'อดีตนักโทษม.112' ปลุกคาร์ม็อบกดดันศาล เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ 'ทานตะวัน'

'สมยศ'เผยกิจกรรมCar Mob ส่งเสียงถึงศาลส่งสารถึงเพื่อน20พ.ค.รวมตัวที่อนุสาวรีย์ เคลื่อนขบวนไปศาลอาญาชุมนุมหน้าเรือนจำคลองเปรม เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้'ทานตะวัน'และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ รวม 11 คน

18พ.ค.2565- นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถนายน และเครือข่ายม็อบ 3 นิ้ว อดีตนักโทษคดี 112 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ Car Mob ส่งเสียงถึงศาล ส่งสารถึงเพื่อน 20 พค.นี้ มีเนื้อหาดังนี้

รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 29 วรรคสอง ได้บัญญัติไว้ว่า "ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจําเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคําพิพากษา อันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทําความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทําความผิดมิได้" อันเป็นหลักการปกครองของกฎหมายที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า จำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่จนกว่าจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ วัย 20 ปี กับพวก ทำโพลในหัวข้อ“ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่” เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ถูกดำเนินคดีในข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ศาลไม่ให้การประกันตัว เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จึงประกาศอดข้าว เรียกร้องขอสิทธิการประกันตัว ล่าสุดวันที่ 17 พค.2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอประกันตัวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ แต่ศาลไม่อนุญาต อ้างเหตุผล “ กรณียังไม่ปรากฏหลักฐานอัตราเงินเดือนของผู้ร้องจึงไม่อาจพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของผู้ร้องได้ ประกอบกับยังไม่มีพฤติการณ์พิเศษอื่นที่จะพิจารณาของปล่อยชั่วคราว จึงให้ยกคำร้อง “
การไม่ให้ประกันตัว และ คุมขังทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เท่ากับเป็นการตัดสินล่วงหน้าว่า ทานตะวัน มีความผิดไปแล้ว อันเป็นการขัดต่อหลักการตามมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญ ขัดต่อหลักปฏิญาณสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
การทำโพล สำรวจความคิดเห็น เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เป็นเสมือนกระจกสะท้อนความเป็นจริงให้สังคมได้รับรู้ แต่กลับถูกปิดกั้น ถูกทำลาย ด้วยการใช้มาตรา 112

ดังนั้น คณะราษฎร ยกเลิก 112 (ครย) จะจัดให้มีคาร์ม๊อบ เพื่อยื่นหนังสือต่อศาลอาญา ถนนรัชดา เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับทานตะวัน และนักโทษการเมืองคนอื่นๆ รวม 11 คนด้วยกัน ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เริ่มรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 12.30 น. แล้วเคลื่อนขบวนไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ส่งตัวแทนมอบหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา แล้วมาชุมนุมกันต่อที่หน้าเรือนจำกลางคลองเปรม งามวงศ์วาน เวลา 17.00-19.00 น.

ขอเชิญทุกท่านนำรถและพาหนะ มาเป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อเสรีภาพ และความยุติธรรม ใครมาได้ ขอให้แจ้งมาให้ทราบทั้งในหน้า Page นี้หรือ Inbox มาได้เพิ่มเตรียมธง และ สติกเกอร์ สำหรับรถของท่าน

ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผนึกกำลังสนับสนุนปัจจัยเพื่อการเคลื่อนไหว “ สมทบทุนด้วยการโอนเงินในนามของ ปัญญารัตน์ นันทภูสิตานนท์ -ชุติมน ธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 114-1-49049-0

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น