'จุรินทร์' เตรียมนัดพบ 3 อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. เชิญร่วมหาเสียงเลือกตั้ง

“จุรินทร์” เล็งนัดพบ 3 อดีตหน.ปชป. ร่วมหาเสียงเลือกตั้ง ชี้ ต้องให้เกียรติ ลั่นไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า สุดท้ายต้องเป็นอดีตหัวหน้าเหมือนกัน ชี้ แคนดิเดตนายกฯของพรรค ต้องเป็นไปตามมติ

23 ก.พ.2566 - เวลา 18.27 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2566 กรณีจะเทียบเชิญ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป.ให้มาช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะถือโอกาสไปเรียนเชิญอดีตหัวหน้าพรรคปชป.ทั้ง 3คน เพราะะต้องถือว่าอดีตหัวหน้าพรรคฯทุกคนเป็นสถาบันทางการเมืองของปชป. ก็ต้องให้เกียรติท่าน ซึ่งจะนัดหมายที่จะเข้าพบแต่ละท่านต่อไป ส่วนจะเป็นอย่างไรขอให้เป็นเรื่องภายในพรรคฯ เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาเปิดเผยถือว่าเป็นกระบวนการภายในพรรคฯ

เมื่อถามว่านายอภิสิทธิ์มาอยู่ในที่ประชุมแล้ว จะมีการพูดคุยกันเบื้องต้นหรือไม่ นายุรินทร์ กล่าวว่าก็คุยกันอยู่แล้ว เพราะยังมีบางเรื่องที่ต้องไปปรึกษาท่าน เพราะความคิดความอ่านของคนที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรคฯถือว่ามีคุณค่าสำหรับตน

“ผมให้เกียรติและให้ความสำคัญ เพราะวันหนึ่งผมก็ต้องเป็นอดีตหัวหน้าพรรคฯ เพราะไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า การที่ผมให้เกียรติถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องเหมาะสม และผมก็เคยเป็นลูกพรรคของอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 ท่านมาก่อน ท่านอภิสิทธิ์ ผมก็รับใช้มา 14 ปีเต็มๆ เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่าข้อสนอของนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหน้าพรรคฯ ดูแลภาคกลาง เสนอให้นายอภิสิทธิ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯด้วยจะนำมาพิจารณาหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกอย่างมีบางเรื่องที่ต้องเป็นไปตามมติพรรค บางเรื่องก็เป็นเรื่องของความสมัครใจได้ เช่นการที่สมาาชิกพรรคจะมาช่วยพรรคในการรณรงค์หาเสียง ตนเชื่อว่าอดีตหัวหน้าพรรคฯทุกท่านพร้อมที่จะเข้ามาช่วย และสนับสนุนพรรคฯ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตาม แต่บางสถานภาพก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรคและมติพรรค หัวหน้าพรรคฯก็สั่งไม่ได้ และตนก็ต้องทำตามมติพรรค เหมือนตอนตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลก็ต้องเป็นไปตามมติพรรคฯ จะตรงหรือไม่ตรงกับความเห็นส่วนตัวตนก็ไม่แสดงออก หัวหน้าพรรคฯจะต้องเป็นคนแรกที่จะต้องนำพรรคทำตามมติพรรคฯ เพราะนี่คือประชาธิปัตย์และประชาธิปไตยในพรรคฯ นี่คือเห็นผลสำคัญที่ทำให้ปชป.อยู่ยั่งยืนยงเข้าปีที่ 77 แล้ว

ถามว่าแสดงว่าจะเป็นเหมือนในอดีตที่เสนอหัวหน้าพรรคฯเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว นายจุรินทร์ กล่าวว่า อดีตก็เคยเสนอหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว และตอนที่นายอภิสิทธิ์ เป็นหัวหน้าพรรคฯก็เสนอคนเดียว

ต่อข้อถามว่าแนวโน้มที่จะคุยกับนายอภิสิทธิ์ มีสัญญาณอะไรที่จะเข้ามาช่วยพรรคฯหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ท่านเป็นอดีตหัวหน้าพรรคฯ ท่านมีจิตวิญญาณประชาธิปัตย์เต็มตัว ตนยืนยันแทนท่านก็แล้วกัน เพราะว่าคิดจากตัวเองและตนเชื่อว่า ท่านชวน ท่านบัญญัติก็เหมือนกัน จิตวิญญาณประชาธิปัตย์เต็มร้อยทุกท่าน ไม่เช่นนั้นสมาชิกไม่เลือกมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ