ศน.จัดมาฆบูชาที่วัดสระเกศ ชวนเวียนเทียน-สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์

กรมการศาสนาจัดกิจกรรมในวันมาฆบูชา 2565 ส่วนกลางที่วัดสระเกศ ส่วนภูมิภาคจัดแบบ On Site หรือออนไลน์ ชวนชาวพุทธนมัสการพระบรมสารีริกธาตุOnline

10 ก.พ.2565 – นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา พุทธศักราช 2565 กรมการศาสนา(ศน.) ร่วมกับ คณะสงฆ์วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา พุทธศักราช 2565 โดยในส่วนกลาง กำหนดจัดขึ้นที่ วัดสระเกศฯ โดยเชิญผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา และสถานศึกษา ร่วมกิจกรรมบำเพ็ญกุศล ในวันที่ 16 ก.พ. เวลา 07.00 น. มีกิจกรรม ประกอบด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ตักบาตร และเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา กิจกรรม “ธรรม Talk Walk Rally สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ @ วัดสระเกศ”
อธิบดี ศน. กล่าวอีกว่า กิจกรรมในส่วนภูมิภาค ให้มีการจัดได้ตามบริบทของแต่ละพื้นที่ ดังนี้ ​1. จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ การทำบุญตักบาตร ทำวัตรสวดมนต์ เจริญจิตภาวนา ฟังพระธรรมเทศนา สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เวียนเทียน ในรูปแบบปกติ ณ สถานที่ที่กำหนด (on site) หรือจัดกิจกรรมฯ ผ่านระบบออนไลน์ โดยเน้นย้ำให้ทุกสถานที่จัดงานดำเนินการตามข้อกำหนดการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด
นอกจากนี้ ได้มีการผลิตสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับเด็กและเยาวชน การเปิดพื้นที่ แหล่งเรียนรู้ เสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ความรู้ ความสำคัญ และหลักธรรมที่เกี่ยวข้องเนื่องในวันมาฆบูชา ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมหรือเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีออนไลน์ เว็บไซต์ กรมการศาสนา www.dra.go.th

” กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ และการสร้างการรับรู้ให้พุทธศาสนิกชน ได้รับทราบถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา ผ่านระบบออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง การจัดทำ Web Application http://วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา.com การทำวีดิโอแอนิเมชัน “สาระวันมาฆบูชา” กิจกรรมตอบคำถาม ผ่าน“Quizตื่นรู้-สู่ธรรม” ลุ้นรับรางวัล และได้นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ Online และการจัดทำสื่อ Line official account วันมาฆบูชา ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี นอกจากนี้ มีการจัดนิทรรศการผลงานการออกแบบภาพโปสเตอร์ “ธีมวันมาฆบูชา” ของเยาวชนและประชาชน การนำเสนอจุลสารวันมาฆบูชา ในรูปแบบ e-book และสาระความรู้ที่สำคัญด้วย” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติฯ

25 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร 29 เมษายน นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมห

บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายบูรพกษัตริย์ งาน242ปี กรุงรัตนโกสินทร์

21 เม.ย.2567 - เวลา 07.00 น. พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

วธ.ตั้งรองอธิบดีกรมศิลป์-กรมศาสนา 4 ตำแหน่ง

8 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ลงนามคำสั่งกระทรวงวัฒนธรรมที่ 58/2567 เรื่อง ให้โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางสาวขนิษฐา โชติกวณิชย์

ตามรอยสังเวชนียสถาน แดนพุทธภูมิอันศักดิ์สิทธิ์

เดินทางข้ามพรมแดนไปลุมพินี 1 ใน 4 สังเวชนียสถานที่เนปาล   พระภิกษุและผู้แสวงบุญเข้าสักการะภายในวิหารมายาเทวึ สถานที่ประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะ  รอยพระบาทแรกของพระพุทธเจ้าประทับ ณ สถานที่แห่งนี้ ต่อมาตรัสรู้เป็นพระศาสดาของศาสนาพุทธ

ผู้แสวงบุญอินเดียเพิ่ม ขยายศูนย์ดูแลพุทธศาสนิกชน

ปี 2567 มีพุทธศาสนิกชนชาวไทยไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นคนเดินทางมาจาริกแสวงบุญดินแดนพุทธภูมิ ณ สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย-เนปาล นำมาสู่แผนการขยายศูนย์อำนวยความสะดวกดูแลผู้แสวงบุญดินแดนพุทธภูมิให้มีเพิ่มมากขึ้น พระมหานิพนธ์ ญาณวีโร