'ดุริยางค์มรณะ' ภาพยนตร์ของ'สมเถา สุจริตกุล'

หลายคนอาจผ่านสายตาไปแล้ว  สำหรับภาพยนตร์เรื่อง“ดุริยางค์มรณะ หรือThe Maeatro : A Symphony Of Terror” ผลงานของ”สมเถา สุจริตกุล” ศิลปินวาทยากร คีตกร นักประพันธ์เพลงคลาสสิก ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียน ที่ได้การยอมรับในระดับสากล ซึ่งเพิ่งเข้าฉายในไทยไปแล้ว เมื่อวันที่ 12-13 ก.พ.65  ณ โรงภาพยนต์ที่ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิลด์ เวลา15.00 น., SFX Cinema เมญ่า เชียงใหม่ เวลา 15.00 น., SFX Cinema เซ็นทรัล นครราชสีมา เวลา15.15 น. และ SFX Cinema เซ็นทรัล ภูเก็ต เวลา15.30 น.

 จากแรงบันดาลใจ ที่มีสถานการณ์ระบาดของโควิด 19 เป็นตัวผลักดัน และความต้องการสะท้อนอะไรบางอย่างของผู้ทำงานในวงการภาพยนต์  ศิลปินสาขาต่างๆ รวมทั้งการแสดงคอนเสิร์ต ที่ต้องตกงาน ไม่มีอาชีพ  เพราะการระบาดของโควิด19 ทำให้  “สมเถา”  ซึ่งมองโลกในมุมบวกและเห็นว่า ในวิกฤตยังมีแสงสว่าง ความคิดนี้ได้จุดประกาย เขาจึงได้ร่วมกับเพื่อนสนิท พอล สปูร์เรียล ศิลปินนักเขียนและผู้กำกับภาพยนต์ที่เคยร่วมงานกันในภาพยนตร์มินิซีรี่ส์ชุดยูล์เลเนีย  ตัดสินใจเนรมิตภาพยนต์เรื่อง ดุริยางค์มรณะ (The Maeatro : A Symphony Of Terror) โดยอ.สมเถา ได้ทำหน้าที่เขียนบทภาพยนต์ หลังจากวางมือไปกว่า 20 ปี จึงทำให้เรื่องนี้มีจุดเด่นเกี่ยวกับดนตรีคลาสสิกพร้อมกับประพันธ์ดนตรีประกอบ บรรเลงโดยสยาม ซินโฟนิ เอตต้า ออร์เคสตร้าเยาวชนไทย อีกทั้งยังสวมบทบาทนักแสดงนำ และอำนวยการผลิต ในขณะที่ พอล ทำหน้ากำกับภาพยนต์ ถ่ายภาพและตัดต่อ โดยได้นักแสดงมืออาชีพ ร่วมเฟรม ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเสร็จสิ้นในเวลาไม่กี่เดือน

ภาพส่วนหนึ่งในภาพยนต์ ดุริยางค์มรณะ

ภาพยนต์เรื่อง ดุริยางค์มรณะ ออกฉายสู่สายตาสาธารณชนครั้งแรก เมื่อเดือนกันยายน 2564 ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโอลเดนเบิร์ก ประเทศเยอรมนี และอีกหลายเทศกาลในต่างประเทศ ทำให้ได้รับรางวัลมามากมาย จนนิตยสาร เสียงคลาสสิก แห่งซานฟรานซิสโก กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า “ตราบใดที่มี จินตนาการกับความมุ่งมั่น นักดนตรีก็สามารถเอาชนะได้แม้แต่ล็อคดาวน์โรคระบาด”

และเมื่อไม่นานนี้ได้ฉายในประเทศไทยรอบปฐมทัศน์ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ศูนย์การค้า Central World

ดร.อรุณ สานฝันบรรเลงเพลง The Tongues of Angels

อ.สมเถา ในฐานะผู้เขียนบท นักแสดงนำ ประพันธ์ดนตรี และอำนวยการผลิต กล่าวว่า ภาพยนต์นี่เกิดขึ้นจากหลายกรณีพิเศษรวมกันอย่างกะทันหัน ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ เวลา หรือนักแสดงเองด้วย นอกจากไทม์ไลน์เรื่องที่เน้นพลังของดนตรีคลาสสิก ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเด็กไทยที่ฝ่าฟันทุกอุปสรรคและเอาชนะสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นในประเทศ โทนของหนังยังค่อนข้างมีความพิศดารแฟนตาซี มีความคอมเมดี้แฝงด้วยความดาร์ก หวังว่าผู้ชมจะเข้าถึงและสนุก

โรงหนังเริ่มสว่างส่งสัญญาณว่าภาพยนต์ดุริยางค์มรณะได้เดินมาถึงตอนจบแล้ว หลังจากฉายไปกว่า 2 ชั่วโมง หนังดำเนินเรื่องอาจจะไม่ได้เข้าถึงหรือถูกจริตสำหรับทุกคน แต่เสียงบรรเลงดนตรีทั้งเครื่องดนตรีไทยและสากลสามารถสะกดให้เราจดจ่อและเพลิดเพลิน บางช่วงก็เรียกเสียงหัวเราะ ในหัวก็จิตนาการคิดตามตัวละครตลอดเวลา จนตอนจบก็ชวนขนลุก และซาบซึ้งไปกับเรื่องราวและบทเพลง ซึ่งอ.สมเถา และนักแสดงทุกคน ก็ได้ถ่ายทอดการแสดงอย่างสมบาบาทและเต็มที่ แม้บางคนอาจจะไม่ได้เป็นนักแสดงมืออาชีพ หรือเพิ่งทำการแสดงครั้งแรก นับว่าดีทีเดียว

นักแสดงเยาวชนไทย เล่นไวโอลิน

สำหรับเรื่องย่อภาพยนต์ดุริยางค์มรณะ เป็นเรื่องของดร.อรุณ แสงสมนึก ที่รับบทโดยอ.สมเถา ศิลปินคีตกวีผู้มีความพยายามในการสร้างชื่อเสียงในยุโรป แต่กลับประสบกับความผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า จนนำไปสู่จุดวิกลจริต ในที่สุดที่กลับมาเป็นครูดนตรีในโรงเรียนประเทศไทย ประจวบกับสถานการณ์โควิดเกิดขึ้นสร้างผลกระทบมหาศาล โรงเรียนต้องปรับตัวทำการแสดงสดออนไลน์  เปิดโอกาสให้เขาสร้างสวรรค์สำหรับนักดนตรี ที่บ้านร้างแห่งหนึ่ง โดยมี ลู้ค ลูกศิษย์นักเปียโนผู้มีพรสวรรค์วัย 13 ปี และทอย นักไวโอลินขอทาน และนักเรียนดนตรีอีกจำนวนหนึ่ง ทุกคนได้ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานเต็มที่ ขณะเดียวกันดร. อรุณ ก็ได้สานต่อความฝันอันสูงสุดในการประพันธ์ซิมโฟนี The Tongues of Angels ที่ใช้เวลาแรมปี เขาทำหน้าที่วาทยกรด้วยตนเอง พร้อมกับเด็กๆที่มาอยู่ ณ บ้านร้างแห่งนี้ ร่วมบรรเลงบทเพลงอันทรงพลัง แต่ใครจะรู้ว่าในระหว่างทางที่คิดว่าเป็นสวรรค์  จะกลายเป็นนรกในพริบตา…

สมเถา สุจริตกุล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิทรรศการผลงาน '12ศิลปินแห่งชาติ'

12 ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2565  ร่วมงานวันศิลปินแห่งชาติ น้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ผู้ทรงเป็นพระปฐมบรมศิลปินแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในวันที่ 24  กุมภาพันธ์ และแสดงผลงานทรงคุณค่าในนิทรรศการเผยแพร่ประวัติ