พลโทนันทเดช โพสต์วิเคราะห์ 'ทำไมสหรัฐฯถึงเกเร'

17 เม.ย. 2565 พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ทำไมสหรัฐฯถึงเกเรแบบนี้ สหรัฐฯมีเหตุผลด้านผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติเพื่อความอยู่รอดของประเทศตนเอง บ่อยครั้งจึงได้เห็นความเกเรเกตุงต่อไปเรื่อยๆไม่ยอมหยุด เพราะ

1.สหรัฐฯมีระบบเศรษฐกิจท่ีต้องพึ่งพาสงคราม

2.ยุทธศาสตร์หลักของสหรัฐฯ (Grand Strategy)

คือ การรบนอกประเทศ (Forward Defense Strategy)

ดังนั้นสงครามที่สหรัฐฯเข้าไปเกี่ยวข้อง จึงต้องทำให้เกิดขึ้น

นอกประเทศสหรัฐฯเสมอ ลองย้อนไปดูประวัติการทำสงครามของสหรัฐฯที่ผ่านมาเกือบ 30 ครั้งได้ จะพบว่าสหรัฐฯเป็นฝ่ายทำกำไรจากสงครามได้เสมอ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ เพราะโครงสร้างประเทศไม่เคยเสียหายเลย

3.สหรัฐฯมักจะไม่เข้าร่วมสงครามด้วยตนเองก่อน แต่จะรอให้ ประเทศอื่นๆรบกันไปก่อน หลังจากที่มั่นใจว่ามีความพร้อมจริงๆ (การข่าวที่ชัดเจน ยุทธวิธี อาวุธยุทโธปกรณ์ งบประมาณ ฯ )แล้ว สหรัฐฯถึงจะเข้าไปร่วม ซึ่งมักจะเป็นช่วงหลังๆของสงครามเสมอ

4.สหรัฐฯเป็นประเทศเกิดใหม่ เป็นพหุสังคม ที่ไม่มีรากเหง้าวัฒนธรรมที่แน่ชัด หรือเป็นหนึ่งเดียว กล่าวง่ายๆคือ ไม่เคยมีประวัติศาสตร์แม้แต่ เรื่อง การใช้ ดาบต่อสู้เพื่อความเป็นเอกราช

ดังนั้น แนวคิดเรื่องเสรีภาพและความ เสมอภาค จึงถูกนำมาอ้างเพื่อทดแทน ทั้งๆที่เรื่องนี้ แย่กว่าทางยุโรปเสียอีกแต่การอ้างเรื่อง เสรีภาพนั้น ก็สุ่มเสี่ยงต่อความคิดเรื่อง การแยกตัวของมลรัฐต่างๆ

ดังนั้น การให้ทุกฝ่ายสามารถได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน จึงมีการสร้างภาพ ในประเด็นหลัก สำหรับใช้จูงใจ ประชาชนให้ลืมเรื่อง วัฒนธรรม ไป เพื่อให้เกิดพลังของความสามัคคีขึ้น สงครามจึงเป็นจุดขายของกรณีนี้ จนกล่าวได้ว่า สหรัฐฯ นั้นล้างหัวสมองกระทั้งประชาชนของตัวเองด้วย การประชาสัมพันธ์เช่นกัน

กรณีนี้ สหรัฐฯ จึงพยายามสร้างความภูมิใจในความเป็นชาติ ซึ่งก็สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้รวดเร็ว ผ่านการทำศึกสงคราม สร้างความรู้สึกของความเป็นเจ้าของ ปกป้อง ประเทศว่า ผ่านสงครามที่ไหนมาบ้าง? และยัง ทำให้เกิดความภูมิใจ ต่อประเทศในฐานะ”พี่ใหญ่”ของโลกอีกด้วย (ดูเรื่องประกอบจากหนังสือ”ผ่านฟ้าลีลาศ”) ด้วยเหตุผลนี้ สหรัฐฯซึ่งมองเห็นแต่ผลประโยชนของตนมาก่อนอื่น จึงแผ่อิทธิพลไปในหลายพื้นที่ไม่มีวันหยุด ความซวยก็มักจะตกอยู่กับชาติที่สหรัฐฯจะหาประโยชน์ เช่น กรณี ยูเครน

ในปัจจุบัน (กำลังจะทำให้ยุโรปซวยตามไปด้วย) ไต้หวัน (ไต้หวันซวย) เกาหลีเหนือ (เกาหลีใต้ กับ ญี่ปุ่นซวย) นอกจากนั้นยังมีหลายประเทศในอเมริกาใต้ ฟิลิปปินส์ อัฟกานิสถาน ปากีสถาน ฯลฯอีก ที่เขียนมานี้ก็แค่เตือน พวกคลั่งไคล้สหรัฐฯทั้งหลาย ว่า สหรัฐฯทำแบบนี้เพื่อชาติของเขาตรงๆ ไม่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ บ้าบออะไรเลย

อย่าไปอ้างคำกล่าวของ เจฟเฟอร์สัน(พ.ศ. 2319) ที่มีประโยคทองว่า“All men are created equal..” เพราะเบื้องหลังคำกล่าวที่ว่าทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกันนี้ มีความหมายซ่อนอยู่ว่า เมื่อเกิดมาเท่าเทียมกัน ดังนั้นถ้าบุคคลใด บุคคลหนึ่งไม่สามารถพัฒนาได้เท่าเทียมกับอีกบุคคลหนึ่ง หรือฉลาดน้อยกว่า ก็ไม่ใช่ความผิดของบุคคลที่ฉลาดกว่า ที่จะตักตวงประโยชน์จากบุคคลที่ด้อยกว่า หรือมีโอกาสในชีวิตน้อยกว่า และตอนนั้น ยังเป็นการพูดให้เฉพาะ คนผิวขาว คนมีเงิน เท่านั้น โดยมีประเด็นหลัก อีกเรื่องหนึ่ง คือ เป็นการพูดเพื่อยุติ ความขัดแย้งระหว่างรัฐต่างๆเป็นประเด็นสำคัญ

▪️คำพูดเรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพ

แค่เรื่องมนุษยธรรม ยังวัดไม่ได้เลย▪️

พลโท นันท์เดช/ 16เมษา65

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส

พล.ท.นันทเดช เปิดเหตุผล 6 ข้อ ก้าวไกลจะตายสิบเกิดแสนได้จริงไหม

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ก้าวไกล จะตายสิบเกิดแสนได้จริงไหม ความฝันของแกนนำก้าวไกลหลังจาดถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยว่าผิดแล้ว

ดร.เสรี เผยถ้าไม่อยากทะเลาะกับใคร อย่าไปวิจารณ์คนอื่น 3 เรื่อง

ดร.เสรี วงษ์มณฑล นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคนเคยบอกว่า ถ้าไม่อยากทะเลาะกับใคร อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น 3 เรื่องนี้

ดร.เสรี สับยับเสื้อผัวสำรอง

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า จะให้ผู้คนเขาเลือก สส. หรือเลือกผัวกันแน่ ถึงใส่เสื้อที่เขียนข้อความว่า "ผัวสำรอง"