ถอดรหัสเทรนด์’โชว์รูมรถ’ ตอบโจทย์ยุคนิวนอร์มอล

โชว์รูมรถยนต์ปรับเปลี่ยนจากอดีตและมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่าง สร้างประสบการณ์ใหม่และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคนิวนอร์มอล

เทรนด์ใหม่ด้านการออกแบบโชว์รูมรถที่มากกว่าดีไซน์ แต่บ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ ตัวตนของผู้บริโภค และมีแนวโน้มจะเป็นงานดีไซน์ในอนาคต มีการนำเสนอผ่านผลงานออกแบบสร้างสรรค์ บีเอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้ ที่จะเกิดขึ้นจริงบนถนนพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ ทั้งภายในและภายนอกสร้างสีสันทุกตารางเมตร

เทรนด์ใหม่ออกแบบโชว์รูม  บีเอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้

วิสูตร สุขพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีทู ดีไซน์ สตูดิโอ จำกัด (V2 Design Studio) ในฐานะสถาปนิกผู้ออกแบบ เผยว่า งานดีไซน์เกี่ยวข้องกับคน ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงและดิจิทัลมีบทบาทในชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงโควิดระบาดกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ชีวิตวิถีใหม่มีการนำดิจิทัลมาใช้เพิ่มขึ้น พฤติกรรมการผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ หลายคนตั้งคำถามว่า โชว์รูมรถยังจำเป็นมั้ย ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่า โชว์รูมยังตอบสนองความต้องการของผู้คน เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนดีไซน์ สะท้อนแนวคิดที่แตกต่างจากอดีตที่เน้นตัวผลิตภัณฑ์หรือรถยนต์เป็นที่ตั้ง เปลี่ยนมา ให้ความสำคัญกับการรังสรรค์ประสบการณ์ของผู้บริโภคนำเสนอผ่าน 5 มิติ ทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส เพื่อถ่ายทอดตัวตนของแบรนด์ ลงรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะตัว ควบคู่กับการใส่ใจอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนที่แวะเวียนเข้ามาในโชว์รูม สถานที่นี้ต้องเชื่อมโยง ตั้งแต่ออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์ลึกไปถึงข้อมูล

เจาะลึกหัวใจการออกแบบ วิสูตร กล่าวว่า ให้ความสำคัญกับ 3 กิจกรรมหลัก ซึ่งออนไลน์ทดแทนไม่ได้ คือ การสัมผัสและทดลองขับ ,การส่งมอบ  และบริการหลังการขาย ผ่านการออกแบบประสบการณ์ทุกมิติ ที่เกี่ยวกับการนำเสนอรถยนต์ในบรรยากาศที่เหมาะสม และเอื้อต่อการบริการของพนักงานที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนยุคใหม่ ซึ่งชู Concept Design ของแฟลกชิปโชว์รูม บีเอ็มดับเบิลยู มิลเลนเนียม ออโต้ บนถนนพัฒนาการ-ศรีนครินทร์ พร้อมนำประสบการณ์พิเศษ มาให้ได้สัมผัสช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

วิสูตร สุขพงษ์ สถาปนิก V2 Design Studio

ความโดดเด่นของโชว์รูมเริ่มที่ดีไซน์ส่วนหน้าของอาคาร (Aechitectural Façade )ที่ออกแบบเป็นกล่องกระจกใส และระนาบแนวนอนขนาดใหญ่ เหมือนกำลังลอยเคลื่อนออกจากกัน (Floating Box) ช่วยขยายการมองเห็นของอาคารได้เต็มหน้ากว้างถนน และแบ่ง Façade ออกเป็น 3 หน้าต่างย่อย ตามกลุ่มรถที่ต่างกัน โถงจัดแสดงหลักชั้นล่างให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง เชื่อมต่อเป็นมุมกว้างคล้ายแกลเลอรี่กับองศาในการจัดวางรถยนต์ที่หลากหลาย แทรกด้วยพื้นที่รับรองลูกค้า เรียกว่า ‘customer stage’ ที่เข้าถึงได้ง่าย ผ่อนคลายและสีสันมากขึ้น แสดงถึงการให้ความสำคัญกับลูกค้าอันดับแรกต่างจากอดีตรถต้องมาก่อน

“ ก้าวเท้าเข้ามาในโชว์รูมการจัดวางรถเปลี่ยนไป เดิมจัดวางเปรียบเหมือนรถวิ่งบนท้องถนน เห็นแค่มุมเดียว เปลี่ยนมาจัดแสดงให้ลูกค้าเห็นรถจากทิศทางที่หลากหลายเพิ่มขึ้น จัดแสง สี  ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับรถยนต์มากขึ้น “ วิสูตร กล่าว

เปลี่ยนรูปแบบการจัดวางรถยนต์

สถาปนิกแห่ง V2 Design Studio กล่าวว่า การมองในมุมที่ต่างออกไป ช่วยปลุกเร้าความรู้สึกของผู้คนเปิดประสบการณ์ใหม่ อยู่ในไลฟ์สไตล์มอลล์ขนาดย่อมๆ เหมาะกับทุกช่วงวัย เพลิดเพลินได้กับมุมต่างๆ ในโชว์รูม สถานที่รองรับความเป็นครอบครัวมากขึ้น

 ระหว่างที่พ่อแม่ให้ความสนใจกับรายละเอียดของรถยนต์คันโปรดจากพนักงานที่บริการด้วยมิตรไมตรี เด็กสนุกสนานกับพื้นที่รับรองที่มีขนมขบเคี้ยว อาหารว่าง และเครื่องดื่ม ขับกล่อมด้วยเสียงเพลง  บรรยากาศอบอุ่นจนเกือบลืมไปว่าที่นี่ คือ โชว์รูมรถ

ออกนอกกรอบ ดีไซน์พื้นที่ชั้นลอยในโชว์รูมรถ

อีกหนึ่งไอเดียสร้างสรรค์ที่สถาปนิกสะท้อนผ่านงานดีไซน์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ความรู้สึก ซึ่งมีไม่ค่อยพบเห็นบ่อยชัดสำหรับโชว์รูมรถ นั่นคือ พื้นที่ชั้นลอย ที่ออกแบบและจัดวางอย่างลงตัว  สร้างมิติการมองเห็นในมุมกว้างได้รอบทิศ ระดับที่ต่างกันของชั้นลอยช่วยแบ่งโซนจัดแสดงตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ พร้อมเปิดให้แสงสว่างจากธรรมชาติสาดส่องผ่านช่องหลังคา สอดรับกับลิฟท์กระจกใสรอบด้าน เชื่อมการมองเห็นแบบ 360 องศา เรียกว่า พาโนรามิกวิว น่าตื่นตาตื่นใจ

ออกแบบห้องส่งมอบรถยนต์ให้มีความพิเศษ

โชว์รูมแห่งอนาคตนี้ วิสูตร กล่าวด้วยว่า ตั้งใจออกแบบห้องส่งมอบรถยนต์ให้มีความพิเศษด้วยขนาดของพื้นที่โอ่โถง ผสานรับแขกสุดหรูพร้อมจอแอลอีดีขนาดใหญ่ สำหรับไว้บันทึกช่วงเวลาแสนประทับใจ  โดยพื้นที่ดังกล่าวยังสามารถปรับใช้ในกิจกรรมอื่นๆ เช่น อีเว้นท์เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ หรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายในโชว์รูม ในส่วนชั้น 3 ของโชว์รูมรถแห่งใหม่นี้ ออกแบบ Town Hall Space เพื่อเป็นพื้นที่ระดมความคิดเห็นของพนักงานขาย ถือเป็นสนามพูดคุยที่แทรกในพื้นที่โชว์รูม

Town Hall Space สนามระดมความคิด

นับเป็นโชว์รูมรถยนต์ต้นแบบแห่งใหม่ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของคนแต่ละกลุ่ม  จากแนวคิดสถาปนิกนำเสนอ เราได้เห็นภาพอาคารดีไซน์สุดล้ำ ฟังก์ชั่นภายในที่หลุดจากกรอบความคิดเดิมๆ ตอบโจทย์ลูกค้ายุคนิวนอร์มอล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชว์รูมดีไซน์‘Angular Façade’ โดดเด่นไม่ตกเทรนด์!

การออกแบบโชว์รูมและศูนย์บริการบนที่ดินทำเลทองท่ามกลางความคึกคักของธุรกิจการค้า ห้างใหญ่ บ้านหรู ตลอดถนนบางนา-ตราด เป็นโจทย์ที่ยาก  แต่ก็มีความท้าทายและความสนุกสนานแฝงอยู่สำหรับ วิสูตร สุขพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีทู ดีไซน์ สตูดิโอ  สถาปนิกผู้ออกแบบที่ดึงสถาปัตยกรรมแบบ