หนาวแน่ 'พี่ศรี' ร้องอธิบดีป่าไม้ตรวจสอบ 14 ส.ส.ถือครองที่ ภ.บ.ท.5 อยู่ในที่ดินของรัฐ ซ้ำรอย 'ปารีณา'

'ศรีสุวรรณ'ร้องอธิบดีป่าไม้ตรวจสอบ 14 ส.ส.ถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 อยู่ในเขตป่าหรือไม่ หลังพบยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินต่อปปช.เทียบเคียงคำพิพากษา 'ปารีณา' อยู่ในที่ดินของรัฐ โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

22 เม.ย.2565 - ที่กรมป่าไม้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 14 คน ที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้ต่อ ป.ป.ช. และแสดงรายการทรัพย์สินว่ามีที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 ซึ่งเป็นที่ดินมือเปล่าไว้ด้วยนั้น ซึ่งอาจอยู่ในเขตป่าสวนแห่งชาติ หรือไม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษากรณีการยึดถือครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยไม่มีสิทธิของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ โดยตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตไปแล้วนั้น แต่เนื่องจากยังมี ส.ส.อีกอย่างน้อย 14 คน ที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินฯไว้ต่อ ป.ป.ช.ว่ามีที่ดินประเภท ภ.บ.ท.5 อยู่ด้วย ซึ่งที่ดินประเภทดังกล่าว เป็นเพียงเอกสารการเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภาษีดอกหญ้า) ซึ่งท้องถิ่นจะจัดเก็บ ไม่เกี่ยวกับว่าใครเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ใช่เอกสารแสดงสิทธิครอบครองที่ดิน เพราะเจ้าของที่ดินก็ยังคงเป็นของทางราชการอยู่ เพียงแต่อาจจะให้มีการใช้ประโยชน์ชั่วคราว แต่ไม่ถือว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์นั้นเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งกรมการปกครองเมื่อปี 2551 ได้สั่งให้ยกเลิกการเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว เพราะปัญหาคือ ส่วนมากอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ การแจ้งเสียภาษีก็แจ้งกันเองโดยไม่รังวัด พบว่ามี ส.ส.บางรายครอบครองเป็นร้อยไร่ อยู่ชายขอบของป่า ซึ่งการที่ ส.ส.มีเอกสารสิทธิ์เป็น ภ.บ.ท.5 มาแสดงย่อมไม่ใช่เอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดินแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามเคยมีคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 676/2519 กำหนดบรรทัดฐานไว้แล้วว่า “ผู้ที่มีชื่อในใบเสร็จเสียเงินบำรุงท้องที่เป็นเพียงหลักฐานแสดงว่าผู้นั้นเป็นผู้เสียภาษีเท่านั้น ไม่ใช่หลักฐานแสดงว่าผู้นั้นมีสิทธิครอบครอง”

ดังนั้น การที่เหล่า ส.ส. อย่างน้อย 14 คนได้ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งปรากฏโดยชัดแจ้งว่ามีที่ดิน ภ.บ.ท.5 อยู่ด้วย จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร หรือผู้ยากไร้ ซึ่งขัดหรือแย้งต่อ พรฎ.กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเป็นเกษตรกร พ.ศ.2535 โดยตรง

"ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้เดินทางมาร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ของเหล่า ส.ส.ทั้ง 14 คนว่าอยู่ในที่ดินของรัฐ หรือในพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติ หรือไม่ อย่างไร หากพบว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่า ให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

เอาให้สะเด็ดน้ำ! ธีรยุทธร้อง กกต.ให้ยุบก้าวไกลพรุ่งนี้ยื่น ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

'ธีรยุทธ' ร้องกกต.ส่งศาลยุบก้าวไกล ไม่หวั่นสร้างความขัดแย้ง เป็นเรื่องปัจเจก ตะเพิดนักวิชาการกลับไปอ่านคำวนิจฉัยหลายๆ รอบ ศาลไม่ได้ปิดประตูตายแก้ ม.112 เล็งยื่น ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี