'อัษฎางค์' ให้ความรู้ 'มิลลิ' รถไฟไทยกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในยุค 'ลุง 3 ป.'

ปัจจุบัน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีโครงข่ายรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว 8 สาย อีก 4 สายอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งโครงข่ายรถไฟฟ้านี้ช่วยยกระดับการเดินทางของประชนชนมีความคล่องตัว รวดเร็ว ปลอดภัยและทันสมัย

19 เม.ย.2565- อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค หัวข้อ รถไฟสมัย ร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี หรือ มีรถไฟใช้มามากกว่า 120 ปี ตั้งแต่สมัย ร.5 และกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในยุคลุง 3 ป.

……………………………………………………………

• ประเทศไทยเริ่มมีรถไฟวิ่งเป็นลำดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากอินเดีย(ภายใต้การปกครองของอังกฤษ) และเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับญี่ปุ่น

• โดยรถไฟขบวนแรกเป็นรถจักรไอน้ำในสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ. 2436 ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ในปี พ.ศ. 2471 ไทยก็มีรถจักรดีเซล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีด้านการเดินทางที่ทันสมัยในยุคนั้น เป็นประเทศแรกในเอเชีย

• แต่หลังจากเปลี่ยนแปลงการปกครองในสมัยรัชกาลที่ 7 ที่อำนาจในการปกครองเปลี่ยนมือไปเป็นของนักการเมืองคณะราษฎร ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในบริหารราชการแผ่นดิน นับจากนั้นเป็นต้นมา การรถไฟไทยก็หยุดชะงัก

……………………………………………………………

• การพัฒนาการขนส่งระบบรางได้กลับมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่อีกครั้งในสมัยที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าฯ กทม.โดยได้ริเริ่มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าและเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2542

• ปัจจุบัน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีโครงข่ายรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว 8 สาย อีก 4 สายอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งโครงข่ายรถไฟฟ้านี้ช่วยยกระดับการเดินทางของประชนชนมีความคล่องตัว รวดเร็ว ปลอดภัยและทันสมัย

……………………………………………………………

• สถานีกลางบางซื่อ

สถานีรถไฟกลางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีชานชาลามากถึง 26 ชานชาลา และเมื่อเปิดบริการครบทุกเส้นทาง จะเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางระบบรางที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย และของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยจะรองรับรถไฟทางไกลของการรถไฟแห่งประเทศไทยทุกเส้นทาง รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ระบบรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง รถไฟฟ้าเอราวันและเอราวันซิตี้ รวม 24 ชานชาลา

นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง คุนหมิง – สิงคโปร์ สาย Central Route ที่เป็นเส้นทางรถไฟจากสถานีรถไฟคุนหมิง ประเทศจีน ไปยังสถานีรถไฟจูล่งตะวันออก ประเทศสิงคโปร์ โดยผ่านสถานีกลางบางซื่อซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสถานีชุมทางในการเปลี่ยนสายระหว่างช่วง กรุงเทพฯ – ลาว – จีน (สายอีสาน) และกรุงเทพฯ – มาเลเซีย – สิงคโปร์ (สายใต้)

……………………………………………………………

• โครงการรถไฟความเร็วสูง

เป็นโครงการเมกะโปรเจกต์ของประเทศไทยในการก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูง เริ่มวางแผนเพื่อกำหนดนโยบายการพัฒนารถไฟความเร็วสูงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจ และเชื่อมโยงตลาดการค้า ระหว่างกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง เนื่องจากประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางของอินโดจีน
โดยโครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. คาดว่าจะเปิดบริการตลอดเส้นทางใน ปี 2569

……………………………………………………………

8 ปีกับรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา

ตลอดระยะเวลาเกือบ 8 ปี ที่ พล.อ.ประยุกต์ เป็นนายกฯ การขนส่งระบบรางได้พัฒนาเติบโตอย่างก้าวกระโดด กล่าวคือ…

• สานต่อโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ที่เริ่มต้นสมัยผู้ว่าฯ พล.ต.จำลอง และในปัจจุบันกำลังจะเป็นระบบขนส่งระบบรางที่ยาวที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลกภายในปีสองปีข้างหน้านี้

• ดำเนินการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อสำเร็จเป็นสถานีรถไฟกลางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

• เรามีรถไฟฟ้า ทั้งบนดิน ลอยฟ้าและใต้ดินมาหลายปีแล้ว และเรากำลังจะได้นั่งรถไฟความเร็วสูงเร็วๆ นี้ น่ะจ๊ะ

• รถไฟความเร็วสูง คาดว่าจะเริ่มเดินรถได้ภายในปี 69

• รถไฟฟ้า(ลอยฟ้า) รถไฟฟ้า(ใต้ดิน)และรถไฟความเร็วสูง ก็คือ รถไฟนะจ๊ะ

• ไม่ใช่ 120 ปีที่ผ่านมารถไฟไทยไม่เคยพัฒนาและเรายังนั่งรถไฟที่เป็นรถจักรไอน้ำอยู่น่ะจ๊ะ

……………………………………………………………

รถไฟสมัยร.5 ใช้มาแล้ว 120 ปี หรือ

มีรถไฟใช้มามากกว่า 120 ปี ตั้งแต่สมัย ร.5 จ๊ะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

ต่างชาติยังรู้ แก๊งบีบแตรไล่ขบวนเสด็จฯ โดนชาติตะวันตกล้างสมอง!

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ชาวต่างชาติทราบข่าวตะวันบีบแตรไล่ขบวนเสด็จ โดยระบุรายละเอียดว่า เมื่อสั

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

'อัษฎางค์' ชำแหละ รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่ ไม่เคารพธงชาติ ไม่สวดมนต์

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุข้อความว่า รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่

'อัษฎางค์' มอง 'แพรรี่' พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด และไม่ควรดูถูกความเชื่อผู้อื่น

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวเรื่องที่ไพรวัลย์พูดเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนา โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ไพรวัลย์พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด ที่ว่าไม่ถูกซะทีเดียว

‘อัษฎางค์’ ข้องใจมีนัยยะแฝง ให้แม่บ้านขึ้นแสดงความยินดีผู้สำเร็จการศึกษา

เรื่องนี้มีนัยยะหรือเลศนัยแน่นอน เพราะสถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นแหล่งรวมคนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์