9 ศิลปินเอกที่ตกเป็นทาส 'เพื่อนขนฟู'

เพราะความสุขของมนุษย์นั้นแตกต่างกัน บ้างมีความสุขกับการกินของอร่อย บ้างได้ท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ บ้างได้พูดคุยกับเพื่อนสนิทที่รู้ใจกัน เมื่อหันไปมองรอบข้างก็อาจจะพบเห็นคนอีกประเภทหนึ่งที่มีความสุขกับสัตว์เลี้ยงที่รักและซื่อสัตย์ เช่นเดียวกับ หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ศิลปินหญิงชาวไทยที่มีชื่อเสียงระดับสากล ผู้มีความรักและความเมตตาต่อเพื่อนขนฟูเป็นอย่างมาก เห็นได้จากภาพเขียนฝีพระหัตถ์หลายชิ้นที่พระองค์มักจะถ่ายทอดภาพสัตว์น้อยใหญ่ที่แต่ละตัวต่างก็มีคาแร็กเตอร์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ อาทิ Le Chat-Nelถ่ายทอดภาพเขียนของท่านหญิงมารศีฯ กับแมวตัวโปรดของพระองค์  หรือผลงานQuin-quin, Peque, Pinky, Loulou, Poupou นำลักษณะเด่นของดอกไม้นานาชนิดจัดวางในรูปร่างของนกแก้วทรงเลี้ยงทั้ง 5 ตัว แล้วยังมีสุนัข สัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ ที่ท่านโปรดปราน แสดงในผลงาน

หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร มีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดข้างกาย สำหรับคนรักสัตว์และศิลปะทราบกันดีว่า ศิลปินหลายคนที่เราคุ้นเคยและชื่นชมผลงานของพวกเขา ต่างก็มีอีกแง่งามของชีวิตที่ทั้งอบอุ่นและน่ารักอันเกิดจากความรักที่มีต่อสัตว์เลี้ยงของพวกเขา หรืออาจกล่าวได้ว่า “ศิลปินไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ หากปราศจากเพื่อนขนฟู” ดังจะเห็นได้จาก 9 ศิลปินชื่อดังที่ต่างก็มีสัตว์เลี้ยงตัวโปรดเป็นแรงบันดาลใจและความสุขของชีวิต

ลีโอนาโด ดา วินชี  เรารู้จักผลงานที่เลื่องชื่อจากภาพ ‘โมนาลิซา’ แต่รู้ไหมว่า เขาคือนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ในยุคแรก ๆ เลยก็ว่าได้ ดาวินชีรักสัตว์มากจนถึงขั้นปฏิเสธที่จะกินพวกมัน ทั้งยังเห็นต่างกับความคิดที่ว่า พระเจ้าสร้างสัตว์เพื่อให้มนุษย์ใช้ประโยชน์จากพวกมันได้ตามต้องการ เพราะเขามีความเห็นว่า สัตว์เท่าเทียมกันหรืออาจจะเหนือกว่ามนุษย์ในบางแง่มุมด้วยซ้ำ เขาจึงปล่อยให้สัตว์นานาชนิดวิ่งเล่นซุกซนไปทั่วสตูดิโอ

อ็องรี มาติส ศิลปินในยุคสมัยใหม่ที่รักสัตว์ ช่วงทศวรรษที่ 1940 มาติสอาศัยอยู่ในบ้านพักที่เมือง Vence ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วยแมวสามตัวและนกพิราบสีขาว ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนชาวสเปนที่เป็นศิลปินเอกอย่าง ปิคาสโซ สร้างผลงาน Dove of Peace ขึ้นมาในปี 1949 ในช่วงบั้นปลายของชีวิตเขาได้มอบนกอันเป็นที่รักให้กับปิคาสโซเป็นของขวัญ

ซัลวาดอร์ ดาลี ศิลปินผู้รักสัตว์ที่น่าทึ่งที่สุดคนหนึ่งของโลก ดาลีไม่ได้เลี้ยงสัตว์เหมือนคนทั่วไป แต่ศิลปินเซอร์เรียลลิสต์ชื่อดังกลับเลี้ยง ‘เสือดาวแคระ’ ที่มีถิ่นกำเนิดในละตินอเมริกา ครั้งหนึ่งหม่อมเจ้าหญิงมารศีเคยนั่งสนทนากับเขาอย่างเป็นกันเอง โดยมีเจ้าเสือดาวแคระตัวนั้นนอนอยู่ข้างกายของดาลี

ฟรีด้า คาห์โล  ศิลปินหญิงที่มีความรักต่อสัตว์แปลกๆ ความที่เธอต้องการเลี้ยงสัตว์เพื่อบำบัดภาวะทางจิตใจ ในบ้านของเธอมีสัตว์นานาชนิด อาทิ สุนัข นก ลิง และกวางชื่อ ‘Granizo’ ที่อยู่เคียงข้างเธอตลอดช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของชีวิต

ปาโบล ปิคาสโซ  หนึ่งในศิลปินเอกของโลกที่เลี้ยงสัตว์นานาชนิดตลอดช่วงชีวิต 91 ปี ปิคาสโซได้รับมรดกเป็น ‘นกพิราบของมาติส’ ก่อนหน้านั้นเขาเลี้ยงนกฮูก สุนัข หนู แพะ และแมวไทย กระทั่งในปี 2500 เขาตัดสินใจรับเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดัชชุนที่เปรียบเสมือน ‘รักแรกพบ’ สำหรับเขา หมาตัวนี้ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องทำงาน ทั้งยังใช้เวลาอยู่กับเขานานที่สุดถึง 16 ปี

แจ็คสัน พอลล็อค  ศิลปินชื่อดังที่ต่อสู้กับอาการแอลกอฮอล์ลิซึ่ม และภาวะซึมเศร้าตลอดช่วงชีวิต แต่เขาก็โชคดีที่มีสุนัขสองตัวคอยชุบชูใจในวันที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาและพิษสุราเรื้อรัง ในวัยเด็กพอลล็อคเคยมีสุนัขตัวหนึ่งชื่อว่า ‘Gyp’ ซึ่งตั้งชื่อเดียวกันให้กับสุนัขอีกตัวที่เขาเลี้ยงในช่วงสุดท้ายของขีวิต

แอนดี้ วอร์ฮอล  ศิลปินแนวป๊อปอาร์ตที่มีชื่อเสียงระดับโลกผู้เป็นทาสแมวตัวยง ในปี 2497  ผลงานตีพิมพ์ในหนังสือภาพชื่อ ‘25 Cats Name Sam’ และ ‘One Blue Pussy’ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการเลี้ยงแมวที่ชื่อ ‘เฮสเตอร์’ จากนั้นเขาหาแมวมาเลี้ยงเป็นเพื่อนกันชื่อ ‘แซม’ ก่อนที่ครอบครัวแมวจะเพิ่มเป็น 25 ตัว กระทั่งในปี2516  แฟนหนุ่มนาม ‘Jed Johnson’ ชวนให้เขาเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดัชชุน และมันเข้าไปอยู่ในชีวิตของเขาชนิดแยกจากกันไม่ออก จากนั้นดัชชุนอีกตัวก็เข้ามาอยู่ร่วมครอบครัวเดียวกัน

อ้าย เหว่ยเหว่ย    ภายในบ้านของศิลปินชาวจีนที่กรุงปักกิ่งอบอุ่นไปด้วยแมวกว่า 30 ตัว เขาต้อนรับแมวทุกตัวที่ชาวบ้านนำมาปล่อยทิ้งไว้หน้าประตูบ้าน เขาออกตัวแทนพวกมันเสมอว่า “ที่นี่คือที่ของพวกมัน” เวลามีนักข่าวมาสัมภาษณ์

สนใจชมภาพเขียนฝีพระหัตถ์หม่อมเจ้ามารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้ที่ https://artsandculture.google.com/partner/marsi-foundation

หรือ https://marsifoundation.org

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนชิม 10 เมนูอาหารถิ่น หากินยาก

เหลือเวลาอีก 2 วันที่จะได้ชิม ช้อป เมนูอาหารถิ่นในงาน "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" งานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดเมนูอาหารหาทานยาก ภายใต้โครงการ "1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

ประกวดการแสดงดนตรีพื้นบ้านไทย 4 ภาค เทิดพระเกียรติกรมสมเด็จพระเทพฯ องค์วิศิษฏศิลปิน

กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) จัดการประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทานสมเด็จพ

เที่ยวงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี ชิล ชิม ช้อป ครบครัน

24 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมกว่า 20 หน่วยงาน จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่ 19 - 25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)