'อิทธิพล' แจงปลด 'สุชาติ' เหตุโพสต์หมิ่นเหม่สถาบัน ไม่เกี่ยวการเมือง พร้อมให้ข้อมูลศาลปกครอง

รมว.วัฒนธรรม เผย "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ไม่ยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่ง กวช.สั่งปลดศิลปินแห่งชาติภายใน 30 วัน แต่ไปฟ้องศาลปกครอง พร้อมเข้าชี้แจงให้ข้อมูล ยันโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นเหม่สถาบันเป็นประจำ ไม่เกี่ยวประเด็นการเมือง  

25 ต.ค.2564 - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการ กวช. ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการที่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ยื่นฟ้อง กวช. และวธ.ต่อศาลปกครองกรณีมีมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 โดยฝ่ายเลขานุการได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งมติดังกล่าวไปยังนายสุชาติจนครบกำหนดเวลา 30 วันแล้ว แต่นายสุชาติไม่ได้มีการคัดค้านหรือขอชี้แจงอะไรกลับมาแต่อย่างใด แต่ภายหลังกลับพบว่า นายสุชาติได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง  ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้ฝ่ายเลขานุการได้จัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการ กวช.ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 ตามที่ทนายความของนายสุชาติได้ทำหนังสือร้องขอมา

นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานของ กวช.หลังจากนี้ ให้เป็นตามกระบวนการของศาลปกครองและไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้แต่อย่างใด เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการของศาลปกครองแล้ว และพร้อมให้ความร่วมมือหากศาลปกครองพิจารณาดำเนินการด้านต่างๆ ทั้งการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเชิญบุคคลไปร่วมเบิกความ

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกฎกระทรวงกำหนดสาขาคุณสมบัติหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 ข้อ 10 วรรค 2 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ข้อ 2 เกี่ยวกับการถอดถอนศิลปินแห่งชาติที่ประพฤติเสื่อมเสียฯ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติมากกว่า 2 ใน 3 เนื่องจากนายสุชาติได้โพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นความขัดแย้งในสังคมลงในเฟซบุ๊กเป็นประจำ มีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

"ประเด็นหลักของการถอดถอนนายสุชาติคือ การโพสต์ข้อความอย่างไม่เหมาะสมกับสถาบันอันเป็นที่เคารพเทิดทูน ซึ่งศิลปินแห่งชาติจะต้องเคารพในหลักวัฒนธรรมไทย ศิลปินแห่งชาติจะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ประพฤติปฏิบัติโดยแสดงออกทางกาย วาจา และจิตที่ไม่ส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายและมีความประพฤติที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม โดยไม่ได้มีการนำประเด็นเกี่ยวกับการเมืองมาพิจารณาแต่อย่างใด"รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ

รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ สืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย

10 เม.ย. 2567 - ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดพิธีรดน้ำขอพรแสดงมุทิตาจิตแด่ศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

รวมพลังศิลปินวาดภาพ'กรมสมเด็จพระเทพฯ'

ศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทยรวมพลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เพื่อเทิดพระเกียรติองค์’วิศิษฎศิลปิน’  ด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ