'ธนกร' ยันรัฐบาลยึดนโยบายเพื่อประโยชน์ประเทศ ไม่หนุนความรุนแรงในยูเครน

9 มี.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แนวนโยบายของรัฐบาลต่อสถานการณ์ยูเครนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการตั้งแต่เริ่มเกิดสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน ให้ใช้แนวทางในการดำเนินนโยบายเพื่อให้เกิดความสมดุลในเวทีระหว่างประเทศ โดยมุ่งเน้นสิ่งสำคัญคือให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ซึ่งจนขณะนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จ รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยทุกคนที่ประสงค์เดินทางออกจากยูเครนได้หมดแล้ว ทั้งนี้การแถลงแสดงท่าทีของไทยตลอดมาสนับสนุนให้มีการเจรจาเพื่อหาข้อยุติโดยสันติวิธี และใช้กลไกขององค์การสหประชาชาติ หรือกลไกที่ยอมรับร่วมกันเป็นทางออก ไม่เคยสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหา

นายธนกร กล่าวว่า ไทยยังมีบทบาทสำคัญในการเป็นสมาชิกอาเซียน ซึ่งเช่นเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีถ้อยแถลงต่อสถานการณ์ในยูเครน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้การหารือผ่านทุกช่องทาง รวมถึงช่องทางการทูต เพื่อแสวงหาการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ

ขอย้ำว่าไทยดำเนินนโยบายเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชนเป็นสำคัญ และไม่มีแนวทางดำเนินนโยบายที่จะสนับสนุนการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปัจจุบันมีความท้าทายจากการจัดการโรคระบาดที่เป็นความท้าทายสำคัญ ไทยจึงไม่ต้องการให้มีความตึงเครียดระหว่างประเทศ และยังเชื่อมั่นว่ายังมีหนทางสู่การแก้ไขปัญหาโดยใช้สันติวิธี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' หนุนโพลชี้ประชาชนเห็นชอบ แก้รธน. ไม่แตะหมวด 1-2

“ธนกร” หนุนโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นชอบ แก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 แนะ สส.ทุกพรรค ทำงานสร้างสรรค์ทั้งพื้นที่-สภา ไม่อิงผลประโยชน์ คดโกง สร้างความแตกแยกซ้ำ หวัง คนไทยเชื่อมั่นนักการเมือง พัฒนาประเทศไปข้างหน้ามากขึ้น

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป

รัฐบาลเตรียมต้อนรับ รมว.พาณิชย์ซาอุฯ ชี้โอกาสสำคัญต่อยอดจากนายกฯเศรษฐาเยือนซาอุฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดต้อนรับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก