เปิดเบื้องลึกสงครามยูเครน สหรัฐล่อให้รัสเซียต้องทำสงคราม แตกกับยุโรป เชื่อไม่จบง่ายๆ

'อ.กมล' วิเคราะห์ เบื้องลึกสงครามยูเครน สหรัฐล่อให้รัสเซียต้องทำสงคราม แตกกับยุโรป ไม่ซื้อก๊าซรัสเซีย เชื่อไม่จบง่ายๆ เหน็บพวกมโนหลับไม่ตื่นที่ยังคิดว่ารัสเซียจะบุกยุโรปเหมือนสมัยพระเจ้าซาร์

16 มี.ค.2565 -นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีเนื้อหา ดังนี้

อาหารสมอง!

ผมคิดว่าคนที่มีสติ และยังไม่บ้า คงไม่สนับสนุนหรือเห็นด้วยกับสงคราม หรือเห็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องตาย ในสงครามเป็นเรื่องสนุก

สัจธรรมที่ได้เรียนรู้จากประวัติศาสตร์ และสถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คือ Might is Right ไม่ใช่ Right is Right

รัฐบาลของประเทศเล็กๆจึงต้องดำเนินนโยบายให้ Right เพื่อไม่ชักศึกเข้าบ้าน

การทำความเข้าใจเรื่องสงครามยูเครนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพื่อให้ผู้นำของชาติเราได้บทเรียน และไม่ชักศึกเข้าบ้าน
การประนามก็ได้แต่ความสะใจ และยกตนเองให้ดูดี กว่าคนอื่น หรือดูดีกว่าคนคิดต่าง การกล่าวหาใส่ใคล้ว่าคนคิดต่างเป็นฝักเป็นฝ่าย

การกล่าวหาว่าฝักใฝ่ฝ่ายใดฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เสมือนตนเป็นผู้พิพากษานั้น เป็น Joke มากกว่าที่จะไปให้ความสำคัญ กับความอวดรู้นั้นๆ เป็นการเสียเวลาที่จะไปแลกเปลี่ยนกับคนที่ไม่ต้องการเปิดหูเปิดตารับรู้ รับฟัง ในสิ่งที่เขา คิดว่าตนรู้หมดแล้ว

เขาสร้างโลกและมีโลกสวยที่สร้างขึ้นมาก็ให้เขาอยู่ในโลกนั้นต่อไปอย่างมีความสุข ก็ได้แต่อนุโมทนาให้คนกลุ่มนี้ทำตัว เสมือนเป็นนักบุญผู้มีเมตตาธรรม แต่ไม่สามารถไปเปลี่ยนสถานการณ์ได้ ไม่สามารถไปสั่งให้ใครหยุดรบได้ ทำได้แค่จิ้มนิ้วด่ากราดไปทั่ว ประนามไปทั่ว

สถานการณ์ยูเครนนี้มีเรื่องให้เรียนรู้เยอะ มองแต่ผิวแล้วคิดว่าตนรู้ทุกเรื่อง นั้นแสดงถึงความไร้เดียงสาอย่างน่าหัวเราะ

สถานการณ์โลกไม่ใช่เรื่อง 1+1 เท่ากับ 2

คนจำนวนหนึ่งเลือกที่จะจำบางเรื่องที่ไม่สำคัญ และเลือกลืมบางเรื่องที่สำคัญ แล้วจับแพะชนแกะ เช่น หมู่เกาะฮาวาย ซึ่งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก เคยมีกษัตริย์ปกครอง เป็นประเทศอิสระ แต่ถูกอเมริกาผนวกเข้าเป็นรัฐหนึ่งของอเมริกา เช่น เดียวกับ เกาะกวม ที่อยู่ ในมหาสมุทรแปซิฟิก และอยู่ห่างจากอเมริกา 1,1579 กิโลเมตร ใกล้ทวีปเอเชีย และอเมริกายึดมาสร้างฐานทัพใหญ่

จะอ้างว่าไม่มีจุดประสงค์รุกรานประเทศใด ก็ฟังไม่ขึ้น
เกาะโฟล์กแลนด์ หรือ เกาะ Malvinas ในมหาสมุทร แอตแลนติกใต้ ของประเทศ อาเยนตินา ถูกประเทศอังกฤษยึดครอง เมื่ออาเยนตินาต้องการทวงคืน อังกฤษก็ส่งกองเรือรบไปโจมตียึดเอาไว้มาจนถึงทุกวันนี้ ทั้ง 2 กรณีก็ไม่ต่างกับบริบทกรณียูเครน

ยูเครนเป็นเพียงเบี้ย ที่มีผู้นำที่ไม่คำนึงถึงประชาชนว่าจะล้มตายเท่าไหร่ในการดำเนินนโยบายเป็นเบี้ยให้องค์การเนโต(NATO)

เบื้องลึกมีนักวิชาการวิเคราะห์ออกมาแต่ไม่มีใครรับฟังก็เยอะ เช่น ดร. สมภพ มานะรังสรรค์ และท่านอื่นๆ ซึ่งวิเคราะห์ว่า อเมริกาที่เป็นเจ้าโลก หรือมหาอำนาจเดี่ยว (Super Power) ต้องการให้ยุโรปแตกกับรัสเซีย ไม่ต้องพึ่งน้ำมันและก๊าซราคาถูกจากรัสเซีย เพราะจะช่วยให้รัสเซียกลายมาเป็นมหาอำนาจที่เป็นคู่แข่ง

รัสเซียลงทุนไปเป็นเงินมหาศาลในการสร้างท่อ North Stream 2 ซึ่งสร้างเสร็จแล้ว หากยุโรปต้องพึ่งรัสเซีย อิทธิพลของอเมริกาก็จะหมดไปจากยุโรป กลายเป็นหัวเดียวกระเทียมลีบ

เมื่อล่อให้รัสเซียต้องทำสงครามเพราะได้ปิดล้อมไว้แล้วทุกด้าน ถูกไล่ต้อนให้จนมุม รัสเซียกลายเป็นหมาจนตรอก เมื่อเกิดสงคราม ยุโรปก็ระแวงรัสเซีย ไม่ซื้อก๊าซ หันไปพึ่งอเมริกา รัสเซียลงทุนสร้างท่อไปแล้ว ส่งน้ำมันและก๊าซขายไม่ได้ เศรษฐกิจก็จะแย่ อเมริกาขายอาวุธเพิ่มให้ยุโรปได้อีก กลับมาเป็นเจ้าโลก หรือมหาอำนาจเดี่ยวได้ใหม่

ไม่เพียงแต่เท่านั้น เส้นทางรถไฟขนส่งจากจีนผ่านยูเครนไปยุโรปก็ชะงัก เศรษฐกิจจีนก็จะถูกกระทบไปด้วย
อเมริกาได้หลายเด้ง

แต่เรื่องคงไม่จบง่ายๆแบบ Happy Ending
เพราะผู้ที่รับกรรมจริงๆ คือชาวยุโรป ชาวเยอรมัน ชาวฝรั่งเศส และชาติอื่นๆที่ต้องพึ่งราคาก๊าซและน้ำมันราคาถูกสำหรับให้ความอบบอุ่นในฤดูหนาว จากรัฐเซีย ( 40%)ซึ่งรัสเซียขายให้ราคาถูกกว่าจากอเมริกา 6-7 เท่า เพราะต้องบวกค่าขนส่งสูง เข้าไปในราคาขายด้วย

รวมทั้งอาหารการกินสารพัด ที่ต้องซื้อจากรัสเซียอีกต่างหาก
จะเกิดภาวะเงินเฟ้อ ข้าวยากหมากแพงในยุโรป และจะต้องมีการจราจลตามมาในประเทศต่างๆแน่นอน เพราะประชาชนดำรงชีพอยู่ไม่ได้ คงไม่อยู่เฉยที่ผู้นำชาติของตนไปสยบสมยอมกับอเมริกา แทนที่จะเป็นมิตรกับรัสเซีย ซึ่งเศรษฐกิจต้องพึ่งตลาดยุโรปเป็นหลัก เป็นทั้งตลาด และอู่ข้าวอู่น้ำของตน ไม่ต้องการคุกคามเป็นศัตรูกับยุโรป
(Exports to European Union CMLV in Russia increased to 188,114.60 USD Million in December from 166,096.40 USD Million in November of 2021. source: Federal Customs Service, Russia
From a continental perspective, roughly half (50.8%) of Russia’s exports by value were delivered to fellow European countries )

มีแต่พวกมโน หลับไม่ตื่นที่ยังคิดว่ารัสเซียคิดแต่จะบุกยุโรปเหมือนสมัยพระเจ้าซาร์

ความปั่นป่วนจะเกิดขึ้นทุกแห่งหนในยุโรปและในโลก ที่ถูกกระทบเป็นลูกโซ่
กรณีไต้หวันซึ่งมีข้อตกลงเป็นสัญญารับรองเป็นลายลักษณ์อักษรจากประธานาธิบดีนิกสันว่าเป็นมณฑลหนึ่งของจีน ตามนิตินัย และตามประวัติศาสตร์ ก็เป็นเส้นแดงที่จีนขีดไว้ ว่า หากละเมิด เกิดสงครามแน่

สงครามโลกที่คิดว่าอยู่ไกล อาจจะไม่ไกลเท่าไหร่ สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เกิดจากภาวะข้าวยากหมากแพง เงินเฟ้อ คนตกงาน ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ในยุโรป และทั่วโลก

เฝ้าจับตาดูกัน ต่อไป สงครามยูเครน ยังจะมีภาค 2 ภาค 3 ตามมาให้ดูกันอีกหลายตอน หลายฉาก
สะสมข้าวปลา อาหาร น้ำกันไว้บ้างก็จะดี ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล