เลขาฯกกต. แจงตั้งคณะทำงานอุทธรณ์ปมชดใช้ 64 ล้าน เทียบคดีเก่ายกฟ้องไปแล้ว

22 เม.ย.2565 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า จากกรณีศาลจังหวัดฮอดได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ พ 23/2565 ที่นายสุรพล  เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ 8  ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ รวม 14 คน  โดยมีคำพิพากษาให้สำนักงานกกต. ชำระเงินจำนวน 64,148,683.77 บาทนั้น ว่า การดำเนินการในชั้นสำนักงาน กกต. ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดประเด็นอุทธรณ์คำพิพากษา โดยมีรองเลขาธิการ 2 คน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงาน กกต. และผู้บริหารสำนักงาน กกต.อีกจำนวนหนึ่งร่วมเป็นคณะทำงาน เพื่อพิจารณากำหนดประเด็นอุทธรณ์ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ เพื่อเสนออัยการเพื่ออุทธรณ์คำพิพากษาของศาลจังหวัดฮอดต่อไป ซึ่งมีกรอบเวลาอุทธรณ์ภายในวันที่ 20 พ.ค. 
 
นอกจากนั้นคณะทำงานชุดดังกล่าว จะมีการศึกษาเปรียบเทียบกับคดีอื่น ที่ผู้สมัครได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดต่อ กกต. และศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้ว ส่วนกรณีอดีต กกต.ออกมาแนะนำให้ กกต.พิสูจน์ให้ได้ว่าพิจารณาคดีดังกล่าวอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม เพื่อให้พ้นความรับผิดดังกล่าวนั้น ก็เป็นเรื่องการสู้คดีในชั้นศาล ซึ่งก่อนหน้านี้กกต.ก็มีการสู้คดีลักษณะนี้แล้วชนะคดีในชั้นศาล ซึ่งเรื่องนี้มันไม่ได้บอกว่าเราจะแพ้ เพราะต้องมีการอุทธรณ์และสู้คดีไปตามขั้นตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง