ผบ.ทร. ยังไม่ชี้ชัด ส.ว.เหล่าทัพ จะโหวตเลือกนายกฯ ทิศทางเดียวกัน

ผบ.ทร.อยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยความราบรื่น ยังไม่ชี้ชัดสว. เหล่าทัพ จะโหวต นายกรัฐมนตรีเป็นไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงเวลา เเจงงบฯซื้ออาธุ เป็นไปตามแผนระยะยาว แม้จะเปลี่ยนรัฐบาล ส่วน เรือดำน้ำโยนรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ

18 พ.ค.2566 - พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่าในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ได้มีการจัดหายุทโธปกรณ์ที่คั่งค้างอย่างไร กล่าวว่า เราดำเนินตามโครงสร้างยุทธศาสตร์กองทัพเรือ ซึ่งเป็นแผนระยะยาว มีการจัดหายุทโธปกรณ์ตามแผนและขออนุมัติจากรัฐบาล ในการจัดซื้อเช่นการจัดหาเรือรบ ทดแทนเรือรุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน การจัดหาอากาศยานไร้คนขับ เพื่อทดแทนเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งดำเนินการไปตั้งแต่งบประมาณปีที่แล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนตรวจรับ และฝึกกำลังพลให้พร้อมใช้งานยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่

ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ ยังมีการเจรจากับทางการจีนอยู่ล่าสุดคือ ต้นเดือนพฤษภาคม ทางบริษัทส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจาพูดคุย และวางไทม์ไลน์กันไว้ หากกองทัพเรือยืนยันดำเนินโครงการต่อ ทางการจีนจะต้องสนับสนุนข้อมูลอะไร หรือสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมให้กองทัพเรือ ซึ่งยังอยู่ในขั้นเจรจา และเรื่องนี้ต้องเสนอให้รัฐบาลรับทราบ ส่วนจะตัดสินใจรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูล และการเจรจาที่ทำไว้กับจีน ซึ่งต้องเสนอในรัฐบาลชุดใหม่ โดยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับจีนต้องมีการแจ้งรัฐบาลทุกครั้ง

เมื่อถามว่า กรณีที่ผบ.เหล่าทัพมีตำแหน่ง สว. จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร นั้นผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขณะนี้ตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมือง ที่ได้รับเสียงข้างมากต้องทำการรวบรวมเสียง และเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้วค่อยเสนอเข้ามาที่สภา ตามระยะเวลาที่กกต.กำหนด ยังไม่ถึงขั้นตอนการโหวต เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนผบ.เหล่าทัพ จะเห็นตรงกันหรือไม่ ก็ยังไม่ถึงเวลานั้น

เมื่อถามว่า สว.ต้องพิจารณา บุคคลิกท่าที ของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ กล่าวว่าต้องรอการเสนอขึ้นมา เมื่อถามว่าการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคการเมืองใหม่ๆมีคะแนนนิยมมาก มองว่าประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ก็ต้องดูนโยบายที่ รัฐบาลหรือผู้นำประเทศที่จะวางการดำเนินการในอนาคต แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดของนโยบายที่ชัดเจน มีเพียงข้อมูลที่หาเสียงกับประชาชนไว้

เมื่อถามว่าถ้าหน้าตารัฐบาล ไม่เป็นไปตามเสียงประชามติของประชาชน จะมีการเคลื่อนไหว บนท้องถนนหรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเหตุการณ์ขนาดนั้น เพราะต้องรอการเจรจา ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่กำหนดไว้ ส่วนจะฝากเตือนแนวคิดที่จะออกมาเคลื่อนไหวอย่างไรบ้างนั้น ผบ.ทร. กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น ต้องดูสถานการณ์เจรจาของพรรคร่วมรัฐบาลต่อไป

เมื่อถามย้ำว่าอยากให้มีการตั้งรัฐบาลราบรื่นหรือไม่ ผบ.ทร. ยิ้มก่อนตอบว่า แน่นอนครับ เราอยากให้การตั้งรัฐบาล เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีข้อขัดแย้ง และไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ส่วนกองทัพก็เป็นกลไกของรัฐบาลต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลใด ก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ซัดรัฐบาลคิดผิด ค้านทร.ซื้อเรือฟริเกต ยันมีประโยชน์ความมั่นคงน่านน้ำ

'ชยพล' ชี้ รัฐบาลคิดผิด ค้าน ‘กองทัพเรือ’ ซื้อเรือฟริเกต เหตุมีประโยชน์ความมั่นคงทางน่านน้ำ มองไกลพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตได้ ไล่ไปอยู่บ้านดีกว่า ถ้ากลัวก้าวพลาด บอกคงไม่ทันบรรจุเข้างบ 68 หวั่น เสี่ยงเกิดภัยความมั่นคงระหว่างรอเรือ โอด เสียดายไทยพลาดโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจ

อีก 1 เดือนรู้ผล เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทร.ไทย-สหรัฐฯ แถลงปิดภารกิจ

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เดินทางไปยังเรือ Ocean Valor จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดที่ รล.สุโขทัย อับปาง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจเยี่ยมปฏิบัติการค้นหา

ผบ.ทร. ขอคุยนายกฯ วิงวอนของบ 1.7 พันล้าน ซื้อเรือฟริเกต หลังกมธ.ตีตก

พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณจัดหาเรือฟริเกตสมรรถนะสูงเพิ่มในตารางงบฯ ปี 2568 หลังจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจาณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี2567

'ผบ.เหล่าทัพ' ตบเท้าอวยพรวันเกิด 63 ปี 'สุทิน' เขินแค่ครูบ้านนอก

พลเอกสนิทธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมผู้บัญชาทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าอวยพร วันเกิดครบรอบ 63 ปี ของนายสุทิน

ผบ.ทร. แจงกมธ.งบฯ 67 ขออุทธรณ์จัดซื้อเรือฟริเกต วอนขอใช้ของดีๆ เรายินดีที่จะกินมาม่า

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เรื่อง ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาของ คณะอนุกรรมาธิการด้านมั่นคงฯ ที่มีมติให้ปรับลดงบประมาณ