กกต. จัดอบรมวิทยากรเขตเลือกตั้ง ย้ำเตือนผู้ใช้สิทธิห้ามถ่ายรูปบัตรลงคะแนน

กกต.จัดอบรมวิทยากรอบรมการจัดเลือกตั้งเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง 14 พ.ค. และจัดเลือกตั้งล่วงหน้า7 พ.ค. ย้ำเตือนผู้ใช้สิทธิ์ห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว เหตุขัดกฎหมายเลือกตั้ง

 26 เม.ย.2566 - นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงานกกต. ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการจัดอบรม วิทยากรเขตเลือกตั้งเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป 14 พ.ค. และเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.​ ว่า​ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสำเร็จและเรียบร้อย ซึ่งในหนึ่งหน่วยเลือกตั้งจะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 9 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คน

โดยวิทยากรจะไปถ่ายทอดความรู้ในการปฎิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แก่ กปน. ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย​ โดยในการจัดการเลือกตั้งกลางนี้จะนำข้อเน้นย้ำจาก กกต. และบทเรียนจากการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นำมาถ่ายทอดแก่วิทยากรที่จะเผยแพร่ไปยัง กปน. เพื่อที่จะลดข้อผิดพลาดให้ลดน้อยลง โดยทุกกระบวนการขั้นตอนในการจัดการเลือกตั้งยืนยันความพร้อม 100% และเชื่อมั่นว่าในวันลงคะแนนเลือกตั้งจะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้

อีกทั้งวันนี้ยังมีการจัดหน่วยเลือกตั้งสาธิตเพื่อให้ความรู้ และ ผอ.พตส. ได้กล่าวถึงความห่วงใยต่อผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่อาจจะกระทำผิดกฏหมายในคูหาเลือกตั้งจึงได้มีการติดป้ายข้อห้ามกระทำไว้ในคูหา เช่นการห้ามถ่ายรูปบัตรที่กา ลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งหากมีการดำเนินการก็จะทำให้การเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยตรงได้ลับซึ่งเป็นความผิดตามกฏหมาย หรือกรณีการฉีกทำลายบัตรเป็นความผิดตามกฏหมายเช่นกัน

"สิ่งที่เรากังวลไม่ให้ท่านผิดหลงหรือเผลอเลอไปกระทำผิด ในเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น นอกจากจะมีเจ้าพนักงานที่จะขอย้ำเตือนแล้วยังมีกระดาษข้อความคำเตือนไว้ในคูหาเลือกตั้งด้วย " นายสำราญกล่าว

นายสำราญ​ กล่าวอีกว่า​ สำหรับการอบรมในวันนี้มีการอธิบายแนวทางปฏิบัติจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฏหมาย และย้ำถึงกระบวนการดำเนินการจัดเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และยังยกหน่วยเลือกตั้งมาสาธิตการจัดเลือกตั้งแบบเสมือนจริง โดยมีวิทยากรเข้าร่วม 430 คน

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครจะมี 6,327 หน่วยส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตมี 50 หน่วย และนอกเขต 1,620 หน่วย และจะมีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากต่างจังหวัดที่คน กทม. ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไว้กลับมารวมส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครหลังวันที่ 7 พ.ค.​

นอกจากนี้ยังเตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 7พ.ค.นี้ โดยให้ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งตามชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งนั้น โดยหากไม่ได้จะไปใข้สิทธิ์ในวันดังกล่าวไม่สามารถที่จะไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606