'ประธานผู้ลี้ภัย' งัวเงียตื่น! ควัก ม. 17 คำสั่ง 'สฤษดิ์' ประหารผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

26 เม.ย.2565- นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ปัจจุบันถือสัญชาติฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai ว่าเมื่อวาน ผมเขียนถึงการประหารชีวิตสหายรวม วงษ์พันธ์ ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเมื่อ 24 เมษายน 2505 พอดีครบ 60 ปี

นอกจากขอรำลึกการเสียสละชีวิตของสหาย ผมขอเอาคำสั่งตามมาตร 17 ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จอมเผด็จการ ให้ประหารชีวิตดังกล่าวมา ซึ่งจะรู้ว่า ทางการไทยใช้เหตผลอะไรมากล่าวหาและตัดสิน คุ้นๆกับปัจจุบันที่กล่าวหา กลั่นแกล้ง ปราบปรามเยาวชนนักเรียนนักศึกษาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

โดยที่มีหลักฐานแน่ชัด ทั้งเอกสารและคำให้การของผู้ร่วมกระทำผิดหลายคนตรงกันว่า นายรวม วงศ์พันธ์ มีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ ทำการเป็นกบฏ ทรยศต่อประเทศชาติ รับคำสั่งจากคนต่างด้าวภายนอกประเทศมาล้มล้างระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศไทย เพื่อจะเปลี่ยนให้กลายเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ นายรวม วงศ์พันธ์ ได้วางแผนดำเนินงานไว้อย่างกว้างขวาง โดยได้แบ่งเขตการเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์และส้องสุมกำลังผู้คนไว้เป็นภาค ๆ เมื่อได้สมัครพรรคพวกพอแล้ว ก็จะทำการเป็นกบฏเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทยสืบไป การกระทำดังกล่าวนับว่า ร้ายแรงที่สุด เพราะเป็นการทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักรและราชบัลลังก์ ก่อกวนความสงบสุขของประชาชน และคุกคามต่อเอกราชอธิปไตยของชาติเป็นอย่างยิ่ง นายรวม ​วงศ์พันธ์ ได้กระทำความผิดนี้ในท้องที่ ๕ จังหวัด คือ จังหวัดพระนคร สุพรรณบุรี ลพบุรี อ่างทอง และกาญจนบุรี การกระทำของนายรวม วงศ์พันธ์ ไม่สมควรเป็นการกระทำของผู้ที่เกิดมาเป็นคนไทย เพราะเป็นการกระทำที่พยายามจะนำเอาเอกราชและอธิปไตยของชาติตนไปมอบให้เป็นทาสของชาติอื่น ซึ่งเป็นความผิดอันร้ายแรงยิ่ง สมควรจะต้องโทษประหารชีวิตเพื่อมิให้เป็นตัวอย่างที่เลวทรามแก่ผู้อื่นสืบไป

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา ๑๗ แห่งธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร และโดยมติคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๐๕ จึงให้กระทรวงมหาดไทยทำการประหารชีวิตนายรวม วงศ์พันธ์ เสียแต่บัดนี้ และเมื่อทำการประหารชีวิตเสร็จแล้ว ให้รีบรายงานให้ข้าพเจ้าทราบโดยด่วน

การประหารชีวิตนี้ให้กระทำที่เรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรี

สั่ง ณ วันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๐๕
(ลงนาม) จอมพล ส. ธนะรัชต์
(สฤษดิ์ ธนะรัชต์)
นายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันครูที่เงียบเหงา 'ประธานผู้ลี้ภัย' คารวะ 'คาร์ล มาร์ก' ครูยิ่งใหญ่

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึงวันครู

เมีย 'หมวดอี๊ด' เหยื่อทาสยาบ้าคลั่ง วอนโทษหนักประหารชีวิต

ความคืบหน้ากรณีนายตำรวจประจำตู้ยาม ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถูกชายป่วยจิตจากการเสพยาบ้าจนหลอน ใช้อาวุธมีดจ้วงแทงเสียชีวิต

ประธานผู้ลี้ภัยลั่นต้องยุบ กอ.รมน. ที่ใช้แนวคิดปราบคอมมิวนิสต์ ไม่สอดคล้องสังคมปัจจุบัน

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า

ประธานผู้ลี้ภัย ให้กำลังใจ 'ปิยบุตร' จงเป็นหินผายืนทนแดดทนฝนพายุลมแรง

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศ