สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฯ จี้พรรคการเมือง ผลักดันร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งคสช.

สมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฯ จี้พรรคการเมือง ผลักดันร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. เพื่อให้การบริหารงานบุคคลของท้องถิ่นเป็นไปอย่างราบรื่น 'ก้าวไกล' ย้ำควรยุติอำนาจแบบรวมศูนย์ เผยยกร่างพ.ร.บ.รอแล้ว

27 พ.ค. 2565 - ที่รัฐสภา นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพื่อขอให้พรรคการเมืองเสนอและผลักดัน ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่ 8/2560

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนข้าราชการส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่ง คสช.ที่ 8/2560 ในการดึงอำนาจการบริหารงานบุคคล ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และหลักความเป็นอิสระของท้องถิ่น คือ เรื่องงาน คน และเงิน ดังนั้น เมื่อคสช.ยึดอำนาจส่วนท้องถิ่นมาไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้การบริหารงานส่วนท้องถิ่นติดขัด มีอัตราตำแหน่งว่างทำให้ไม่มีบุคลากรทำหน้าที่บริการสาธารณะจำนวนมาก มีปัญหาทุจริตการสอบของท้องถิ่น ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องคืนอำนาจในการบริหารงานบุคคลให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยการยกเลิกคำสั่ง คสช.ดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานบุคคลของท้องถิ่นเป็นไปอย่างราบรื่น และสามารถจัดบริการสาธารณะที่ประชาชนต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายชัยชนะ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนได้รับผลกระทบจากคำสั่ง คสช.ที่ 8/2560 เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเอาอำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ การสอบไม่เป็นไปด้วยความโปร่งใส ข้าราชการที่เคยเติบโตในราชการท้องถิ่นและสัมผัสกับประชาชนในพื้นที่ จะไม่ได้เติบโตในพื้นที่ และต้องไปรับราชการต่างพื้นที่พรรคปชป.เริ่มทำ พ.ร.บ.กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น พ.ศ.2540 เป็นพรรคแรกที่เดินหน้ากระจายอำนาจ ยืนยันว่าพรรคปชป.จะเดินหน้ายผลักดันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอย่างเต็มที่

ขณะที่ นายวรภพ กล่าวว่า พรรคก.ก.ยืนยันมาตลอดว่าหลักการบริหารราชการของประเทศไทย ควรยุติรัฐราชการรวมศูนย์ และควรจะให้ท้องถิ่นเป็นกลไกหลัก ซึ่งร่างพ.ร.บ. ยกเลิกคำสั่งคสช. ที่ 8/2560 ฉบับนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะก้าวไปสู่การกระจายอำนาจ โดยขณะนี้ พรรคก.ก. ได้ยกร่างพ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. ไว้แล้ว และจะเสนอต่อสภาฯต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' แนะ 'ทนายตั้ม' ส่งหลักฐานให้ คกก.สอบข้อเท็จจริงฯ

'ปธ.กมธ.ตำรวจ' แนะ 'ทนายตั้ม' ส่งหลักฐานให้ คกก.สอบข้อเท็จจริงฯ สอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' ตามหลักฐานใหม่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จี้ 'เศรษฐา' แก้ปัญหาด่วน หวั่นองค์กรตำรวจเสื่อมความน่าเชื่อถือ

ปชป.ยันก้าวไกลสื่อสารคาดเคลื่อนกฐินซักฟอกยังมีอยู่!

'ปชป.' ยันถาม 'ก้าวไกล' แล้วไม่ได้บอกว่าจะไม่ยื่นซักฟอก ข่าวที่ออกไปอาจสื่อสารไม่ครบถ้วน 'ชัยชนะ' ชี้มีข้อมูลครบ ลั่น รบ.นี้ไม่ต้องหาอะไรเพิ่ม แค่คำสัญญานายกฯ ก็หลายเรื่องแล้ว