีมชาติ

Q : ถามถึงผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค ครั้งนี้ที่มีชื่อของ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ และ กฤษดา กาแมน ซึ่งถูกมองว่าเล่นได้ดีในตำแหน่งกองกลางมากกว่า แต่ยังคงไม่มีชื่อของ โจนาธาร เข็มดี ที่เป็นกองหลังธรรมชาติ และมีชื่อใน 50 คนสุดท้าย

A : พูดถึงธนบูรณ์และกฤษดา ทั้งสองคนเล่นได้หลายตำแหน่งทั้งกองกลางและกองหลัง ส่วนโจนาธาร ผมก็ได้ดูมาหลายเกม ตั้งแต่มาคุมทีมชาติตัวผมไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไปในช่วงนี้ เราต้องการคนที่เข้ามาแล้วและทำงานได้ดี คือการเลือกนักเตะเข้ามาร่วมงานกันอีกครั้ง

Q : ถามถึงการขาดหายไปของ นิโคลัส มิคเกลสัน ในตำแหน่งแบ็คขวา โค้ชอิชิอิ มีแผนรับมืออย่างไร

A : การขาดหายไปของ นิโคลัส มิคเกลสัน ก็ได้เลือกนักเตะมาแทนที่เพื่อแก้ไขปัญหาในจุดนี้ไว้แล้ว

Q : อยากให้ทางโค้ชอิชิอิ พูดถึงสองนักเตะใหม่ในแผงมิดฟิลด์อย่าง อิรฟาน ดอเลาะ และ อัครพงศ์ พุ่มวิเศษ

A : อิรฟาน ดอเลาะก็เคยร่วมงานกับผมที่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเขาก็มีความมุ่งมั่นตั้งใจและความสามารถเฉพาะตัว ส่วนอัครพงศ์ ก็เช่นกัน ทั้งสองคนต่างมีตรงจุดนี้ทำให้ตัวผมได้เลือกทั้งสองคนมาติดทีมชาติในครั้งนี้

Q : สุดท้ายฝากถึงแฟนบอลทีมชาติไทยทุกท่าน

A : สำหรับเกมกับ จีน และ สิงคโปร์ เราต้องการ 6 คะแนน เพื่อให้ทีมชาติไทยไปถึงเป้าหมาย ทำให้เราเลือกนักเตะมาทั้งหมด 27 คนในครั้งนี้ จากทั้ง 27 คนก็ได้ส่งรายชื่อไปถึงสโมสรต่างๆ 50 คน แน่นอนว่าในเกมไทยลีกนัดสุดท้ายวันที่ 26 พฤษภาคม และจะเข้าแคมป์หลังจากนี้ ผมอยากให้นักเตะที่ทางสมาคมฯ เรียกตัวมาทั้งหมด เตรียมพร้อมตลอดเวลา

ขอบคุณสปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุน สมาคมฯ และทีมชาติไทย จากนี้ไปก็ขอให้ทุกท่านมาเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ จากที่ไปสโมสรต่างๆ แฟนบอลก็ส่งกำลังใจมาตลอด ก็อยากให้สองเกมมาเชียร์พวกเรา อีกครั้ง

สำหรับทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีโปรแกรมต้องทำการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 5 พบกับ จีน ที่ เสิ่นหยาง โอลิมปิก เซ็นเตอร์ ที่ ประเทศจีน วันที่ 6 มิถุนายน 2567 เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ต่อด้วยเปิดบ้านพบกับสิงคโปร์ ที่ สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 11 มิถุนายน เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสด ไทยรัฐ ทีวี ทั้งสองนัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว!เศรษฐาบอกอยากเห็นโค้ชคนไทยคุมทีมชาติ

นายกฯ ย้ำแม้บอลไทยไม่ผ่านรอบฟุตบอลโลก แต่เชื่อคนไทยภูมิใจนักเตะไทยไม่มีซื้อตัวต่างชาติ ชื่นชม“มาดามแป้ง” เป็นนายกสมาคมป้ายแดงแต่ทำเต็มที่ แนะอยากเห็นโค้ชคนไทยร่วมทีมชาติ

'อิชิอิ' ผิดหวังและเสียดาย 'ช้างศึก' ไม่ได้ไปต่อ 'ศุภณัฏฐ์' ขอโทษชาวไทยทุกคน

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลัง การแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

ทีมชาติไทยซ้อมต่อเนื่อง 'ปฏิวัติ-กฤษดา'เสียดาย ชวด3แต้มจากจีน

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ บีจี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ 3 ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ลงทำการฝึกซ้อมหลังเดินทางกลับจากประเทศจีน เพื่อเตรียมทำศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี นัดสุดท้าย พบกับ ทีมชาติสิงคโปร์