'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว แพทย์ฟันธงหายดี พร้อมลุยโอลิมปิก2024

ความคืบหน้าการรักษาอาการบากเจ็บของนักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ที่ประสบอุบัติเหตุตกหลังม้าจากากรแข่งขันเตรียมสู้ศึกมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ประเทศการ์ต้า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา
 
โดย”ปรีดิ์อัญ” ได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าหัก และถูกส่งตัวกลับมารักษา ผ่าตัดที่ รพ.กรุงเทพ การผ่าตัดโดยนำเอาเหล็กเข้าไปดาม และตัดกระดูกสะโพกมาเสริมในส่วนของข้อเท้า  การรักษาผ่านไปด้วยดีจนระยะเวลาผ่านมาประมาณ 2 กว่า  ปรีดิ์อัญ เข้าพบคุณหมอที่รักษาเพื่อประเมินอาการ หลังจากการผ่าตัดและทำกายภาพบำบัด เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ
 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 67 นักขี่ม้าสาวเข้าพบนายแพทย์ วัชระ พิภพมงคล แพยท์ที่ทำการผ่าตัดและรักษา เพื่อประเมินอาการล่าสุดหลังผ่านพ้นมาประมาณ 10 สัปดาห์ โดยคุณหมอเช็ตผลงานฟิมล์เอ็กซ์เรย์กระดูกประสานกันสนิทไม่มีอาการเจ็บววดตรงบริเวณข้อเท้า สามารถกลับไปฝึกซ้อมและพร้อมกับการแข่งขันโอลิมปิก 2024 แล้ว
 
“ หลังจากที่รับเคสของปรีดิ์อัญมา เมื่อรู้ว่าเค้าเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยและมีโปรแกรมต้องไปแข่งโอลิมปิก 2024 ซึ่งตอนนั้นก็เหลือระยะเวลาไม่มากนัก พันธกิจของทีมแพทย์คือหาวิธีการรักษาที่ปลอดภัย หายและมีเวลาฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพื่อให้ทันการแข่งขัน ซึ่งผลการรักษาตลอด 10 สัปดาห์หรือประมาณ 2 เดือนครึ่งเป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ว่าจะต้องหาย ตอนนี้กระดูกเชื่อติดกันแล้ว ไม่ต้องใช้ไม้เท้าช่วยในการเดินแล้ว  และสามารถขึ้นม้าฝึกซ้อมได้ตามปกติ เพียงแต่อย่างเพิ่งเร่งต้องค่อยๆ ปรับสปีดความเร็ว และต้องสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในส่วนของช่วงขา เนื่องจากกีฬาขี่ม้า ต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนขา หากกล้ามเนื้อแข็งแรงก็ การฝึกซ้อมก็ไม่มีปัญหาอะไร”
 
“ ตลอดการรักษาน้องให้ความร่วมมือดีมาก โดยเฉพาะการทำกายภาพบำบัดที่เน้นการสร้างกล้ามเนื้อ หลังจากจากนี้ไปซ้อมได้แล้ว แต่อยากฝากให้ระวังเรื่องการขึ้น ลง หลังม้าอย่าเพิ่งรีบ ต้องค่อยๆ  ขึ้นค่อยๆ ลง ปรับตัวเองไปเรื่อยๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อกลับมาแข็งแรงและพร้อมแข่ง” นายแพทย์วัชระ กล่าว
 
ด้าน”ปรีดิ์อัญ” เปิดเผยว่า ตอนนี้เหมือนร่างกายหายดีแล้วเพราะขึ้นซ้อมม้าได้แล้ว แต่ยังไม่ได้ลองกระโดด แค่บังคับให้วิ่งโขยก (Canter) แต่เมื่อคุณหมออนุญาตให้ซ้อมได้แล้วก็จะลองไปกระโดด แต่ยังไม่รู้ว่าจะแพนิกมั้ย เพราะไม่ได้กระโดดมาหลายเดือนแล้วยังมีความกังวลตรงนี้อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าการขึ้นลงหลังม้าไม่มีปัญหาแล้วบางทีเผลอเอาขาที่ผ่าตัดลงก่อน เพราะจำไม่ได้แล้วว่าตัวเองผ่าขาข้างไหนมาเพราะไม่เจ็บ ทุกอย่างปกติแล้ว
 
“ ปรีดิ์จะอยู่เมืองไทยอีกประมาณ 2 สัปดาห์และจะเดินทางกลับฝรั่งเศส เพื่อไปซ้อมกับม้า ทีน่า และมีโปรแกรมแข่งขัน 2-3 สนามเพื่อปรับสภาพร่างกายตัวเองทำผลงานให้เข้าไปแข่งรอบกรังปรีซ์ ให้ได้ก่อนจะเดินทางไปแข่งโอลิมปิก 2024 ซึ่งเป็นโอลิมปิกครั้งแรกของนักกีฬาไทยในประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง”
 
“ส่วนผลงานในการแข่งขันครั้ง แม้ว่าเราจะประสบอุบัติเหตุก่อนแข่ง แต่ก็ยังตั้งเป้าหมายเดิมคือติด 1 ใน 15 คน หากทำได้ดีกว่านั้นถือเป็นผลกำไรที่เราตั้งใจ ทุ่มเท และพยายามฝ่าฟันทุกอุปนรรคที่เกิดขึ้น จะทำผลงานในโอลิมปิกครั้งแรกของตัวเองออกมาให้ดีที่สุด และขอบคุณทุกความห่วงใยและกำลังใจที่ส่งมาให้ตลอด โดยเฉพาะ แม็กซ์วิน ที่ให้การสนับสนุนปรีดิ์อัญอย่างยาวนานและมีส่วนสำคัญที่ทำให้ปรีดิ์ได้ไปโอลิมปิกในครั้งนี้ เพราะฉะนั้นเราจะทำมันออกมาให้ดีที่สุด” ปรีดิ์อัญ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนกีฬาไทยเฮ ดูถ่ายสดโอลิมปิก-พาราฯ กองทุน'กทปส.'ควัก435ล้าน

ครม. รับทราบการดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จากกองทุน กทปส. ในสำนักงาน กสทช.

นักมวยทั่วโลก'ไหว้ครู' ที่ต้นกำเนิดไฟโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก

'ผีแดง' อาจชวดใช้ 'การ์นาโช' ต้นซีซั่น หากเจ้าตัวลุย 'โอลิมปิก' กับทัพ 'ฟ้าขาว'

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะไม่ได้ใช้งาน อเลฮานโดร การ์โนาโช่ ปีกตัวเก่งในช่วงต้นซีซั่น 2024/25 หากนักเตะตัดสินใจเดินทางไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กับทีมชาติอาร์เจนติน่า

ทีม'ซีซีเอ็ม' คว้าแชมป์ขี่ม้าโปโล รายการ'ไทยแลนด์ โปโล แชมเปี้ยนชิพ 2024'

สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน “ไทยแลนด์ โปโลแชมเปี้ยนชิพ 2024” (Thailand Polo Championship 2024) การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลชิงแชมป์ประเทศไทย เพื่อส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาขี่ม้าโปโลชาวไทยให้ได้เข้าแข่งขันในรายการที่มีมาตรฐาน และผลักดันนักกีฬาขี่ม้าโปโลชาวไทยไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยในอนาคต โดยรอบชิงชนะเลิศในปีนี้ เป็นการแข่งขันระหว่าง ทีมซีซีเอ็ม พบกับ ทีมมิสเตอร์ดีไอวาย ซึ่งนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนต่างมีความมุ่งมั่น และแสดงศักยภาพกันอย่างเต็มที่ ผลการแข่งขันเป็น ทีมซีซีเอ็ม เอาสามารถเอาชนะไปด้วยคะแนน 6 ต่อ 5 คะแนน คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองได้สำเร็จ ณ สนามวีเอส สปอร์ตคลับ แอนด์ สยามโปโล ปาร์ค อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย