จับตา 'ชัชชาติ' เป็นผู้ว่าฯของคนกรุงทุกฝ่าย การจัดการม็อบ นโยบายที่หลากหลายจะทำได้จริงหรือ

'พล.ท.นันทเดช' วิเคราะห์ควันหลงการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ซัดเพื่อไทยฝันเกินจริงไปถึงเรื่องแลนด์สไลด์ จับตา'ชัชชาติ'เป็นผู้ว่าฯของคนกรุงเทพฯทุกฝ่ายจริงหรือ การแย่งชิงตำแหน่งในสภากทม. การจัดการม็อบ และนโยบายที่หลากหลายจะทำได้จริงหรือ

25 พ.ค.2565 - พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ควันหลงจาก การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ตอนที่ 1 มีเนื้อหาดังนี้

เคลื่อนไหวแสดงความดีใจจนเกินกว่าเหตุของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับชัยชนะของ สก. ถึง19คน ว่ามีส่วนเกี่ยวกับการส่ง คุณชัชชาติ ขึ้นมาเป็นผู้ว่า กทม. รวมถึงการฝันไปถึงเรื่องแลนด์สไลด์ ในการเลือกตั้ง ส.ส.อีก ด้วยนั้น น่าจะเป็นเรื่องฝันที่เกินจริง หรือ ฝันลำเอียง หรือฝันไปทั้งๆที่ยังตื่นอยู่ มากกว่า เพราะ

(1) เมื่อเอาคะแนนเสียง สก.ทั้ง19คน ของ พรรคเพื่อไทยออกไป แล้ว คุณชัชชาติ ก็ยังชนะขาดลอยอยู่ถึงล้านกว่า แต่ถ้ามองในมุมกลับ จะกลายเป็นว่า "สก.ของพรรคเพื่อไทย ที่ได้มาก็เพราะ เกาะคุณ ชัชชาติ มามากกว่ามั้ง"

(2) ความไม่เอาไหน ของพรรค พปชร. อีกกรณีหนึ่ง จากหลายๆเรื่อง ที่ส่ง สก.แต่ไม่เคยออกมาแสดงว่า สก. เป็นของตัวเอง จริงๆ คนก็นึกไปว่า สก.ส่วนนี้เป็นของฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส ไป คนกรุงเทพฯจึง ไม่ยอมเลือก ซึ่งก็เกิดขึ้นกับฝ่าย คุณ อัศวิน เช่นกัน

(3) คะแนนเสียงเด็กส่วนใหญ่ก็เทไปให้พรรคก้าวไกลหมด ส่วนคะแนนเด็ก ที่คุณชัชชาติได้ มานั้น ก็ไม่น่าจะใช่คะแนนนิยมจากพรรคเพื่อไทย

(4) ในภาคอิสาน ก็เริ่มไม่แน่แล้วว่า พรรคเพื่อไทย จะชนะแบบแลนด์ไลด์ ได้หรือเปล่า เมื่อมวยหลักอย่าง พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองพรรคเดียวที่ไม่เคยทะเลาะกันเลย กำลังลงมือทำงานอย่างจริงจัง อยู่ในขณะนี้

ดังนั้นโอกาสที่จะแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ก็ยังอยู่ห่างไกล อย่า Sleep Walk กันเลยครับ


ควันหลงจากการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ตอนที่2

คุณ ชัชชาติ จะบริหารงาน กทม.ต่อไปได้นานแค่ไหน เป็นคำถามที่มากขึ้นทุกที บางคนเลือกแกมาแล้ว ตอนนี้ พอ สติกลับมา ก็เริ่มสงสัย ผมว่า มันก็ขึ้นอยู่กับเรื่องต่อไปนี้

1.บทบาทในห้วงเวลาต่อไปของคุณ ชัชชาติเอง ซึ่งจะเป็นเครื่องชี้ว่า “คุณ ชัชชาติเป็นผู้ว่า กทม.ของ คนกรุงเทพฯทุกฝ่าย จริงหรือเปล่า ถ้าจริงก็อยู่ได้สบายๆ ถ้าไม่จริง กระแสร์ตีกลับมา ที่ตัวคุณ ชัชชาติ จะสูงกว่าอดีต ผู้ว่าฯทุกคน

2.การแย่งชิงตำแหน่งในสภา กทม. ซึ่งจะมี สก.ของเพื่อไทย และ ก้าวไกล เป็นแกนนำ นั้น คุณ ชัชชาติ จะเอาอยู่ไหม ถ้าเอาไม่อยู่ ก็จะทำให้6เดือนแรกของคุณ ชัชชาติ ก้าวไปอย่างเชื่องช้า ไม่สมราคาที่คุยไว้

3.ฉมหน้าผู้สนับสนุน คุณ ชัชชาติ นั้น จะปรากฏตัวออกมาแน่ๆ ทั้งตัวจริง และ ตัวปลอม จึงขึ้นอยู่กับ ตัว คุณ ชัชชาติ เองว่าการเปิดตัวของคนเหล่านั้น จะส่งผลดีหรือเสียต่อตัวเอง แต่ก็ขอให้คิดในทางท่ีดีว่า เครือข่ายวิศวะ จุฬาฯ ในประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นตัวช่วย สำคัญของ ชช.อยู่ด้วยนั้นเข็มแข็งกว่า วิศวะ จาก MITหลายสิบเท่าครับ

4.ม็อบทั้งหลายที่จะเกิดขึ้นมา ในอณาคตอันไกล้นี้ จะมีมากขึ้น ตามลำดับ ซึ่งความจริงแล้วมาจากเรื่องสำคัญ คือ
“ ความแตกแยกในพรรค พปชร. “ นั้นเอง ไม่เกี่ยวกับคุณ ชัชชาติ สักเท่าไร แต่คุณ ชัชชาติ ต้องวางน้ำหนัก การจัดการให้ได้สมดุลย์ ระหว่าง “ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” ซึ่งจะทำได้หรือไม่

5.นโยบายที่หลากหลายคลอบคลุมไปเกือบทุกเรื่อง ของคุณ ชัชชาติตินั้น เป็นเรื่องใหญ่ จะต้องถูกทั้งประชาชน และ คนที่ไม่ชอบคุณ ชัชชาติ จับจ้องอยู่ “ว่าจะทำได้จริงหรือเปล่า” เรื่องนี้จึงเป็นแรงกดดันต่อคุณ ชัชชาติ อย่างมากทีเดียว เพราะ “ พูดมันง่ายกว่าลงมือทำแยะทีเดียว” ครับ

เอาแค่นี้พอก่อนครับ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ผู้ว่าทุกคนต้องมาเจอ แล้ว ทำไม่ได้ เช่น เรื่อง การทุจริต การระบายน้ำ การจราจร ปัญหาหาบเร่แผงลอย เป็นต้น

ตอนนี้ประเทศไทยเราก็โดนกระหน่ำทั้งโควิด ยูเครน การกดดันของสหรัฐฯ/ กลุ่มEU และ “ เรื่องผู้กอง “ อีกก็แย่พออยู่แล้วครับ

แต่ไทยก็เป็น1ในไม่กี่ประเทศที่อยู่ได้สบายๆท่ามกลาง ความเดือดร้อนของทุกประเทศทั่วโลก คนที่ทนไม่ได้แหกปากร้องส่วนใหญ่ก็เป็น นายทุน ที่ขาดทุนกำไร ไปนิดหน่อย เป็นผู้ส่งเสียงดังมากที่สุด รองลงมาก็นักการเมืองส่วนคนธรรมดาทั่วไปอย่างพวกเราก็แค่บ่น ว่า “หมู หรือไก่ ในแกงมันน้อยไปหน่อยไหม”เท่านั้นเอง

ดังนั้นผมว่า ช่วยกันปล่อยให้ ชช.ทำงานต่อไปสัก3 เดือนก่อนครับ แล้วค่อยมาทบทวนกันใหม่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

พล.ท.นันทเดช เปิดเหตุผล 6 ข้อ ก้าวไกลจะตายสิบเกิดแสนได้จริงไหม

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ก้าวไกล จะตายสิบเกิดแสนได้จริงไหม ความฝันของแกนนำก้าวไกลหลังจาดถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยว่าผิดแล้ว

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน