'ดร.สมเกียรติ' เทียบหมัดต่อหมัดชี้รัสเซียเป็นต่อยุโรป-อเมริกา

'ดร.สมเกียรติ' กางข้อมูลเทียบกันให้เห็นๆ ถึงศักยภาพของรัสเซียและยุโรปในเรื่องความพร้อมด้านการรบ ก่อนทิ้งปริศนามีความลับที่ทะเลทรายโกบี

28 เม.ย.2565 - ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ความพร้อมของรัสเซียเทียบกับยุโรป ระบุว่า ฝรั่งบางคนคิดว่ารัสเซียจะหมดก๊อก เข้าใจผิดนะจ๊ะ

1.สีจิ้นผิงสั่งให้กองทัพประชาชนจีนพร้อมรบเต็มอัตราศึก เมื่อปี 2559 รัสเซียประกาศด้วย จึงเตรียมชิ้นส่วนอาวุธมานานเพื่อซ่อมบำรุงในศึกระยะยาว เช่น chip อุปกรณ์ช่อมแซมต่างๆ ในสถานการณ์สงครามจริง เตรียมมานาน

2.ก่อนสงครามหนึ่งปี สองปีราคาน้ำมัน แร่ธาตุ อาหารขึ้น คนรู้ว่าเตรียมสงครามกัน

3.ตั้งแต่ยุคโอบามาอเมริกาไม่มีตังค์ มายุคทรัมป์ทวงเงินประเทศสมาชิกนาโต้ในยุโรป ให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าย้ายฐานทัพ เกาหลีด้วย เมียทหารอเมริกันต้องไปทำงานในบาร์ญี่ปุ่น เร่งรีดไถทุกประเทศให้ซื้ออาวุธ มาร่วมสิบปีแล้ว

4.ตอนนี้อาวุธของนาโต้ที่ใช้งานได้จะหมดก่อนรัสเซีย จีนตอนนี้อเมริกาเร่งให้ผลิตอาวุธกัน ด่วนมาก แต่ไม่มีตังค์ เยอรมันบอกว่ากองทัพไม่พร้อมรบ เครื่องบินใช้ได้ครึ่งเดียวหรือน้อยกว่า

5.ตอนนี้รัสเซียใช้ทหาร และยุทธภัณฑ์น้อยมาก 12% ของทหารปกติ และทหารเกณฑ์ 4% รถถัง 4% ปืนใหญ่ 4% จรวด เครื่องบิน 7% ตัวเลขนี้ไม่ใช่การสูญเสีย คือ เอามาใช้งาน มีของเยอะมาก อุปกรณ์ซ่อมบำรุงมีเยอะ

6.ถ้ารัสเซียจะยิงนิวเคลียร์ ปกติมาก อเมริกันไม่รู้จักออโตมันและกองทัพฮุสซาร์ เหมือนคนไทย พวกนี้ไม่พูดเล่น ไม่พูดเยอะ รู้จักน้อย คืออันตราย

มีความลับที่ทะเลทรายโกบี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ