ละครเวที'บันทึกรักเกาะนางจร' ความลงตัวไอทีและศิลปะ

ปิดม่านไปแล้วกับละครเวที “บันทึกรักเกาะนางจร” จัดแสดงโดยคณะสังกะสีการละคอน ขึ้นที่ GalileOasis ราชเทวี กรุงเทพฯ  ระหว่างวันที่ 17 – 19 พ.ค. 2567  ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในกิจกรรม “เชื่อมวัยด้วยไอที” ที่ศูนย์การเรียนรู้มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทยจัดขึ้นเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเยาวชน โดยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง

ศ.ดร.กาญจนา กาญจนสุต รองประธานมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย กล่าวว่า มูลนิธิให้ความสนใจการพัฒนาบุคลากร โดยตั้งศูนย์เรียนรู้ขึ้นเน้นการสอนเขียนโปรแกรมการพัฒนาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสอนการสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แต่เด็กควรเปิดโลกทัศน์ให้ครอบคลุม แทนที่จะมุ่งเทคโนโลยีอย่างเดียว ดังนั้น เมื่อมีการเสวนาเรื่องริมปิงจึงเป็นโอกาสให้เยาวชน จะใช้เนื้อหาเดียวกัน แทนที่จะแสดงออกทางดิจิทัลอย่างเดียว ให้นำศิลปวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะกระบวนการสร้างละครเใช้ตรรกะทุกด้าน ค้นหาข้อมูล เช่นเดียวกับกระบวน Computational Thinking ที่ใช้เขียนโปรแกรม การใช้เทคโนโลยีมาสร้างงานศิลปะ ช่วยพัฒนาคุณภาพเด็กให้มีความพร้อมมากขึ้น

ครูจืด – เข็มทอง โมราษฏร์ ผู้กำกับการแสดง กล่าวว่า ได้รับโจทย์ให้พัฒนาเด็กด้วยงานละคร จึงนำเรื่องเรื่องเล่าของคนเฒ่าเกี่ยวกับชุมชน อดีตมีนางจรเป็นคนบ้า ประกอบกับเคยมีเกาะกลางลำน้ำปิง แต่หายไป นำเรื่องราวมาเชื่อมโยงกับช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดตาก ตั้งแต่ยุคสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยุคการล่องแพซุงในแม่น้ำปิงจนถึงสมัยปัจจุบัน ใช้แม่น้ำปิงดำเนินเรื่อง มีการใช้เพลงค่าว บทเพลงเฉพาะภาคเหนือ นักแสดงเด็กๆ  ต้องการที่จะแสดงละครเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถแสดงออกตามลักษณะของตัวละคร เด็กแต่ละคนจะแสดงบทบาทตัวละครเดียวกันในรูปแบบที่ต่างกันขึ้นกับการตีความ นอกจากนี้ เด็กๆ ใช้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์สร้างฉากด้วยแอนิเมชัน ออกแบบจัดทำสูจิบัตรการแสดง แสดงจบแต่ละรอบจะประเมินการแสดงของตนเพื่อปรับปรุงการแสดงรอบต่อไป

นางสาวรักษิตา เกตุดี นักเรียนชั้นมัธยมที่ 6 ร.ร.ตากพิทยาคม จ.ตาก รับบท’นางจร’  เล่าว่า  สนใจการแสดงและไอที อยากรู้ถ้าผสมทั้งสองอย่างจะเป็นอย่างไร เมื่อได้แสดงจริง พบว่า การแสดงของตนเองมีการพัฒนาอารมณ์ความรู้สึกมากขึ้น มีการพัฒนาเพื่อให้รอบการแสดงต่อไปแสดงอารมณ์ของตัวละครให้ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากละครเวที มีเวทีเสวนาหัวข้อ“จากนางจรสู่แคดเมียม”  โดย กาญจนา กาญจนสุต  ชาวตาก,  สมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมกำจัดขยะมูลนิธิกระจกเงา และ ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเซีย ร่วมพูดคุยสะท้อนการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมและวิถีชุมชนมาจากการพัฒนาที่ขาดการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น เชื่อมโยงธีมหลักของละครเวที สื่อเหตุกาณ์พบสารแคดเมียมและขนย้ายกลับ จ.ตาก โดยละเลยความคิดเห็นของประชาชน  รวมทั้งมีกิจกรรมเกมชิงรางวัล ชิมเมี่ยงคำเมืองตาก การแสดงดนตรี และการแสดงสินค้าจากกลุ่มชาติพันธุ์และสินค้าพื้นเมือง จ.ตากด้วย ติดตามรายละเอียดละครเวที “บันทึกรักเกาะนางจร” ที่เว็บไซต์ : บันทึกรักเกาะนางจร.ไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักหมุดเที่ยวงาน'มรดกสยาม 3 สมัย'

14 มิ.ย.2567 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดงาน Happy Journey with BEM “มรดกสยาม ๓ สมัย” โดยมีนายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล รองอธิบดี

ท่องเที่ยว 72 เส้นทางสายศรัทธา 55 เมืองรอง

ซิกท์ รถเช่า ประเทศไทย หนึ่งในผู้นำบริการรถเช่าระยะสั้น และลีมูซีน ภายใต้บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC-ASIA ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พีที แมกซ์การ์ด และพันธมิตรทางธุรกิจหลายภาคส่วนร่วมกระตุ้นท่องเที่ยวไทย ภายใต้แคมเปญ ‘พี

'ARTIZEN' ปั้นครีเอเตอร์ 4 สาขา หนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์

"ARTIZEN" โครงการใหม่ที่จะค้นหา 40 นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ที่มีแพสชัน เพื่อมาเรียนรู้จากศิลปินระดับท็อป 4 สาขาที่จะช่วยจุดประกาย ผลักดัน และต่อยอดความคิดที่มีอยู่สู่การเป็นนักสร้างสรรค์ที่ไม่ตกยุค โปรเจกต์แห่งโอกาสนี้ริเริ่มโดย แสนสิริ แบรนด์อสังหาฯ

เปิดแสดงแล้ว'งิ้วแต้จิ๋ว' ชุดพิเศษ ชมฟรี

การแสดงงิ้วแต้จิ๋วเฉิงไห่ชุดพิเศษจากคณะอุปรากรจีนเท่งไฮ้เกียะท้วง เริ่มจัดแสดงในประเทศไทยแล้ว นับเป็นการแสดงงิ้วแต้จิ๋วที่ยิ่งใหญ่ตระการตาระดับชาติ โดยคณะงิ้วอันดับหนึ่งเมืองเท่งไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง จากสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดโดยหอการค้าไทยจีน สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย และสมาคมเท่งไฮ้แห่งประเทศไทย

วิถี'ปกาเกอะญอ' วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ชวนเดินทางไปวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อพบกับชุมชนชาวปกาเกอะญอ หรือที่เรียกว่า “กะเหรี่ยง”  ที่ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีปกาเกอะญอ

เปิดสำรับแห่งการเดินทาง'บ้านสุริยาศัย'

จากบ้านพักของตระกูลบุนนาคสู่ร้านอาหาร’บ้านสุริยาศัย’ ซึ่งรวบรวมสำรับอาหารไทยหลากหลายสายสกุลมาไว้ในที่เดียวกัน ในโอกาสบ้านโบราณทรงคุณค่าเดินทางผ่านกาลเวลามากว่า 100 ปี บ้านสุริยาศัย ร่วมกับ SARRANแบรนด์จิวเวลลีระดับโลกที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยแท้ มีผลงานทำให้กับศิลปินระดับโลกอย่าง