พี่สาววันเฉลิมเตรียมยื่นหนังสือ UN จี้ติดการหายตัวของน้องชายในกัมพูชา

4 เม.ย. 65 – สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาววันเฉลิม จะเข้ายื่นหนังสือผู้แทน UN ในวาระการเปิดรอบทบทวนสถานการณ์ครั้งที่ 22 การบังคับบุคคลให้สูญหายในกัมพูชา

สืบเนื่องจากกรณีการบังคับสูญหายนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกบังคับให้สูญหายขณะที่อยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อกลางปี 2563 นอกจากไม่มีความคืบหน้าใดๆ ในการสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าวทั้งโดยทางการกัมพูชาและทางการไทยแล้ว สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ พี่สาวยังถูกทางการไทยแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีอาญาถึงสองคดี จากการที่เธอขึ้นพูดในงานกิจกรรมเมื่อเดือนกันยายนและธันวาคม 2564 เพื่อถามหาความยุติธรรมให้แก่ครอบครัวของเธอ

ในวาระที่ คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (CED) องค์การสหประชาชาติ เตรียมประชุมทบทวนสถานการณ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการบังคับให้สูญหายในประเทศกัมพูชา ในวันที่ 5 เมษายน 2565 นั้น ในวันที่ วันที่ 4 เม.ย. 65 เวลา 10.00 น. สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์และตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชน จะเข้ายื่นแถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดยตัวเธอเองในฐานะครอบครัวสัตย์ศักดิ์สิทธิ์ LICADHO ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาและองค์กรสิทธิมนุษยชนไทย ต่อผู้แทนองค์การสหประชาชาติ เพื่อประนามความล้มเหลวของประเทศกัมพูชาในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนการบังคับสูญหายของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และเรียกร้องให้คณะกรรมการฯเน้นย้ำเรื่องดังกล่าวต่อทางการกัมพูชาในรอบการประชุมทบทวนสถานการณ์ครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง