3 ผู้สมัคร ส.ก.หญิงรวมไทยยูไนเต็ดชูนโยบายสีชมพูดูแลคนท้อง

3 ผู้สมัคร ส.ก.หญิงรวมไทยยูไนเต็ด ชูนโยบายสีชมพู่ผ่าน 3 นโยบาย ดูแลแม่และลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์จนถึง 2 ขวบ

31 มี.ค.2565 - 3 ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรครวมไทยยูเน็ตได้เสนอนโนบายสีชมพูในการดูแลหญิงตั้งครรภ์และบุตร โดย น.ส.พิมพ์ญาดา (จักษุรักษ์) เอี่ยมประไพ ผู้สมัคร ส.ก.เขตพระโขนง ระบุว่า ปัจจุบันศักยภาพของผู้หญิงยุคนี้ไม่เป็นสองรองใคร ทั้งในด้านการศึกษา สังคม และ งานบริหารธุรกิจ แต่เมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ และมีลูกน้อย หน้าที่และความรับผิดชอบของพวกเธอก็เพิ่มมากขึ้น พวกเราเลยคิดว่า กทม.ควรมีการจัดการบริการที่ส่งเสริมและดูแล แม่ๆเหล่านี้ ผ่าน 3 นโยบายที่จะดูแลแม่และลูกน้อยตั้งแต่ในครรภ์จนถึง 2 ขวบ ได้แก่ BMA Nursery, Value 1,000วัน และ Mommy’s Friend”

“การลาคลอดของแม่เด็กตามกฎหมายมีเวลาเพียง 3 เดือน ก่อนที่พวกเขาต้องกลับไปทำงานและห่างจากลูกน้อยที่ยังไม่หย่านมและยังควานหาความอบอุ่นจากอกแม่ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้แม่หลายคนต้องลาออกจากงานเพื่อเลี้ยงลูก หรือฝากลูกน้อยไว้ให้พี่เลี้ยงดูแลตามลำพัง ดังนั้น BMA Nursery จะเป็นการบริการดูแลเด็กอ่อนตั้งแต่ 3 เดือนจนถึง 2 ขวบ ทั้งในด้านโภชนาการ ด้านการพัฒนาการตามวัย รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง คุณพ่อ คุณแม่ และ ลูกน้อย เพื่อสร้างเกราะทางใจให้แก่ลูกน้อยในการเติบโตต่อไป โดย BMA Nursery จะกระจายอยู่ทุกเขตของกทม. โดยบุคลากรจะเป็นคนในพื้นที่ที่ต้องผ่านการเรียนรู้หลักสูตรการเลี้ยงดูเด็กเล็ก และได้รับการประเมินทุก ๆ 3 เดือน จากคุณหมอเด็ก นักโภชนาการเด็ก รวมถึงนักสังคมสงเคราะห์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แม่ๆในการฝากลูกน้อยได้อย่างสบายใจ”

น.ส.วีรานันท์ สดากรวงศ์วัชร์ ผู้สมัคร ส.ก.เขตวัฒนา เสริมว่า นอกจากดูแลเด็กเล็กหลังคลอดออกมาแล้ว ก่อนคลอดก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการดูแล นโยบาย Value 1,000 วัน ก็เป็นอีกหนึ่งการบริการที่ทาง กทม. ต้องให้คำนึงถึง การส่งเสริมโภชนาการของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพของคุณแม่หลีกเลี่ยงการมีภาวะโลหิตจาง ไม่ขาดไอโอดีน เมื่อลูกน้อยคลอดออกมา 3 เดือนแรกที่แม่ต้องเลี้ยงลูกน้อยที่บ้าน จะมีการบริการตามบ้านผ่าน อสม. ในการเสริมความมั่นใจในภาคปฏิบัติแก่คุณบ้าน เสริมพลังด้านโภชนาการแก่เด็กเล็ก และ การสังเกตพัฒนาเพิ่มเติมจากที่ต้องนัดพบคุณหมอ

น.ส.หทัยรัตน์ (วิทยพูม) ธนากิจอำนวย ผู้สมัคร ส.ก.เขตสวนหลวง กล่าวว่า สิ่งที่เราจะลืมไม่ได้คือ การให้กำลังใจคุณแม่ตลอดการเดินทางที่แสนสำคัญนี้ผ่านนโยบาย Mommy’s Friends “Mommy’s Friends ต้องสร้างพื้นที่ ๆ ปลอดภัยแก่คุณแม่ ตั้งแต่การออกแบบการเดินทางทั้งทางเท้า ทางถนน ทางน้ำ และทางรางที่เป็นมิตรกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

“เข็มกลัดเพื่อนคุณแม่จะเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะทำให้คุณแม่ได้รับการอำนวยความสะดวกมากขึ้นและได้รับการดูแลในการเดินทาง โดย mommy’s friends จะเป็นเหมือนเพื่อนคุณแม่ตลอดการเดินทางจนคลอดน้องออกมา คุณแม่จะได้รับการประเมินสภาพจิตใจ และ สภาพร่างกายอย่างเป็นระบบ เพื่อให้คุณแม่ได้รับการฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ในการกลับไปดำเนินชีวิตต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภากทม.เดือด! ส.ก.วอล์กเอาต์ ตีตกญัตติ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ขอความเห็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 4 ประจำปี 2565 โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

กทม. แจงปม 'อรรถวิชช์' แฉตัดงบแก้น้ำท่วม จัดสัมมนาทุกปีไม่ได้เที่ยว แต่ศึกษาดูงาน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. แถลงถึงกรณีเรื่องงบประมาณกทม. ว่า การพิจารณางบทุกปี หลังจากที่ได้มีการผ่านวาระแรกแล้ว จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา ซึ่งจะประกอบไปด้วยสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.)

ส.ก.ตั้งข้อสังเกตให้ฝ่ายบริหาร กทม. เพิ่มงบป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ โฆษกสภากรุงเทพมหานครพร้อม นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตธนบุรี นายประพฤทธ์ หายกิจจะกุล

'อิศรา' เปิดโพรไฟล์ธุรกิจ 'ส.ก.ฉาว' ผู้ถูกกล่าวหาคดีคุกคามทางเพศ

นายอานุภาพ ธารทอง สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสาทร ผู้ต้องหาคดีคุกคามทางเพศทางเพศ ซึ่งผู้เสียหายบางส่วนเป็นผู้เยาว์