ตบปาก 'ส.ส.อมรัตน์' โจมตี ตชด. แนะให้ทดลองงาน 4 ข้อจะได้รู้ภารกิจเหนื่อยหนักแค่ไหน

2 มิ.ย.2565 - จากกรณี นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า งบของตำรวจตระเวนชายแดนก็ต้องปรับ เพราะหน่วยงานนี้ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็นเพื่อหลอกตาองค์กรระหว่างประเทศในการเลี่ยงใช้คำว่าทหารมาใช้คำว่าตำรวจ คือตัวเป็นตำรวจแต่ปฎิบัติภารกิจทหาร ซึ่งขณะนี้แนวชายแดนมีบริบทที่ต่างออกไปจากยุคสงครามเย็นอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นยุคของการสู้รบด้วยไอที ดังนั้นจะจัดงบแบบเดิมๆไม่ได้อีกต่อไป ต้องลดบทบาทของหน่วยงาน ตชด. เพราะภารกิจลดลงก็จำเป็นต้องจัดงบประมาณให้เหมาะสม ตชด.ได้รับงบประมาณปี 2566 จำนวน 2,782 ล้าน มากเทียบเท่ากับงบหน่วยงานตำรวจขนาดใหญ่รวมกันถึง 3 หน่วยงาน 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก เสธPlay โพสต์ข้อความว่า ขออนุญาต Educate ท่าน ส.ส. ผู้ทรงเกียรติเรื่องภารกิจของตำรวจตระเวนชายแดนหน่อยนะครับ เผื่อท่านนึกไม่ออกหรือไม่มีความรู้จริงๆ ก็ขอให้ท่านทดลองงาน ตชด. แบบเบาๆ เบื้องต้น ตามรายการพวกนี้ รายการละ 1 สัปดาห์ก็พอ

1. เดินเท้าบุกป่าฝ่าดง ขึ้นเขาลงห้วย ไม่ต้องมาก สัก 1-2 ลูก ไปสอนหนังสือเด็กในที่ห่างไกล

2. ลาดตระเวนตรวจพื้นที่ ตรวจหลักเขตประเทศไทย ว่าไม่มีใครแอบไปเคลื่อนย้ายหรือทำลาย

3. ไปซุ่มในป่า รอจับ สกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติด หรือพวกลักลอบตัดไม้ ซึ่งแน่นอนต้องมีการนอนแรมกลางป่าระหว่างรอ ในป่าไม่มีแอร์ ยุงป่าตัวใหญ่กว่ายุงบ้านประมาณ 2 เท่า แมลงอื่นที่กัดแล้วคันเป็นชั่วโมง ไม่รวมพวกงู ปลิง หรือสัตว์อื่นๆ

4. ไปดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ซาวน์ประกอบฉากบางวันจะเป็นเสียงระเบิด นั่งๆ รถอยู่ก็มีเซอร์ไพรส์จากข้างทาง หรือจากใต้ท้องรถถ้าโชคไม่ดี

เอาแค่ 4 ข้อนี้พอ เดี๋ยวจะหัวใจวายตายไปซะก่อน แค่ 4 ข้อนี้ เชื่อว่าท่านจะได้รู้จักภารกิจของตำรวจตระเวนชายแดนมากขึ้นครับ จะได้ไม่ต้องพูดว่าเขาแทบไม่เหลือภารกิจอะไรแล้ว

สักว่าเกิดมาแล้วมีปาก พูดพล่อยๆอะไรก็ได้ คนพรรค์นี้ลองเอาไปอยู่กับ ตชด. ดูครับ ไม่ต้องนานหรอก วันเดียวก็ร้องไห้แล้ว ปกตินั่งอยู่แต่ในห้องแอร์ ประดิษฐ์วาทกรรมไปวันๆ เลยไม่รู้ว่าเขาเหนื่อยหนักกันแค่ไหน ก่อนพูด หาข้อมูลบ้างครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

บิ๊กต่าย กำชับ ‘ตชด. - ภ.6’ ลาดตระเวนป้องกันลุกล้ำอธิปไตยชายแดน 

จากสถานการณ์ การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้านฯ ที่ยังยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่สะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จว.ตาก ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1.5 กิโลเมตร ทำให้มีประชาชนเมียนมา หลบหนีภัยสู้รบเข้าฝั่งไทย อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วกว่า 3,000 คน นั้น

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568