'คุณหญิงหน่อย' ชี้แก้ 112 ไม่เป็นเงื่อนไขถอนตัวร่วมรัฐบาลก้าวไกล

“หญิงหน่อย” ชี้ ม.112 ไม่ใช่เงื่อนไขถอนตัวร่วมรัฐบาล หากพรรคก้าวไกลเสนอในสภาฯ เพราะเป็นเรื่องของแต่ละพรรค ไม่มีในเอ็มโอยู ย้ำไม่เห็นด้วยแก้ไข-ยกเลิก 112

22 พ.ค.2566 - เวลา 15.25 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดแนวทางทำงานร่วมกันในเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะเป็นการผูกมัดพรรคร่วมหรือไม่ ว่า สิ่งที่อยู่ในเอ็มโอยู เป็นสิ่งที่คิดว่าจะทำร่วมกัน ส่วนนโยบายของแต่ละพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยู แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอ

เมื่อถามว่ามาตรา 112 ไม่อยู่ในเอ็มโอยู ทั้งที่ส.ว.มองว่าเรื่องนี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นอุปสรรคหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การที่ไม่ได้อยู่ในเอ็มโอยูแปลว่าไม่ได้มีเงื่อนไขแล้วต้องทำ และสิ่งที่อยู่ในเอ็มโอยูคือสิ่งที่ต้องทำ ดังนั้น คือไม่มีแก้มาตรา 112 ฉะนั้น เรื่องมาตรา 112 จะเป็นนโยบายแต่ละพรรคที่จะไปผลักดันในสภาฯ ไม่เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล

ถามย้ำว่า หากพรรค ก.ก. แก้ไขมาตรา 112 ในสภาจะไม่เป็นเงื่อนไขในการถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน หากเป็นกฎหมายที่พรรคใดพรรคหนึ่งอยากผลักดัน ก็สามารถที่จะเสนอได้ แต่รัฐสภาจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนั้น ตนไม่ทราบ ทั้งนี้จุดของพรรคเราชัดเจนตั้งแต่แรก และย้ำว่าจุดยืนของเราไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น