โชว์รูมดีไซน์‘Angular Façade’ โดดเด่นไม่ตกเทรนด์!

การออกแบบโชว์รูมและศูนย์บริการบนที่ดินทำเลทองท่ามกลางความคึกคักของธุรกิจการค้า ห้างใหญ่ บ้านหรู ตลอดถนนบางนา-ตราด เป็นโจทย์ที่ยาก  แต่ก็มีความท้าทายและความสนุกสนานแฝงอยู่สำหรับ วิสูตร สุขพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีทู ดีไซน์ สตูดิโอ  สถาปนิกผู้ออกแบบที่ดึงสถาปัตยกรรมแบบ ‘Angular Façade’ มาใส่ในการออกแบบซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล บางนา กม.4.5 เปลี่ยนโชว์รูมรถยนต์ ไม่ใช่เพียงสถานที่จัดแสดงและซื้อขายยนตรกรรม แต่ยังเป็นพื้นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ พบปะสังสรรค์ ผ่านแนวคิดการดีไซน์ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดจริงๆ  ทั้งเส้นสาย สีสัน  แสงสี การจัดวาง ตกแต่งภายใน

อาคารสวยล้ำด้วยงานออกแบบทันสมัยดึงดูดความสนใจให้อยากเข้าไปสัมผัสใกล้ๆ แห่งนี้ คือ แฟลกชิปโชว์รูมใหม่ของ ‘ซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล’ ภายใต้การบริหารของกลุ่มธุรกิจมิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ที่รังสรรค์ขึ้นตามเทรนด์การออกแบบอาคารสมัยใหม่ นับเป็นก้าวสำคัญ ตอกย้ำความสำเร็จของแบรนด์ ที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรถยนต์ ฮอนด้า มากว่า 10 ปี หนึ่งทศวรรษ

ธีรวรรณ จิวจินดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด กล่าวว่า  เล็งเห็นถึงศักยภาพของทำเลย่านบางนา กม. 4.5 และโดยรอบที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ทำเลนี้จะเชื่อมโยงพื้นที่กับสาขาอื่นๆ ของ ซัมมิท ฮอนด้าฯ ไม่ว่าจะเป็นสาขาพัฒนาการ หรือสาขาอุดมสุข ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าครอบคลุมมากขึ้น  ในโอกาสฉลองครบ 10 ปี ซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล นำประสบการณ์และข้อมูลที่ได้จากกลุ่มลูกค้า มาพัฒนาให้เป็นโชว์รูมและศูนย์บริการที่ทันสมัยสมบูรณ์แบบผ่านแนวคิดการออกแบบอย่างมีสไตล์ โดย วิสูตร สุขพงษ์  ซึ่งอาคารนี้โดดเด่น มีพื้นที่ใช้สอยรวมกว่า 9,500 ตารางเมตร ก่อนหน้านี้ เคยฝากผลงานกับแฟลกชิปโชว์รูมใหม่ บีเอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้ พัฒนาการ-ศรีนครินทร์

ดีไซน์โชว์รูมใหม่ วิสูตร สุขพงษ์ เผยแรงบันดาลใจว่า มาจากบุคลิกของผู้ใช้รถยนต์ ฮอนด้า ซึ่งโดดเด่นด้วยความโฉบเฉี่ยวในแบบญี่ปุ่น  มีความกระฉับกระเฉงเต็มไปด้วยพลัง  มีความทันสมัย ดูสดใหม่เสมอ  และเกาะติดเทคโนโลยีที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม  นำมาสู่การตีความองค์ประกอบสามเหลี่ยม เป็นหน้าตาของอาคารที่ดึงดูด เตะตาตั้งแต่แรกเห็น  จุดเด่นโชว์รูม ซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล มีเหลี่ยมสันของเส้นทะแยงและรูปทรงสามเหลี่ยม พร้อมเฉือนมุมอาคารเพื่อสร้างมุมแหลมและเส้นเอียง เชื่อมต่อกับขอบหลังคาด้านบน เกิดเป็นโครงสร้างที่ดูเฉียบคมและมีเอกลักษณ์

การออกแบบ‘Angular Façade’ ไม่ได้มีประโยชน์แค่ความสวยงาม โฉบเฉี่ยวให้กับอาคารเท่านั้น  วิสูตร กล่าวว่า รูปทรงสามเหลี่ยมนำมาการออกแบบตกแต่งภายใน สร้างมุมมองที่เชื่อมโยงกันระหว่างชั้น 1 ชั้นลอยและชั้นสอง เป็นเหลี่ยมมุมที่รับกัน    ทั้งโครงสร้าง เฟอร์นิเจอร์ การแบ่งสัดส่วนด้วยชั้นลอย อุปกรณ์จัดแสดงต่างๆ ที่มีความโปร่ง  โล่ง สบาย  ขณะที่แสงธรรมชาติสามารถส่องผ่านกระจกบานใหญ่หน้าโชว์รูม ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน แสงธรรมชาตินี้ช่วยเสริมมุมมองเกี่ยวกับสีตัวถังหรือวัสดุต่างๆ ในห้องโดยสาร ซึ่งจะตรงตามจริงแบบไม่ผิดเพี้ยน ตลอดจนเพิ่มบรรยากาศให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ประกอบกับการเว้นระยะห่างของการจัดแสดงรถใหม่หรือรถใช้แล้ว ทำให้มีพื้นที่ชมรายละเอียดของรถได้อย่างชัดเจน  นอกจากนี้ อนาคตหากอาคารนี้จะติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าก็เตรียมแผนรองรับไว้  

การเลือกใช้สีก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่นี่เลือกโทนสีขาว ซิลเวอร์ แดง ผสานกับโทนสีไม้จากเฟอร์นิเจอร์ ผนัง พื้นสีเฉดไม้เพิ่มความน่าสนใจด้วยลายก้างปลา แต่งแบบสแกนดิเนเวีย  ให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ อบอุ่นมากขึ้น

สถาปนิกแห่ง วีทู ดีไซน์ สตูดิโอ ระบุว่า  เมื่อก้าวเข้ามาภายในโชว์รูม นอกจากเคาน์เตอร์ต้อนรับทันสมัย พร้อมมุมรถแต่ง Honda Modulo ที่มีอุปกรณ์หลากหลาย จัดวางในผนังได้อย่างน่าสนใจแล้ว ยังออกแบบเพิ่มประสบการณ์ดิจิทัลอย่างไร้รอยต่อ ด้วยจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่สำหรับแสดงรายละเอียดที่น่าสนใจ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์หรือแคมเปญส่งเสริมการขาย ช่วยให้ลูกค้าได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว  ภายในลิฟต์แก้วโดยสารติดตั้งจอดิจิทัลสามารถรับข้อมูลได้จากทุกพื้นที่ เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในโชว์รูมให้ดีขึ้น

โจทย์ในการออกแบบยังรวมถึงความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าที่ ซัมมิท ฮอนด้า ออโตโมบิล เน้นพัฒนาบริการที่ครบวงจร แบบ One Stop Service   ไม่ว่าจะเป็นงานการขาย การบริการหลังการขาย ศูนย์ซ่อมสีและตัวถังมาตรฐาน อุปกรณ์ตกแต่ง รถใช้แล้ว บริการทางการเงิน รวมไปถึงไลฟ์สไตล์

วิสูตร กล่าวว่า อาคารแห่งนี้รองรับกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย ตั้งแต่การนัดหมาย และมาถึงศูนย์บริการ จะได้พบกับพื้นที่รับรองที่กว้างขวางตอบโจทย์ยุคนิวนอร์มอล  เลือกใช้โทนสีสว่าง สลับกับวัสดุประเภทไม้ ช่วยให้รู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายเหมือนอยู่ในบ้าน เพลิดเพลินกับสิ่งอำนวยความสะดวกที่จัดเตรียมไว้

“ รูปแบบของเคาท์เตอร์บาร์สไตล์โมเดิร์น ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในคาเฟ่หรือห้องนั่งเล่น สามารถนั่งทำงาน พร้อมมุมความบันเทิง ห้องชมภาพยนตร์  ด้วยระบบภาพและเสียงที่สมบูรณ์ มีทางเลือกในการใช้เวลาเพิ่มขึ้น บริการครบ จบ ในที่เดียว  “ วิสูตรกล่าวทิ้งท้ายการแต่งโชว์รูมให้โดน ไม่ตกเทรนด์แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถอดรหัสเทรนด์’โชว์รูมรถ’ ตอบโจทย์ยุคนิวนอร์มอล

โชว์รูมรถยนต์ปรับเปลี่ยนจากอดีตและมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่าง สร้างประสบการณ์ใหม่และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคนิวนอร์มอล