'ม็อบราษฎร์ธรรมนูญ' ตั้งหมู่บ้านหน้าUN ประเดิมทวง 'ชัชชาติ' หนุนห้องน้ำ

ม็อบต้าน กม.รวมกลุ่มประชาชน บุกหน้ายูเอ็นตั้งหมู่บ้านราษฎร์ธรรมนูญ กดดันรัฐบาลยกเลิก ทวง ‘ชัชชาติ’ สนับสนุนห้องน้ำ

23 พ.ค. 2565 – ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในช่วงเช้า กลุ่มขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน (No NPO Bill) ประมาณ 150 คน นำโดยนายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ แกนนำกลุ่ม No NPO Bill พร้อม ภาคีเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคม เช่น เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLAW)), เครือข่ายสลัมสี่ภาค กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น เดินทางมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในคัดค้านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมการรวมกลุ่มประชาชน และ พ.ร.บ.การดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ที่ตั้งแนวแผงเหล็กกั้นไว้ที่บริเวณป้ายรถเมล์หน้ายูเอ็น ไม่ให้ขยับเข้าใกล้แยกมัฆวานฯ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า ในวันนี้มีรัฐมนตรีจากหลายประเทศมาร่วมประชุมที่ยูเอ็น กังวลเรื่องความปลอดภัย ขอให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวที่ฝั่งตรงข้ามยูเอ็น ขณะที่ตัวแทนยืนยันว่า ผู้ชุมนุมจะอยู่ตรงเกาะกลางถนนอย่างสงบสันติ

จนกระทั่งเวลา 09.15 น. น.ส.จุฑามาศ ศรีหัตถผดุง เครือข่ายทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงองค์การสหประชาชาติ แสดงเจตนารมณ์ในการคัดค้านกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเป็นการจำกัดควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน ในการแสดงออกซึ่งความคิดเห็น สิทธิ และเสรีภาพต่างๆ ในขณะที่รถกระจายเสียงแกนนำติดตั้งเครื่องเสียง ขยับมาจอดหน้าองค์การสหประชาชาติ พร้อมนำผ้าใบปูบนผิวการจราจร และกางผ้าใบคลุมชั่วคราวเพื่อกันฝน จากนั้นประกาศปักหลักชุมนุม ก่อนจะประกาศตั้งหมู่บ้านราษฎร์ธรรมนูญ

นายเลิศสักดิ์ กล่าวปราศรัยรถกระจายเสียงถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คนใหม่ว่า ให้มาสนับสนุนห้องน้ำให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อแสดงสปิริต ทั้งนี้ รัฐบาลต้องยกเลิกกฎหมายการรวมกลุ่มฯ ซึ่งในช่วงบ่ายตัวแทนรัฐบาลต้องออกมารับหนังสือข้อเรียกร้อง หากไม่ตอบรับข้อเรียกร้อง กลุ่มฯ จะเดินทางไปกดดันรัฐบาลในช่วงเช้าของวันที่ 24 พฤษภาคม 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ