บุกถึงที่! 'วิโรจน์' ปักธงทวงคืน 'สนามหลวง' โวยกทม.ล้อมรั้ว ทำลายภูมิทัศน์-ปิดกั้นสิทธิปชช.

"วิโรจน์" บุกสนามหลวง​ โวยกทม.วางรั้วไม่ได้ช่วยรักษาความสะอาด​ แต่เป็นการทำลายโบราณ​สถาน-ภูมิทัศน์​-สิทธิของประชาชน​​ ฝันอยากเห็นคนกลับมาทำกิจกรรมเหมือนในอดีต

24 มี.ค.2565 - เวลา​ 15.00น.​ ที่บริเวณท้องสนามหลวง​ นายวิโรจน์​ ลักขณาอดิศร​ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร​ พรรคก้าวไกล​ ว่า​ การมีรั้วมากั้นบริเวณท้องสนามหลวง​ ตนไม่เห็นด้วย​ เพราะเป็นการทำลายทัศนียภาพ​ ทำลายเสน่ห์​ และการมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะได้ใช้พื้นที่​ ทั้งนี้ถ้ายึดตามพ.ร.บ.โบราณ​สถาน​ การทำรั้วแบบสิ้นคิดแบบนี้​ คือการทำลายเสน่ห์​ของสนามหลวงให้หมดสิ้น​

นาญ​วิโรจน์​ กล่าวว่า​ รั้วสร้างโดยกรุงเทพมห​านคร​ ซึ่งเราสามารถเอารั้วออกได้​ ให้สนามหลวงสามารถเข้ามาจัดพื้นที่​ ส่วนที่อ้างว่าเพื่อประโยชน์​สาธารณะ​ ถ้าทำเพื่อสาธารณะจริงๆ​ ทำไมไม่มีโต๊ะม้าหิน​ แท่นน้ำดื่ม​ มีแค่รถสุขา​ จะจัดสุขาให้เป็นสัดส่วนได้หรือไม่​ เสน่ห์คนที่มาเล่นหมากรุก​ เปิดสภากาแฟ​ ​ หรือแม้แต่เปิดเวทีไฮด์ปาร์ค​ จัดกิจกรรมทางการเมือง พูดประเด็นการเมืองและสังคม​ มันหายไปหมด​ ทั้งนี้อย่าอ้างพ.ร.บ.โบราณ​สถาน​มั่วๆ​ ถ้าคุณคิดว่าการเหยียบหญ้า​ นั่งบนพื้นหญ้า​ ทำให้หญ้าตาย​ เป็นการทำลายโบราณ​สถาน​มันไม่ใช่​ รั้วที่กั้นสนามหลวงต่างหากที่​ทำลายโบราณสถาน​ ทำลายความผูกพัน​ระหว่าง​สนามหลวงกับคน​มากกว่า​ หญ้าปลูกไว้นั่ง​ ไว้เดิน​ การใส่ม้าหินให้คนได้นั่งไม่ได้เป็นการทำลายโบราณสถาน​ แต่เป็นการคืนเสน่ห์​ของสนามหลวงให้กลับมาสู่ประชาชนมากกว่า​ เพราะฉะนั้นเบื้องต้นเอารั้วรอบสนามหลวงออก​ จะทำให้คนเดินเท้าสะดวกมากขึ้น​ ปรับปรุงสาธารณูปโภค​ภายในสนามหลวง​ สร้างห้องน้ำให้เป็น กิจจะลักษณะ​ นอกจากนี้การอ้างเรื่องปัญหาคนไร้บ้าน​ คุณแค่ไล่พวกเขาไปอยู่จุดหนึ่ง​ แต่แลกกับการกระทบกระเทือน​สิทธิ​ของคนเดินเท้าอีกหลายคน ซึ่งตนคิดว่าไม่คุ้ม

เมื่อถามอีกว่า​ เมื่อเอารั้วออกแล้วจะทำให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองมากขึ้นกว่านี้หรือไม่​ นายวิโรจน์​ กล่าวว่า​ เราจะเป็นอะไรกับความเห็นแย้งและความเห็นต่างทางการเมืองกันนักหนา​ ธรรมชาติของคนก็เห็นไม่ตรงกันอยู่แล้ว​ แต่การพูด รับฟังปัญหา​ จะเป็นการประสานความเข้าใจ​ และหาทางออกในกลไกประชาธิปไตย​ได้อย่างสร้างสรรค์​ แต่เมื่อไปจำกัดสิทธิของพวกเขา​ ความขัดแย้งก็เพิ่มมากขึ้น​ ฉะนั้นสนามหลวงควรกลับมามีเสน่ห์​เหมือนเดิม​

"รั้วแบบนี้ผิดพ.ร.บ.โบราณสถานหรือไม่​ รั้วแบบนี้ออกแบบโดยหลักศิลปะวัฒนธรรม​ที่ถูกต้องหรือไม่​ ใครผ่านไปผ่านมาก็บอกว่าขัดทัศนียภาพ​ในสนามหลวง​ เสน่ห์ของสนามหลวงจริงๆคือลานกว้าง​ ในต่างประเทศไม่มีแบบนี้​ คืนเสน่ห์ดั้งเดิมให้กับสนามหลวงเถอะ​ เลิกรบกวนสิทธิคนเดินเท้า​ อย่าไปจำกัดสิทธิการใช้สนามหลวงให้เป็นพื้นที่สาธารณะ​ ถ้าผู้ว่าฯกทม.หาวิธีการที่จะดูแลความสะอาดในสนามหลวงนอกจากรั้วไม่ได้​ อย่าเป็นผู้ว่าฯเลย​ อย่าเอารั้วมาอ้าง​ ที่บอกว่าแก้ปัญหาคนไร้บ้านนั้น​ คนไร้บ้านก็นอนนอกรั้ว​ ดังนั้นรั้วเป็นการจำกัดสิทธิ​การใช้พื้นที่สาธารณะ​ต่างหาก​ คนเป็นผู้ว่าสามารถสร้างสรรค์​ในการดูแลความสะอาด​ และความปลอดภัยได้โดยไม่ต้องใช้รั้ว"นายวิโรจน์​ กล่าวและว่า​ รั้วไม่ได้แก้ปัญหาคนไร้บ้าน​ เพียงแต่ผลักให้คนไร้บ้านไปอยู่ที่อื่น​ กรุงเทพ​มหานคร​ มองแค่ทัศนียภาพ​สวยๆ​ แต่ซุกความเน่า​ไว้ข้างในหรือ​ ตนคิดว่าถ้ามีคนไร้บ้านเกิดขึ้นจริง​ จะสะท้อนปัญหาให้เราเห็นว่าปัญหามีอยู่จริง​ และสังคมจะได้เยียวยาแก้ไขต่างหาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า