'วีระพล'หลานสมจิตรเจ๋ง ชนะเซอร์เบียขาด5-0 ศึกมวยชิงตั๋วโอลิมปิก 2024

สมจิตร จงจอหอ ร่วมยินดีกับหลาน วีระพล จงจอหอ
“วีระพล จงจอหอ” หลานชายของ ”ฮีโร่โอลิมปิก” สมจิตร จงจอหอ ขึ้นมาเจอกับ            วลาดิเมียร์ มิรอนชิคอฟ จากเซอร์เบีย ดีกรีเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกที่เซอร์เบีย โดย วีระพลโชว์ฟอร์มแจ๋วเอาชนะคะแนน 5-0 ผ่านเข้ารอบ 2 ไปสบาย โดยในศึก “การแข่งขันมวยสากลระดับโลก เพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิก” สนาม 2 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก  
 
การแข่งขันมวยสากลระดับโลก เพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิก (สนาม 2 ประเทศไทย) หรือ 2nd World Qualifying Tournament Boxing Road To Paris – Bangkok ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่สองของการแข่งขันมีนักชกไทยขึ้นชกเพียงรายเดียวในรอบค่ำ รุ่น 80 กก. วีระพล จงจอหอ หลานชายของ สมจิตร จงจอหอ อดีตฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก 2008 ปักกิ่งเกมส์ พบกับ วลาดิเมียร์ มิรินชิคอฟ (Vladimir Mironchikov) นักชกจากเซอร์เบียร์  ซึ่งมิรินชิคอฟ ดีกรีเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก ที่เซอร์เบีย ปี 2021
 
เกมของคู่นี้ วีระพล อาศัยเชิงชกที่ดีกว่า ดักชกวงนอกมีซ้ายนำแล้วขวาตาม ขณะที่นักชกเซอร์เบียเดินเข้าใส่แต่จังหวะยังไม่แม่นพอ โดนดักต่อยตลอด วีระพลยิ่งชกยิ่งมั่นใจดักต่อยได้เข้าเป้ากว่าจนครบ       3 ยก วีระพล ชนะคะแนนผ่านเข้ารอบ 2 ไปพบกับ ร็อบบี้ กอนซาเลซ (Robby Gonzales) จากสหรัฐฯ เหรียญทองชิงแชมป์โลก ปี 2021
 
วีระพล ได้เผยว่า ไฟต์นี้กดดันมาก พยายามชกให้พลาดน้อยที่สุด ได้ศึกษาเขามาพอสมควร ชกตามแผนที่โค้ชวางเอาไว้ ยกแรกชนะ 5-0 ก็ชกได้ง่ายขึ้น ยก 2 เขาเดินตามที่คาด แต่ก็พยายามคุมเกม   จนชนะเข้ารอบเหมือนยกภูเขาออกจากอก รอบต่อไปอาจเจอกับสหรัฐฯ ก็กดดันน้อยกว่ารอบแรก เคยเห็นเขามาแล้ว อยากให้แฟนๆ มาเชียร์เยอะๆ ตนสัญญาจะทำเต็มที่เอาตั๋วไปโอลิมปิกให้ได้
 
ส่วน สมจิตร จงจอหอ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก อาของวีระพล เผยว่า ทีมสต๊าฟโค้ชทำการบ้านมาดี วีระพล ชกไม่มีมั่ว มีสมาธิดี กะระยะดีอยากให้จำฟอร์มการชกไฟท์นี้เอาไว้ เชียร์กันต่อไปดูรอบต่อรอบครับ เราผ่านไป 2 รายแล้ว อยากบอกน้องๆ ว่า ไม่ต้องกดดันชกให้เต็มที่เท่าที่เราฝึกมา โชว์คนไทยให้สวยที่สุด  
 
ทางด้าน รต.สุฤทธิ์ ยิ่งกำแหง หัวหน้าโค้ชทีมมวยชาย ได้เผยว่า วันนี้เราศึกษาเทปการชกมาแล้ว  แก้เกม เราออกหมัดหน้าได้ดีมากตามแผนที่วางไว้ แต่ต้องแก้เรื่องการป้องกันตัวอีกนิด รอบต่อไปเจอสหรัฐฯ ก็คงต้องไปทบทวนแก้เกมกันต่อไป
 
สำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม มีนักชกไทยขึ้นชกคือ รอบค่ำเริ่มเวลา 18.30น. คู่ที่ 8 ของการแข่งขัน รุ่น 71 กก. พีรภัทธ์ เยียะสูงเนิน พบกับ ฮีลเลย์ ทาวิริมาธี (หมู่เกาะคุ๊ก) ผู้ชนะจะเข้าไปพบกับ   นักชกจากฟินแลนด์ กับ คีร์กิซสถาน
 
สำหรับการแข่งขันสนามสุดท้ายที่ไทย มีการกำหนดจำนวนโควตาของโอลิมปิกสากล (IOC) แบ่งเป็นมวยหญิง รุ่น 50 กก. 4 โควตา, รุ่น 54 กก. 4โควตา, รุ่น 57 กก. 4 โควตา, รุ่น 60 กก. 3 โควตา,        รุ่น 66 กก. 4 โควตา และ รุ่น 75 กก. 4 โควตา
 
มวยชาย รุ่น 51 กก. 4 โควตา, รุ่น 57 กก. 3 โควตา, รุ่น 63.5 กก. 5 โควตา, รุ่น 71 กก. 5 โควตา, รุ่น 80 กก. 3 โควตา, รุ่น 92 กก. 4 โควตา และ รุ่น 92 กก. ขึ้นไป 4 โควตา  
 
สำหรับบางรุ่นที่มี 5 โควตานั้น รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ซึ่งเป็นผู้ประเมินการแข่งขันชาวไทยที่โอลิมปิกสากล (IOC) ได้แต่งตั้งให้มาดูแลความเรียบร้อยในครั้งนี้ได้เผยว่า รุ่นที่มี 5 โควตานั้น ขออธิบายให้เข้าใจตรงกันคือ ในรอบ 8 คน นักมวยที่ชนะก็จะเข้ารอบรองฯ ซึ่งก็จะได้โควตาแน่นอน ส่วนคนที่แพ้ 4 คน    ก็จะต้องชกรอบบ็อกออฟ (BOX OFF) เพื่อหา 1 คน ไปโอลิมปิกต่อไป
 
รศ.ดร.ไพบูลย์ ยังเผยอีกว่า การตัดสินมวยสากลสนามสุดท้ายในครั้งนี้ มีกรรมการถึง 46 คน       จากทั่วโลกร่วมตัดสินถือว่ามากที่สุด ตัดสินนักมวย 578 คน จาก 130 ชาติทั่วโลก เพื่อคัดเอา 51 โควตา     ไปโอลิมปิกที่ปารีส ซึ่งจะใช้มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันโอลิมปิกที่ โตเกียว น่าเสียดายที่ว่าไม่มีกรรมการคนไทยร่วมในการตัดสินด้วย ทั้งๆ ที่เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ร่วมตัดสินรายการระดับนี้ “กรรมการไทยระดับ   3 ดาว ก็มีหลายคนที่มีความสามารถ เสียดายโอกาสครับ รายการระดับนี้มาจัดที่ไทยทั้งที เราน่าจะมีส่วนร่วมด้วยเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระดับนานาชาติมากขึ้น อย่างไรก็ตามมาตรฐานการตัดสินจะมีการประเมินทุกคู่ ใครตัดสินผิดพลาดจะโดนเตือนทันที ถ้าพลาดอีกจะโดนส่งตัวกลับ” รศ.ดร.ไพบูลย์ เผย
 
แฟนมวย ห้ามพลาด! มาร่วมส่งเสียงเชียร์ทัพนักกีฬามวยสากลไทยให้ดังกระหึ่ม สนามอินดอร์   สเตเดี้ยม หัวหมาก สามารถเข้าชมฟรีทุกคู่ แบบติดขอบสนามได้จนถึงวันที่ 2 มิถุนายนนี้ หรือรับชมการถ่ายทอดสดนักชกไทยได้ทางช่อง 7HD กด 35 และทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.bugaboo.tv ติดตามรายละเอียดการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย www.facebook.com/thailandboxingassociation, อินสตาแกรม @thailandboxingassociation และทาง Tiktok @thailandboxing6

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วีระพล' ปราบนักชกจอร์แดน 5-0 คว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส

ศึกมวยสากลคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ในรุ่น 80 กก.ชาย ที่มีโควต้า 3 ที่นั่ง โดยรอบรองชนะเลิศ วีระพล จงจอหอ นักชกไทย พบกับ อิซาอิซ ฮุสเซน จาก จอร์แดน ซึ่งผู้ชนะจะได้โควต้าไปโอลิมปิกทันที แต่ถ้าแพ้จะต้องชกในรอบบ็อกออฟเพื่อหาผู้ชนะคว้าตั๋วใบสุดท้าย

'วีระพล' ชนะดาวรุ่งโปแลนด์ 5-0 ขอผ่านอีกหนึ่งด่านลุ้นคว้าตั๋วอลป.2024

วีระพล จงจอหอ โชว์ฟอร์มเฉียบขาดไล่ถล่มดาวรุ่งจากโปแลนด์ 5-0 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปเจอกับนักชกจากจอร์แดน ถ้าชนะอีกจะคว้าโควต้าทันทีในรุ่น 80 กก.ชาย ในศึกมวยสากลคัดโอลิมปิกเลค 2 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก

'พีรภัทร'ฟอร์มเดือด ชนะคีร์กีซสถาน5-0 เข้ารอบ16คนใกล้ตั๋วปารีส

หยุดไม่อยู่แล้ว “พีรภัทธ์ เยียะสูงเนิน” นักชกไทยรุ่น 71 กก. ติดเครื่องลุยแหลกดวลกับ นูราดิน รุสทัมเบค อูลู จากคีร์กีซสถาน ดีกรีอดีตแชมป์เยาวชนเอเชีย 2019 โดยเกมคู่นี้ พีรภัทธ์โชว์ฟอร์มเทพดักชกได้สวย นอก-ในต่อยได้ดี โดยเฉพาะขวาเน้นๆ เข้าลำตัวตลอด ก่อนที่พีรภัทธ์เอาชนะคะแนน 5-0 ผ่านเข้ารอบ 16 คน ไปเจอกับนักชกอินเดีย ในศึกมวยสากลคัดเลือกโอลิมปิก 2024 สนาม 2 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก

'พีรภัทธ์'สอนเชิงนักชกหมู่เกาะคุ๊ก เข้าลุ้นต่อรอบ32คน ชิงตั๋วอลป.2024

พีรภัทธ์ เยียะสูงเนิน ยังคงทำผลงานดีต่อเนื่องด้วยการเอาชนะ ฮัลเลท ทาวิริมาธี นักชกจากหมู่เกาะคุ๊ก โดยการแข่งขันของคู่นี้ พีรภัทธ์อาศัยความคล่องตัวที่เหนือกว่าเอาชนะคะแนนไปได้ 4-0 ผ่านเข้ารอบ 3 ต่อไป ในศึกกำปั้นคัดเลือกโอลิมปิก เลค 2 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก

'ไทสัน' คืนสังเวียนปะทะ 'เจค พอล' ถ่ายสดผ่าน 'เน็ตฟลิกซ์' 20 ก.ค.นี้

ไมค์ ไทสัน ตำนานนักชกรุ่นยักษ์ชื่อก้องโลก เตรียมคัมแบ็คกลับมาขึ้นสังเวียนผ้าใบอีกครั้ง โดยมีโปรแกรมปะทะ เจค พอล ยูทูบเบอร์ชื่อดังที่ช่วงหลังหันมาเอาดีทางด้านหมัดมวยแบบเต็มตัว ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ ที่สหรัฐอเมริกา

IOCยืนยันอลป.2028 มียกน้ำหนักแต่จับตาเรื่องโด๊ป มวยก็ชกแต่ห้าม'ไอบา'ยุ่ง

โอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ไฟเขียว ยกน้ำหนัก มีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ก็ยังจับตามอง กระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ขณะที่มวยสากล ในแอลเอเกมส์ ชกได้ แต่ IBA ต้องถูกระงับไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจาก ไอโอซี กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า