นักศึกษา มธ. ยื่นหนังสือถึง ปธ.ศาลฎีกา เรียกร้องสิทธิประกันตามหลัก รธน.

20 พ.ค.2565 - ที่หน้าศาลฎีกา สนามหลวง นักศึกษาและนักกิจกรรมฯ กลุ่มมังกรปฏิวัติ, พรรคโดมปฎิวัติ และกลุ่มเคียงคู่โดมยื่นหนังสือต่อ น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกาเรื่อง การใช้ดุลพินิจของศาลเรื่องการปล่อยตัวชั่วคราวต่อนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเนื่องจากในวันนี้จะมีการยื่นประกันตัวต่อนักกิจกรรมทางเมืองอีกครั้ง โดยมีนายธนากร พรวชิราภา หัวหน้าส่วนกฎหมายและระเบียบ สำนักงานประธานศาลฎีกาออกมารับหนังสือดังกล่าว

ตัวแทนกลุ่มให้สัมภาษณ์ ว่าขอให้เสียงของการยื่นหนังสือต่อศาลฎีกาในครั้งนี้ส่งไปยังศาลอื่นๆเพื่อยืนหยัดในกระบวนการยุติธรรมตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังฝากกำลังใจถึงเพื่อนผู้ต้องขังที่ยังอยู่ในเรือนจำรวมทั้งน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวอิสระที่อดอาหารในเรือนจำมาเป็นเวลากว่า 30 วัน

“อยากจะให้หนังสือตรงนี้ส่งไปถึงศาล ได้ไปช่วยในการยื่นประกันตัวให้กับเพื่อนๆที่เป็นนักโทษทางการเมืองอยู่ในตอนนี้ ได้ออกมา อยากให้เป็นกำลังใจต่อนักกิจกรรมที่ยังเหลืออยู่ในตอนนี้ว่าการกระทำตรงนี้เป็นการกระทำอย่างสันติ ไม่ได้มีการก่อกวนหรือจะยุยงใดๆทั้งสิ้น และอยากจะให้การออกเสียงหรือการคิดต่างตรงนี้สามารถทำได้ พูดได้ออกเสียงได้ และไม่ควรถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพอยากให้ศาลฎีกาเองที่เป็นหนึ่งเสาหลักช่วยยืนหยัดในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน และยึดตามหลักรัฐธรรมนูญคือ presumption of innocence”

โดยในตอนนี้มีการให้ลงชื่อในเว็บไซต์ Change.org เพื่อขอศาลใช้ดุลยพินิจในการยื่นปล่อยตัวชั่วคราวต่อนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังในเรือนจำ สามารถลงชื่อได้ในลิงก์นี้

http://Change.org/FreeOurFriends2022

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ