โพลวันภาษาไทยชี้วัยรุ่น-ยูทูบเบอร์-ดารา ทำให้ภาษาผิดเพี้ยน

โพลวันภาษาไทย ปี 65 ชี้เพลงลูกทุ่ง-เพลงพื้นบ้าน-เพลงลูกกรุง มีส่วนส่งเสริมภาษาไทย ขณะที่วัยรุ่น-ยูทูเบอร์-ดารา มีส่วนสำคัญทำให้การสื่อสาร-เข้าใจความหมายภาษาผิดเพี้ยน

27 ก.ค.2565 – นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็น เด็ก เยาวชน และประชาชน ที่มีต่อวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 (29 กรกฎาคม 2565) จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 6,260 คน สรุปได้ ดังนี้ 1.เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าระดับการใช้ภาษาไทยบนสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน ที่เหมาะสมมากที่สุด อันดับ 1 ระดับกึ่งทางการ อันดับ 2 ระดับไม่เป็นทางการ อันดับ 3 ระดับกันเองหรือระดับปาก 2.แหล่งเรียนรู้หรือสถานที่ช่วยส่งเสริมและอนุรักษ์การใช้ภาษาไทยในยุคปัจจุบัน อันดับ 1 โรงเรียน มหาวิทยาลัย อันดับ 2 หอสมุดแห่งชาติ ห้องสมุด อันดับ 3 ร้านอินเตอร์เน็ต หรือ สื่อออนไลน์ 3.เด็ก เยาวชน และประชาชน ส่วนใหญ่คิดว่ามีส่วนช่วยสืบสาน อนุรักษ์ภาษาไทย ให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป อันดับ 1 การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง โดยวิธีการพูด อ่าน เขียน อันดับ 2 พูดออกเสียงให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นภาษาถิ่น ภาษาพื้นเมือง และภาษาไทยกลาง อันดับ 3 ตั้งใจเรียนรู้และถ่ายทอดภาษาไทยอย่างถ่องแท้ 4. กิจกรรมที่เด็ก เยาวชน และประชาชนส่วนใหญ่คิดว่ามีส่วนช่วยส่งเสริมการใช้ภาษาไทย อันดับ 1 การแสดงทางศิลปะและวัฒนธรรมไทย อันดับ 2 การเผยแพร่สื่อวีดิทัศน์ส่งเสริมการใช้ภาษาไทย อันดับ 3 การจัดนิทรรศการในวันอนุรักษ์มรดกไทย

5.ประเภทของเพลงที่เห็นว่ามีส่วนสำคัญในการส่งเสริมภาษาไทย อันดับ 1 เพลงลูกทุ่ง อันดับ 2 เพลงพื้นบ้าน อันดับ 3 เพลงลูกกรุง 6.ปัจจุบัน ปัญหาการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร ที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน อันดับ 1 การพูด อันดับ 2 การเขียน อันดับ 3 การอ่าน 7. บุคคลที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้การสื่อสารและเข้าใจความหมายของภาษาผิดเพี้ยนไปจากเดิม อันดับ 1 วัยรุ่น อันดับ 2 ยูทูบเบอร์ อันดับ 3 ดารา/นักแสดง 8. กิจกรรมเนื่องในวันภาษาไทย ที่สนใจเข้าร่วม อันดับ 1 การแข่งขันทักษะทางภาษาไทย อาทิ การแต่งกลอน การคัดลายมือ อันดับ 2 การประกวดคำขวัญเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 อันดับ 3 การประกวดบรรยายธรรมของเยาวชน 9.บุคคลสำคัญในการส่งเสริมการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องตรงตามหลักภาษาไทย อันดับ 1 ครู/อาจารย์ อันดับ 2 พ่อ แม่ ผู้ปกครอง อันดับ 3 ดารา/นักแสดง/ผู้ประกาศข่าว

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่อยากให้ วธ. มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะด้านภาษาไทยให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจ เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของการใช้ภาษาไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา วธ. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางการจัดทำหลักสูตรวิชาภาษาไทยสอนให้เด็กใช้ภาษาไทย จัดกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ การประกวดงานเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง การอ่านทำนองเสนาะ อาทิ การคัดเลือกเยาวชนผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นด้านการพูด การอ่าน การเขียน การประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ และการประกวดสื่อสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับกับภาษาไทย ฯลฯ รวมถึงให้มีการจัดทำคลิปวิดีโอ สารคดี การ์ตูน เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อรณรงค์การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน

แรปเปอร์-ยูทูบเบอร์ดัง 'โอปป้าฮง' ประสบอุบัติเหตุ หน้ารถพังยับ!

เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์จนด้านหน้ารถพังยับ แต่แรปเปอร์-ยูทูบเบอร์หนุ่มสัญชาติเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย พี่ฮง อิลฮงมิน (IL Hong Min) หรือที่หลายคนรู้จักในนาม "Bangkokboy" โพสต์ว่าตนยังปลอดภัยดีแค่ช้ำเล็กน้อย พร้อมขอบคุณผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือ

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

'ผู้การแต้ม' แจ้งความยูทูบเบอร์เกาะติดลุงพล หมิ่นประมาท

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าของฉายา “มือปราบหูดำ” เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเพจยูทูปเบอร์ ที่มีการเอารูปไปกล่าวหาให้เสียหาย หลังได้ไปออกรายการโหนกระแส ให้

พ่อหนุ่มยูทูบเบอร์ แจงปืน 87 กระบอก ถูกกฏหมาย ซื้อสะสมมา 40 ปี

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก ร่วมกันตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้าน habitat หมู่ที่ 1 ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก ตามหมายค้นของศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 562/2566 ลง 21 ธ.ค.2566

ศาลให้ประกัน 'อิทธิพล คุณปลื้ม' ตีราคา 1.2 แสนบาท หลังอัยการคดีทุจริตภาค 2 ยื่นฟ้อง

นายประยุทธ์ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าวันนี้เวลา 14.30 น.พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้ นำตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ผู้ต้องหาในคดีอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี