เปิด 9 พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียง ครบตามเงื่อนไขแค่ 5 พรรค

เปิด 9 พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียง ครบถ้วนตามเงื่อนไขแค่ 5 พรรค ปชป.-ภท.-ทลม.-ค.พ.ช.-ทรวท. อีก 4 พรรคยังขาด ส่วน 61 พรรคทั้ง พปชร.-รทสช.-กก.-ชทพ.-ชพก.-สร. ยังไม่แจ้ง คาด18เมย.มาครบตามกกต.สั่งเหตุระบุโทษหนักหากไม่ดำเนินการ

14เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการฯกกต.มีหนังสือลงวันที่ 10 เม.ย.66 ถึงทุกพรรคการเมืองที่นโยบายหาเสียงมีการใช้จ่ายเงินให้ชี้แจงรายละเอียดให้ครบถ้วนตามที่มาตรา 57​ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง2561 กำหนดกลับมายังสำนักงานกกต.ภายในวันที่18เม.ย.นั้นมีรายงานว่า จากข้อมูล ณ.วันที่12เม.ย. ในจำนวน70 พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครส.ส. แยกเป็นพรรคที่ส่งผู้สมัครส.ส ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ 67 พรรคการเมือง และพรรคที่ส่งเฉพาะผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 3 พรรค มีพรรคการเมืองทยอยแจ้งรายละเอียดตามมาตรา57 กลับมาเพิ่มอีก 3 พรรคการเมือง ทำให้เมื่อรวมกับ 6 พรรคการเมืองที่มีการแจ้งรายละเอียดมาก่อนที่สำนักงานกกต.มีหนังสือแจ้งไป เป็นขณะนี้มีพรรคการเมืองได้ดำเนินการตามมาตรา 57 แล้ว 9 พรรคการเมืองในจำนวนนี้มี 5 พรรคการเมือง ที่ดำเนินการครบถ้วน คือ 1.มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคทางเลือกใหม่ (ทลม.)พรรคครูไทยเพื่อประชาชน (ค.พ.ช.) พรรคไทยรวมไทย(ทรวท.)

ส่วน 4 พรรคการเมืองที่มีการรายงานมา แต่รายละเอียดไม่ครบถ้วนและสำนักงานกกต.ได้มีหนังสือแจ้งให้ดำเนินการให้ครบถ้วน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคประชาภิวัฒน์ ที่ขาดการแจ้งที่มาของเงินและวงเงินที่จะใช้ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ขาดการแจ้งผลกระทบและความเสี่ยง และ พรรคเพื่อชาติ ขาดการแจ้งทั้ง 3 เงื่อนไข

ขณะที่อีก 61 พรรคการเมืองที่เหลือ อาทิ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.)พรรครักษ์รักษ์ผืนป่าประเทศไทย (รป.)พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.)พรรคก้าวไกล(กก.) พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)พรรคไทยภักดี (ทภด.)พรรคไทยศรีวิไลย์ (ทศล.)พรรคประชาชาติ พรรคเปลี่ยน (ป.)พรรคเส้นด้าย (สด.) พรรคพลังปวงชนไทย(พลท.) พรรคพลังธรรมใหม่(พธม.) พรรคพลังไทยรักชาติ (พทรช.)พรรคคลองไทย(คล.ท.) ยังไม่แจ้งรายละเอียดใดมาเลย แต่ทั้งนี้คาดว่าพรรคการเมืองเหล่านี้จะมีการแจ้งรายละเอียดกลับมายังสำนักงานกกต.ตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากในหนังสือที่สำนักงานกกต.แจ้งไปให้พรรคการเมืองดำเนินการนั้นมีการระบุโทษหากพรรคการเมืองไม่ดำเนินการตามคำสั่งของกกต.ไว้รุนแรง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! กกต.ชงศาลรธน.ยุบพรรคก้าวไกลแล้ว จับตา 20 มีนา.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจากกก

กกต. แจงแล้ว ปมฟัน สส.ไชยามพวาน คุกคามทางเพศ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวกรณีนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ระบุพร้อมให้กกต.ตรวจสอบกรณีถูกกล่าวหามีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ ตามที่นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต ส.ส.กทม.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย ยื่นคำร้อง

เลขาฯกกต. ชี้ประชาชนคือคนเลือกนโยบายแจกเงินหมื่น หากทุจริตก็ว่ากันตามกฎหมาย

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะทำงานตรวจสอบนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท และมีกกต.ร่วมเป็นหนึ่งในคณะทำงานด้วยว่า ในช่วงเลือกตั้งพรรคการเมืองจะเสนอนโยบายที่จะต้องใช้จ่ายเงินต้องชี้แจงข้อมูลให้ครบ

‘สมศักดิ์’ การันตีดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายพรรคการเมืองคิดมาดีแล้ว

‘สมศักดิ์’ ยันเพื่อไทยเดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่น ย้ำเมื่อเป็นนโยบายพรรคการเมืองย่อมคิดมาดีแล้ว ปัด ไม่เกี่ยว สามารถ ออกมาโจมตี

กกต. จ่อรับรองผลเลือกตั้งซ่อมระยอง ส่ง 2 แสนชื่อทำประชามติให้ ครม.

'แสวง' จ่อชงที่ประชุม กกต. รับรองผลเลือกตั้งซ่อมระยองเขต 3 เร่งส่ง 2 แสนรายชื่อ ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ ให้ ครม. สัปดาห์หน้า