อดีตบิ๊ก ศรภ. ชี้ ‘รัสเซีย’ บุก ‘ยูเครน’ จะไม่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

พลโทนันทเดช ชี้หลังสงครา ‘รัสเซีย-ยูเครน’จบลง ประเทศในกลุ่มนาโต้จะต้องเสียใจที่ไปไล่ต้อนหมีขาวให้จนมุมด้วยข่าวปลอมปนข่าวจริง ยันไม่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่การแก้มือของกลุ่มประเทศตะวันตกในรอบต่อไปน่ากลัวกว่าแยะ

20 มี.ค.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “อย่าต้อนหมีขาวให้จนมุม ภาค3” ระบุว่า รัสเชียบุกยูเครนครั้งนี้ ใช้เวลายาวนานมาเกือบเดือนหนึ่งแล้ว ยังดูเหมือนไม่สำเร็จเลย ซึ่งรัสเซียเองก็รู้ดีว่าผลกระทบในเรื่องนี้ จะย้อนกลับมาหาตัวเองถ้ายังยืดยาดอยู่แบบนี้ แต่ก็จำเป็นเพราะ

1.การบุกยูเครนครั้งนี้ แม้รัสเชียจะอ้างเหตุผลท่ี สหรัฐฯกับนาโต้ พูดไม่ออก ไม่กล้าออกมาเถียง ว่า (1) เพื่อคุ้มครองชาวรัสเซีย

ที่ตกค้างอยู่ในยูเครน ให้พ้นจากการไล่ล่าสังหาร ของกลุ่มอันธพาล  “นาซีใหม่” และ คุ้มครองการทำลายศิลปกรรมอันสวยงาม ในยุคของ สหภพาโซเวียต ท่ีกำลังถูกทำลายจาก เซเลนสกี้ (2) ยูเครนละเมิดสัญญาก่อน ที่ว่าจะไม่เข้าไปเป็นสมาชิกนาโต้ ซึ่งจะทำให้นาโต้สามารถเข้ามาติดตั้งอาวุธนำวิถี ท่ีสามารถยิงไปถึงกรุงมอสโค ได้ภายในเวลาแค่ 5 นาทีเท่านั้น และ (3) นาโต้เองก็ละเมิดสัญญากับรัสเซียท่ีจะไม่ดึงกลุ่มประเทศ ที่แยกตัวออกมาจากสหภาพโซเวียตเข้าไปเป็นสมาชิกนาโต และจะไม่

ขยายสมาชิกมาทางตะวันออก “แม้แต่นิ้วเดียว” ด้วย เหตุผลเหล่านี้ ทั้ง 3 เรื่องนี้ ทางสหรัฐฯและนาโต้ไม่ได้ออกมาเถียงเลย

ตั้งแต่ระยะแรกของการบุกยูเครน จนมาถึงปัจจุบันนี้

2.จากสาเหตุที่ สหรัฐฯและนาโต้เงียบในเรื่องเหล่านี้ รัสเซียจึงไม่ได้ เข้าไปโจมตียูเครนแบบรุนแรง แต่ผลกลับไปเป็นโทษต่อรัสเซียเอง เมื่อยูเครนหันมาใช้ประชาชนเป็นโล่ห์มนุษย์ ใช้ทหารรับจ้าง และปล่อยนักโทษพร้อมกับติดอาวุธ ให้ปะปนอยู่กับประชาชน รัสเซียเมื่อเจอเรื่องแบบนี้ก็ช้าลงอีก การตั้งระเบียงมนุษยธรรมก็ไม่ได้ผล เมื่อยูเครนปล่อยแต่คนแก่และเด็กออกมาให้อพยพหนีการโจมตี  แต่คงพลเรือนที่เป็นหนุ่มสาว และกลุ่มพวกนักโทษติดอาวุธไว้  การเข้าตีของรัสเซียจึงเริ่มรุนแรงขึ้น

3.รัสเซียแม้จะมีเหตุผลมากเท่าไร ก็ถูกปกปิด บิดเบือนด้วยสื่อตะวันตก แต่การใช้กำลังทหารบุกยูเครนนั้น รัสเซียก็ทำไม่ถูกแน่ครับ

มุมมองของกรณีนี้ จึงควรแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย คือ (1) ในมุมมองของผู้นำกลุ่มประเทศนาโต้นั้น จะพูดไม่ออก เพราะเคยสร้างเหตุการณ์แบบนี้ไว้แยะเหมือนกัน เช่น การบุกยึดเกาะโฟล์คแลนด์ของอังกฤษ การบุกอัฟกานิสถาน อิรักของสหรัฐฯ แม้แต่การยึดครองท่ีราบโกลานของ อิสราเอล ฯลฯ รวมถึงการเข้าไปแทรกแซงประเทศอื่น แม้จะไม่สำเร็จแต่ก็ทำให้ประเทศต่างๆ ต้องกลับมาพึ่งพาสหรัฐฯตลอดไป (2) ในมุมมองของประชากรส่วนใหญ่ทั่วโลก ย่อมเห็นว่ารัสเซียเป็นฝ่ายผิด

เพราะใครจะมาสนใจเหตุผลของรัสเซีย เมื่อเห็นชัดเจนว่า รัสเซียเป็นฝ่ายบุกรุกเข้าไปในยูเครนก่อน ส่วนประชาชนที่บริสุทธิ์ นั้นย่อมต้องโดนลูกหลงไปด้วยแน่นอน และยังมีชาวยูเครนท่ีรักบ้านเมืองจริงออกมาต่อสู้อีกส่วนหนึ่งด้วย (3) เมื่อเวลาผ่านไป ประชาชนรัสเซียก็เริ่มเดือดร้อน จากการแซงชั่นของหลายสิบประเทศทั่วโลก ลามปามมาจนถึงเรื่องกีฬาด้วย ความหวังของประชาชน ว่ารัสเซียจะตียูเครน ม้วนเดียวจบ ก็ลดน้อยลง สิ่งที่ ปูติน กลัวที่สุด ไม่ใช่การประท้วงของชาติตะวันตก แต่กลัวการรุกขึ้น มาประท้วงของประชาชนรัสเซียเอง เพราะปูตินก็มีศัตรูอยู่ไม่น้อยทีเดียว ดังนั้น ปูตินจะรุกรานแบบสุภาพต่อไปอีกไม่ได้แล้ว (4) การพบโรงงานผลิตอาวุธชีวภาพในยูเครน ไม่ว่าสหรัฐฯ จะมีวัตถุประสงค์อะไรก็ตาม ก็เป็นผลทำให้ สหรัฐฯชะงักไป2-3 วัน รัสเซียจึงฉวยโอกาสนี้ รุกยูเครนหนักเข้าอีก ด้วยปฏิบัติการ ทางทหาร 3 อย่าง ได้แก่ (1) ปิดล้อมไม่ให้ยูเครนติดต่อกับทางยุโรปได้สะดวกอีกต่อไป เช่น การโจมตีเมืองมาริอูโปลอย่างรุนแรง  จนกล่าวได้ว่า รัสเซียคุมเมืองหลักๆของยูเครนไว้ได้เกือบหมดแล้ว (2) ปิดล้อมเคียฟไว้อย่างแน่นหนา ซึ่งถ้าไม่เกรงใจประชาชน ก็สามารถตีแตกได้ตลอดเวลา และ(3) ทำลายฐานการสนับสนุนทางอากาศของทหารยูเครน ครบถ้วนแล้ว

การปฏิบัติการทางทหารทั้ง 3 วิธีนี้ ย่อมทำให้ประชาชนชาวยูเครนเดือดร้อนแน่นอนครับ เช่นเดียวกัน รัซเซียก็จะถูกโจมตีจากชาวโลกมากขึ้น แต่ หมีขาว ไม่มีทางจะถอยแล้ว จำเป็นต้องเดินหน้าเต็มตัว น่าจะต้องเผด็จศึกให้ได้ภายใน 10 วันนี้ รัสเซียถึงจะไปต่อได้

อย่างไรก็ตามหลังสงคราครั้งนี้จบลง ประเทศในกลุ่มนาโต้ จะต้องเสียใจที่ไปไล่ต้อนหมีขาวให้จนมุมด้วย ข่าวปลอมปนข่าวจริง เพราะ การผนึกกำลังระหว่างรัสเซีย-อินเดีย-จีน จะทำให้เกิด ยุค Multi-Polar World หรือยุคอำนาจหลายขั้วขึ้น ซึ่งโลกจะพ้นจากการครอบงำของตะวันตกประเทศไทยก็จะได้รับอานิสงฆ์ในเรื่องนี้ตามไปด้วย   ตระกูลการเงินใหม่จะเกิดขึ้น โดยไม่พึ่งพา เงินดอลล่าร์ อีกต่อไป ดังนั้นการบุกยูเครนจะไม่ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 หรอกครับ แต่การแก้มือของกลุ่มประเทศตะวันตกในรอบต่อไปนั้น น่ากลัวกว่านี้แยะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร