'หมอวรงค์' อบรม 'พระเอกลิเก' จุ้นเรื่อง 300 กว่าศพ ทั้งที่ข้อมูลยังไม่ชัดเจน

10 เม.ย.2565 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า "นายพิธาต้องเรียนรู้" นายพิธาออกมาตำหนิ การสังหารหมู่พลเรือนยูเครนที่เมืองบูชา (Bucha) ใกล้กับกรุงเคียฟบนท้องถนนมากกว่า 300 ศพ ทั้งๆที่ยังมีความขัดแย้งของข้อเท็จจริง ระหว่างข้อมูลของตะวันตกและรัสเซีย ซึ่งยังถกเถียงกันอยู่

ก่อนหน้านี้ ช่วงเกิดสงครารัสเซีย-ยูเครนใหม่ๆ นายพิธา ก็เคยออกมาเรียกร้องให้รัสเซีย ถอนกำลังออกจากยูเครนทันที อย่างไม่มีเงื่อนไข จนหลายคนแซวเล่นๆว่า ลิเกออกโรง

สิ่งที่นายพิธาต้องเรียนรู้ นี่คือความขัดแย้งของมหาอำนาจ ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างม็อบกับตำรวจในประเทศ จะได้เที่ยวออกความเห็น ตามใจฉัน

ในท่ามกลางความขัดแย้ง ของชาติมหาอำนาจ จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่พรรคการเมือง จะแสดงออก สำคัญที่สุดคือ เราต้องยึดประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง

หลักการไม่ได้ซับซ้อน ฝ่ายใดที่ประเทศไทยได้ประโยชน์สูงสุด ประเทศเราก็ยืนตรงนั้น ถ้าเราได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เราก็ควรยืนตรงกลาง ถ้าวิเคราะห์ว่าฝ่ายไหนชนะแน่ๆ เราก็ยืนฝ่ายชนะ ถ้ายังไม่ต้องรีบตัดสินใจก็ประคับประคองสถานการณ์ จนมีความชัดเจน

ความขัดแย้งของมหาอำนาจ จักรวรรดินิยมเก่า กับกลุ่มมหาอำนาจใหม่ จึงเป็นเรื่องที่ระดับพรรคการเมือง ที่จะต้องนำพาประเทศ ต้องระมัดระวังท่าทีที่จะแสดงออก

การที่นายพิธาแสดงออกมา ทั้งสองครั้ง มันไม่ใช่การนำพาประเทศเพื่อประโยชน์ชาติ แต่เป็นเพียงลิ่วล้อที่เดินตามนายสั่ง หรือเป็นเหมือนNGOที่รับงานมาเท่านั้นเอง

โชคดีที่นายพิธา เป็นพรรคฝ่ายค้าน ถ้าเป็นรัฐบาล แล้วมารีบแสดงออกเช่นนี้ ประชาชนไทยคงจะลำบากขึ้นมาก อนาคตประเทศคงไม่ต่างจาก นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่กำลังกระทำตอนนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ