'พี่สาววันเฉลิม' รับทราบข้อหาฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน สน.นางเลิ้ง

แฟ้มภาพ

‘พี่สาววันเฉลิม’ เข้ารับทราบข้อหา สน.นางเลิ้ง ร่วมชุมนุมฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน บุกยูเอ็น 10 ธ.ค.64 ร้องขอความเป็นธรรมให้น้องชาย

21 ก.พ. 2565 – มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.พ. 65) เวลา 13.00 น. นางสาวสิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกบังคับสูญหายเมื่อปี 2563 จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ณ สน.นางเลิ้ง เหตุที่ได้ไปยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่น้องชายและเรียกร้องประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 64

กรณีนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 64 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และองค์การบริหารองค์การนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ยื่นหนังสือที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ UN และนานาชาติ กดดันรัฐบาลประยุทธ์ให้ยุติการก่ออาชญากรรมและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อประชาชนไทย เพื่อให้รัฐบาลไทยหยุดการคุกคาม ปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรง และใช้กฎหมายปิดปากประชาชนที่ออกมาแสดงสิทธิเสรีภาพของตน ซึ่งนางสาวสิตานันก็ได้ไปร่วมแสดงจุดยืนในการยื่นหนังสือในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อ สน.นางเลิ้งแล้วเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงได้ไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในวันที่ 31 ม.ค. 65 ในกรณีที่พวกตนถูกฟ้องปิดปากดังกล่าว เพื่อขอให้ กสม. ตรวจสอบการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในการดำเนินคดีกับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ติดตามการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของนางสาวสิตานันได้ตามวันและเวลาดังกล่าว เพื่อร่วมกันยืนยันว่า สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งรัฐไทยได้ลงนามเป็นภาคี และไม่ควรมีประชาชนคนใดถูกฟ้องปิดปากจากการออกมาแสดงจุดยืนของตนเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

นี่เพิ่งแค่เริ่มต้น! คปท. ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้ มั่นใจยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวถูกทาง

แกนนำ คปท.ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้จริงๆ  เรารู้ประมาณ ประเมินให้ออก เคลื่อนให้ถูก ธงชัด  ยุทธศาสตร์เรามันชัดก่อนชุมนุมแล้ว

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา