'ชาติพัฒนากล้า' ทวงถาม กกต. แบ่งเขต กทม.แบบที่ 6-8 ขัดกฎหมาย ประชาชนสับสน

“ชาติพัฒนากล้า” ทวงถาม กกต. ปมแบบแบ่งเขตกทม.เพิ่มเติมแบบที่ 6-8 ขัดกฎหมาย โอดทำงานลำบากเจอแบ่งเขตพิศดาร -ปชช.สับสน

3 มี.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เข้ายื่นทวงถามกกต. กรณีกกต.กทม.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเติมแบบที่6-8 ในพื้นที่กรุงเทพฯที่จะขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ลำบากใจมากกับการทำงานของกกต. พวกเราเองในฐานะพรรคการเมืองพรรคชาติพัฒนากล้าตอนนี้สับสนมาก ทั้งเรื่องการแบ่งเขตและการแบ่งจำนวนประชากรล่าสุดที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยวันนี้ ซึ่งย้ำกับ กกต.ว่าการแบ่งเขตทั้งหมด 8 แบบ ในแบบที่6-8 เป็นการแบ่งโดยผิดกฎหมาย เรากลัวจะมีปัญหาเหมือนเรื่องจำนวนราษฎรอีก เพราะการแบ่งเขตที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีการออกเป็นมติ กกต.แล้วประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา แต่แบบ6-8ไม่ได้มีการลงประกาศ จึงไปขัดกับมาตรา 5 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า วิธีการคิดที่เอาเขตมาระเบิดทิ้งแล้วเอาแขวงแต่ละแขวงแยกไปอยู่ในแต่ละเขตเลือกตั้งมันพิศดารมาก ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 27(1)(2) ได้ระบุหลักการไว้ 2 เรื่อง 1.ให้เป็นชุมชนเดียวกันมาก่อน ฉะนั้นอะไรที่เป็นเขตเป็นก้อนเดียวกันมาก่อนอย่าไปหั่นไปแยก 2.ให้คำนึกถึงการเป็นเขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อน ซึ่งขณะนี้การเลือกตั้งส.ส.เขตแบบ 400 คนมันไปเหมือนกับปี2557 ท่านก็เอาเกณฑ์ปี57 เป็นเกณฑ์เท่านี้ก็จบแล้ว แต่ถ้าท่านยังทำแบบนี้พรรคการเมือง ประชาชนสับสน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง