อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้เปรี้ยง 'รัสเซีย' จะค่อยๆปล่อยของเล่นงาน 'ผู้นำอเมริกา'

26 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยมีรายละเอียดดังนี้ "รูดม่าน" มีคำถามจากคนที่ติดตามและลุ้นการสู้รบในยูเครนจะจบเมื่อไร ยูเครนจะแพ้หรือรัสเซียจะเสียหน้า ทำไมการยึดกรุงเคียฟถึงได้ช้านัก

ก่อนอื่น การสู้รบครั้งนี้เกิดขึ้นบนพื้นที่ยูเครน คนยูเครนได้รับความสูญเสีย เดือดร้อนต้องอพยพหนีภัยสงครามออกนอกประเทศ ตัวเลขไม่ใช่ชัดเจนว่า กี่ล้านคนแล้ว แต่ทำไมผู้นำยูเครนไม่ประกาศยอมแพ้ แต่กลับมุ่งเดินหน้าสู้ หวังชนะ บนชีวิตของคนยูเครนและความเสียหายของบ้านเมือง

ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัสเซียก็ไม่รีบเผด็จศึกไม่โจมตีอย่างสะเปะสะปะแต่เลือกเป้าหมาย มุ่งเป้ากองกำลังที่ต่อต้านและเป็นอุปสรรคในการรุกคืบหน้ายึดกรุงเคียฟ

สาดน้ำใส่กัน มันต้องเปียกต้องมีความสูญเสีย รัสเซียก็สูญเสียแต่ยูเครนหนักกว่า มันเป็นการรบด้วยความมุ่งหมายทางจิตวิทยา เอาให้เข็ดขยาด ทำลายชีวิตคนยูเครนให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่จะฟื้นตัวมากำแหงต่อรัสเซียต้องใช้เวลาอีกนับชั่วอายุคน

การขอความช่วยทางทหารจากนาโต กลายเป็นเรื่องยากเย็น สมาชิกนาโตชัดเจนว่า ไม่ส่งทหารเข้ายูเครน ไม่ประกาศเขตห้ามบินเหนือยูเครน นั่นคือ ไม่ต้องการรบกับรัสเซียเพราะรู้เต็มอกว่า การรบครั้งนี้ รัสเซียยังออกอาวุธไม่หมด สมาชิกนาโตไม่อยากเผชิญหน้าทางทหารโดยตรงกับรัสเซีย คัดค้าน ประณาม แซงชั่นทางเศรษฐกิจรัสเซียที่รุกรานยูเครน แต่กลับส่งผลให้อียูเดือดร้อน ค่าครองชีพในอียูเพิ่มสูงขึ้นมาก กระทบต่อความอยู่รอดของผู้นำในประเทศสมาชิกอียู ดังนั้น หลายประเทศจึงไม่อยากร่วมมือแซงชั่นรัสเซีย

งานนี้ ปูตินจะถูกโค่นล้มหรือผู้นำนาโตจะถูกล้ม

ฮันเตอร์ ไบเดนลูกชายของโจ ไบเดนถูกรัสเซียกล่าวหาเกี่ยวข้องสนับสนุนทางการเงินให้แล๊ปเคมีชีวภาพในยูเครน ที่น่าจะแอบทดลองผลิตอาวุธชีวภาพและนำไปแผ่กระจายทั่วโลก โดนเข้าเรื่องเดียว สื่อและฝ่ายตรงข้ามกับผู้นำอเมริกาก็เตรียมขุดคุ้ย เนื่องจากเรื่องนี้อาจเป็นเรื่องการใช้ตำแหน่ง อำนาจหน้าที่เอื้อให้ลูกชายไปแสวงประโยชน์ งานนี้รัสเซียจะค่อยๆส่งข้อมูลออกมาเล่นงาน ทำลายความน่าเชื่อถือผู้นำอเมริกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร