'ลูกอัศวิน' ยืนยันข้อเท็จจริงปรับปรุงคลองช่องนนทรี พร้อมสู้คดีนักวิชาการจุฬาฯฟ้อง

23 เม.ย.2565 - จากกรณี ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง อดีตโฆษกกทม. และทีมงาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กชี้แจงเกี่ยวกับงบประมาณโครงการก่อสร้างสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ใช้ไปเพียง 80 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแชร์ข้อมูลให้เกิดการเข้าใจผิดว่าใช้งบประมาณ 980 ล้านบาท

หลังจากนั้น ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาฯ หรือ UCCD ได้โพสต์ตอบโต้ว่า ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต ที่มีการบิดเบือนโดยจงใจ เรื่องศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง จุฬาฯ เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและการใช้ถ้อยคำหยาบคายหมิ่นประมาท สร้างความเสื่อมเสียแก่ UDDC ผู้อำนวยการ UDDC และสถาบันที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ ทีมกฎหมายได้มีการเก็บหลักฐานไว้แล้วทั้งหมด พร้อมที่จะดำเนินคดีฟ้องร้องทางกฎหมายอย่างถึงที่สุดโดยไม่มีการประนีประนอม

UDDC ขอชี้แจงดังนี้ 1. UDDC ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรี ส่วนสถาปนิกท่านใดเป็นผู้ออกแบบนั้น สามารถหาข้อมูลจากข่าวในอินเตอร์เน็ตได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2562 จวบจนปัจจุบัน ซึ่งมีชื่อปรากฏอยู่ในทุกสำนักข่าว รวมถึงเพจประชาสัมพันธ์ของ กทม.

2. UDDC ได้เป็นผู้ศึกษา “โครงการกรุงเทพฯ250” ในปี พ.ศ.2558 ในสมัยผู้ว่าราชการ มรว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หนึ่งในข้อเสนอคือ การปรับปรุงฟื้นฟู “ถนนนราธิวาสราชนครินทร์” ที่ ณ ขณะนั้น มีความซบเซาและมีการพัฒนาอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ สู่ย่านเศรษฐกิจศูนย์กลางเมืองที่เชื่อมต่อย่านสีลม-สาทร-บางรัก เข้ากับย่านเศรษฐกิจใหม่พระราม 3 เพื่อกระจายความเจริญและกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกไป โดยในข้อเสนอนั้น ได้ระบุถึงคลองช่องนนทรีในบทบาทองค์ประกอบ “ระเบียงสีเขียวรอง” (เช่น แนวต้นไม้เดิมริมคลองช่องนนทรี) ไม่ใช่ “สวนสาธารณะ” อย่างที่เพจทั้งสองนำมาบิดเบือน

นอกจากนี้ โครงการกรุงเทพฯ 250 เป็น “แผนยุทธศาสตร์” ซึ่งเป็นแผนที่ให้ภาพการพัฒนาในระยะยาว ซึ่ง กทม.จะต้องทำการศึกษาในรายละเอียดของการพัฒนาในระดับย่านด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อสร้างเป็นโครงการพัฒนาต่อไป

สิ่งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า เพจทั้งสองมีเจตนาที่จะบิดเบือนให้ผู้อื่นเข้าใจว่า UDDC เป็นผู้ออกแบบสวนสาธารณะคลองช่องนนทรีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

3. คุณชยากรณ์ กำโชค เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการ UDDC และได้ลาออกไปตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 และภายหลังจากที่ลาออก คุณชยากรณ์ ได้เข้าร่วมทีมทำงานของ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ดังนั้น คำกล่าวที่ ผศ.ดร.นิรมล เสรีสกุล ผู้อำนวยการ UDDC เป็นส่วนหนึ่งของทีม รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จึงเป็นข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ

ล่าสุด ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โพสต์ชี้แจงว่า ผมขอยืนยันในข้อเท็จจริงของข้อมูลในโพสต์นี้นะครับ ดังนั้น หากมีผู้ใดทำให้ได้รับความเสียหายจากการใส่ความหรือบิดเบือนข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเผยแพร่โดยตรง หรือเผยแพร่ซ้ำผ่านการแชร์

ผมขอรักษาสิทธิ์และใช้สิทธิ์ไปตามกระบวนการยุติธรรม ครับ และขอเชิญชวน ทุกคนมาทำความเข้าใจอีกครั้งกับ “10 ความเข้าใจผิดของคลองช่องนนทรีครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่