'สวนป่าเบญจกิติ'จุดเช็กอินใหม่ New Gen

“สวนป่าเบญจกิติ” ช่วงนี้กำลังฮอตหลังเปิดให้ประชาชนได้เข้าใช้งานสวนสาธารณะแห่งใหม่ กระแสตอบรับล้นหลาม มีคนเมือง โดยเฉพาะชาว New Gen พากันมาพักผ่อนหย่อนใจ มาออกกำลังกาย เดินเล่น ถ่ายรูปชิลๆ กับบรรยากาศสุดฟินในสวนเบญจกิติ

ช่วงเย็นของทุกวันทั้งคนไทยและต่างประเทศทยอยเดินทางเที่ยวชม ที่นี่มีทั้งสวนป่า  สวนน้ำ   เกาะต้นไม้ เส้นทางเดิน ทางวิ่ง ทางจักรยาน ทางเดินศึกษาธรรมชาติ และทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk)  ระยะทาง 1.6 กิโลเมตร ซึ่งกลายเป็นที่เที่ยวใหม่วัยรุ่นไม่พลาดเช็คอิน  สกายวอร์คยังเป็นเส้นทางเชื่อมไปพื้นที่สวนน้ำเบญจกิติ รองรับการเชื่อมต่อกับสะพานเขียวเข้าสู่สวนลุมพินีปอดของคนกรุงได้ด้วย

คนกรุงเทพให้ความสนใจสวนสาธารณะแห่งนี้มากแค่ไหน ยืนยันจากข้อมูลสถิติตัวเลขผู้ใช้บริการสวนป่าเบญจกิติ พบว่า เปิดให้บริการวันแรก วันที่ 17 ธันวาคม 2564 มีจำนวนผู้ใช้บริการ 500 กว่าคน สิ้นเดือนธันวาเพิ่มเป็นหลักพัน เดือนมกราคมสถิติผู้ใช้บริการก็สูงขึ้น กระแสความแรงไม่หยุดเดือนกุมภาพันธ์ทะลุ 5,000 คนต่อวัน โดยเฉพาะวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ.ผ่านมา จำนวนคนใช้บริการ 11,500 คน  สะท้อนให้เห็นความสนใจของประชาชนที่เปลี่ยนไป หันมาเที่ยวสวนสาธารณะและสัมผัสธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนพื้นที่สีเขียวปลอดโปร่งโล่งสบาย อากาศถ่ายเทสะดวก ตอบโจทย์วิถี New Normal  

 โครงการนี้ยังเหลือการปรับปรุงอาคารเดิมในพื้นที่เนรมิตรเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์และอาคารกีฬาให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตส่งเสริมการเรียนรู้ของคนทุกเพศทุกวัย  และพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือ Wet Land คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์เดือนเมษายน 2565 และจะเปิดสวนเบญจกิติอย่างเป็นทางการวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

สวนเบญจกิติปรับปรุงขึ้นตามแนวคิดเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ปลูกป่าในใจคน” ให้เป็นสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียวที่พัฒนาขึ้นแห่งใหม่ในกรุงเทพมหานคร ภายใต้คอนเซ็ปสวนป่าสำหรับคนเมือง มีเนื้อที่รวมประมาณ 450 ไร่ บริเวณโรงงานยาสูบเดิม โดยกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เป็นผู้รับผิดชอบ และการยาสูบแห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง มีการออกแบบสวนสาธารณะเป็น 2 ส่วน คือ สวนน้ำ เนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ และสวนป่าเนื้อที่ประมาณ 320 ไร่  และส่งมอบให้กรุงเทพมหานครดูแลพื้นที่

กรมธนารักษ์ได้จัดสร้างสวนป่าระยะที่ 1 เนื้อที่ 61 ไร่ และได้ส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้ กทม.เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาและบริหารจัดการในปี 2563 และขอความร่วมมือจากกองทัพบกก่อสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2-3 เนื้อที่ประมาณ 259 ไร่ ให้มีพื้นที่ป่าและพื้นที่น้ำร้อยละ 85 เพิ่มต้นไม้ในพื้นที่โครงการ 8,725 ต้น และพรรณไม้หายากกว่า 350 ชนิด ภายในสวนป่ามีต้นไม้หลากสีสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันแต่ละฤดู อีกทั้งกำหนดพรรณไม้ใหญ่ในแต่ละจุดเพื่อสร้างเอกลักษณ์ของสวนป่าในเมือง ให้มีความโดดเด่น

ข้าวฟ่าง – เขมจิรา ชมเดชะ อายุ 18 ปี  กล่าวว่า รู้จักสวนเบญจกิติจากโซเชียล มีการแชร์รูปภาพสวยเยอะเลย ตัดสินใจชวนเพื่อนมาเดินเล่นที่สวนเบญจกิติ เข้ามาสถานที่จริงๆ ครั้งแรก ดีมาก วิวสวยมาก โดยเฉพาะช่วงเย็นแดดร่ม เจอแสงสวยๆ รอจนพระอาทิตย์ตกยิ่งสวยไปอีก  ตนชอบหาที่เช็คอินใหม่ๆ ชอบถ่ายภาพ บนสกายวอล์กมีมุมให้ถ่ายตามจุดต่างๆ  บรรยากาศที่นี่เงียบสงบ รู้สึกแฮปปี้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ จะต้องมาซ้ำแน่ๆ ชวนเพื่อนที่ยังไม่เคยมา เพราะเมื่อแชร์ภาพลงไอจี เพื่อนๆก็สนใจกันมาก ที่สำคัญเดินทางสะดวก ลงบีทีเอสอโศกก็สามารถเดินมาที่สวนเบญจกิติได้ ไม่ไกล

ส่วนสองหนุ่มวัย 15 ปี เบลศรุติ เดชวงศ์รัตน์   และต้นน้ำปิยะวัฒน์ ประเสริฐศรี มาเช็กอินสวนป่าเบญจกิติครั้งแรก น้องเบล-ศุรติ บอกว่า ในโซเชียลสวนเบญจกิติฮอตมาก คนทั้งโพสต์ทั้งแชร์ ยอดกดไลท์เยอะ มีคนมาเที่ยว คู่รักพากันมาถ่ายภาพ ได้มาแล้วอากาศดีมาก วิวสวย พื้นที่กว้างขวาง เดินยังไม่ทั่วเลย แต่ก็มีที่ให้นั่งพักผ่อนตามจุดต่างๆ ตรงลานอัฒจันทน์ครึ่งวงกลมก็เก๋ดี เห็นวิวกรุงเทพฯ

“ ชอบเที่ยวธรรมชาติ สวนสาธารณะ สวนลุมพินี สวนรถไฟก็ไปบ่อย แต่สวนเบญจกิติมีความแตกต่างกับสวนสาธารณะอื่นๆ ออกแบบดี มีทางเดินที่ผ่านเกาะต้นไม้ ทางเดินลอยฟ้าให้เดินเล่นเปลี่ยนบรรยากาศ ต้นไม้ที่ปลูกหลายชนิดมาก ต้นไม้น้ำก็มี อยากให้มีพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น “ น้องเบล-ศุรติ บอก

ส่วนต้นน้ำ-ปิยะวัฒน์ บอกว่า เห็นในโซเชียลว่าสวยแล้ว มาสถานที่จริงสวยมากกว่าหลายเท่า ไม่ผิดหวังเลย   ถ้าใครชอบความสงบให้มาเที่ยวสวนเบญจกิติ ใครชอบถ่ายรูปก็มาสวนเบญจกิติ แค่บนสะพานลอยฟ้าก็มีมุมเท่ห์ๆ ให้ถ่ายภาพ ฉากหลังเป็นสวนป่ากับตึกสูงของเมือง เราขับรถยนต์มาจากย่านเจริญกรุง ที่นี่มีลานจอดกว้างขวางด้านหน้าสวนเลย

พิชชาพร พงศ์พันธ์ไพศาล  ชวนเพื่อนสนิทมาถ่ายรูปพร้อมพร๊อพถ่ายภาพ ตระเวนถ่ายภาพตามจุดต่างๆ บอกว่า ก่อนหน้านี้ เคยมาเดินเล่นสวนเบญจกิติเพราะอยู่ใกล้ MRT แต่ครั้งนี้ตั้งใจมาเที่ยวสวนเบญจกิติที่ปรับปรุงใหม่ ที่เป็นสวนป่า สวนน้ำ  การเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยลดความแออัด ชอบทางเดินลอยฟ้าที่ยาวสุดลูกหูลูกตา มีมุมให้ถ่ายภาพฟินๆ สวนน้ำก็สวยมาก

“ สวนเบญจกิติตอบโจทย์คนเมือง เพราะเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่มากกลางเมือง คนได้มาออกกำลังกาย ไม่ต้องเสียเงินเข้าฟิตเนส หนูชอบมาตอนเย็น  เพราะไม่ร้อน วิวสวย คะแนนเต็มสิบไม่หัก ยิ่งช่วงโควิดสถานที่โล่งๆ ลมเย็นสบายเหมาะกว่าการนัดเพื่อนไปห้าง ได้ข่าวว่าถ้าโครงการเสร็จจะมีพิพิธภัณฑ์ด้วย รอมาเที่ยวเลย  “ พิชชาพร ชวนมาเช็กอินสวนสวยๆ

สำหรับสวนป่ากลางเมืองนี้ตั้งเป้าเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติที่สมบูรณ์ครบถ้วนระดับสากล  พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ยังเป็นแหล่งดูนกในเมือง นกหายากที่กลับมาจากการปรับปรุงโรงงานเป็นสวนป่า หรือแม้กระทั่งตัวเงินตัวทอง หรือ”ตัวเหี้ย”สัตว์เลื้อยคลานที่อยู่อาศัยตามแหล่งน้ำในกรุงเทพฯ ตลอดจนแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศป่า ระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำนอกห้องเรียนสำหรับเด็ก เยาวชน นักเรียนนักศึกษา  และเป็นแหล่งศึกษาวิจัยและเพาะพันธุ์ข้าวกลาง กทม.  รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 และพระพันปีหลวง

ใครที่สนใจอยากมาเดินเล่นสวนป่าเบญจกิติก็สามารถมาได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 -21.00 น. จะเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ รถไฟฟ้า BTS ที่สถานีอโศก หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีสุขุมวิท เดินเท้ามาระยะทางประมาณ 400 เมตรจะถึงประตูทางเข้าสวนเบญจกิติฝั่งถนนรัชดาภิเษก หรือรถยนต์ส่วนตัวก็มีลานจอดรถบริการ ไม่มีค่าใช้จ่าย อย่าลืมสวมหน้ากากตลอดเวลา รักษาระยะห่าง จะได้เที่ยวสนุกปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประสบการณ์ 'Med Music in the Park'

คนรักดนตรีเตรียมพบกับช่วงเวลาที่เพลิดเพลินและเปิดประสบการณ์ไปกับดนตรีในสวนป่ากลางกรุง เมื่อ รพ.เมดพาร์ค ฉลองครบรอบ 3 ปี ด้วยการจัดคอนเสิร์ตยิ่งใหญ่“Med Music in the Park” ครั้งที่ 2 นำเสนอเสียงเพลงแห่งความสุขต้อนรับฤดูหนาวให้กับคนกรุงเทพฯ  ภายใต้ธีม “Let’s Groove”

ฟื้นฟู’จามจุรี’ไม้ใหญ่สวนป่ากลางกรุง

ปัจจุบันเมืองมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเพื่อสนองตอบการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการใช้ที่ดินเพื่อการก่อสร้างมากขึ้น เกิดผลกระทบพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองลดลงและการทรุดโทรมของต้นไม้ ซึ่งการจัดการพื้นที่สีเขียวสำคัญ ล่าสุด สำนักสิ่งแวดล้อม สังกัดกรุงเทพมหานคร

ชวนคนกรุงฟังปราศรัย 'บิ๊กตู่' ครั้งแรก เปิด 33 เขต กทม. เชื่อคนไทยเทใจกาเบอร์ 22 รทสช.

'ทิพานัน' ชวนคนกรุงฟังปราศรัย 'บิ๊กตู่' ครั้งแรก เปิด 33 เขต กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ เชื่อคนไทยเทใจกาเบอร์22 รทสช.

นายกฯ ปลื้ม 'ไทย-ฝรั่งเศส' ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านนวัตกรรมต่อเนื่อง

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดีความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างไทยและฝรั่งเศสมีความก้าวหน้า ผ่านการจัดงานเฉลิมฉลองปีแห่งนวัตกรรมไทย - ฝรั่งเศสปี 2566

'กัปตันโยธิน ภมรมนตรี' สุดทน! เรียกร้องผู้ว่าฯชัชชาติ แก้รถติดหนักซอยสุขุมวิท 4

กัปตันโยธิน ภมรมนตรี อดีตกัปตันและอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เรียน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

อาสา’ดูแลสวน’ พลังเล็กๆ พัฒนาพื้นที่สีเขียว

‘สวนเบญจกิติ’ ป่ากลางกรุงย่านพระราม4 -สุขุมวิท เหล่าอาสาสมัครผู้ที่ชื่นชอบและใกล้ชิดกับธรรมชาติมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะประโยชน์แห่งนี้ ผ่านการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ในบริเวณสวนเบญจกิติ ช่วยกันถอนตะปูออกแล้วทาแผลให้กับ