ให้ไว 'อดีตบิ๊ก ศรภ.' แนะใครไม่อยากอยู่ประเทศไทย รีบไปตอนนี้ด่วน!

7 มิ.ย.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ใครไม่อยากอยู่ในประเทศไทย เชิญออกไปตอนนี้ได้เลยครับ

ข้อมูลมีอยู่ว่าโลกมีประชากรประมาณ 700 ล้านคน

ที่ตกอยู่ในภาวะ "หิว" และได้เพิ่มขึ้นหลังการระบาดของโควิดอีกประมาณ 80-100 ล้านคน นอกจากนี้ ผลของสงครามยูเครน ทำให้มีประชากรที่อดอยากเพิ่มจากเดิมอีกประมาณ 40 ล้านคน

ทั้งหมดนี้ สำนักข่าว TNN ได้นำมาสรุปว่า ปัจจุบันปี 2565

ประมาณ 440 ล้านคน - ไม่มีอาหารจะกิน

ประมาณ 1600 ล้านคน - มีอาหารกินแบบไม่มีคุณภาพและโภชนาการ

ประมาณ 250 ล้านคน - อยู่ในภาวะอดอยาก (มีกินบ้าง ไม่มีกินบ้าง)

ส่วนปัจจัยหลักที่ทำให้อาหารขาดแคลน นั้น เป็นเรื่องที่เราทราบดีอยู่แล้ว เช่น

สงครามยูเครน ทำให้ขาด “ปุ๋ย” จึงผลิตอาหารทั้งของคนและสัตว์ได้น้อย ทำให้ขาดสารอาหารสำคัญ เช่น โปรตีนจากเนื้อ นม ไข่ และน้ำมันที่เป็นต้นทางการผลิตอาหาร รวมถึงเรื่องการนำผลผลิตทางการเกษตร ออกสู่ตลาดโลกไม่ได้ และค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้น

ผลจากสภาวะโลกร้อนที่ทำให้สภาพภูมิอากาศแปรปรวนรุนแรงในประเทศที่ผลิตอาหารโลก เช่น จีน อินเดีย แอฟริกา ฯลฯ ทำให้เกิดความแห้งแล้ง บ้างก็ฝนตกหนัก น้ำท่วม ไฟไหม้ป่า ฯ

การนำพืชอินทรีย์ ที่เป็นอาหารมาแปรรูป เป็นพลังงานทดแทนเพิ่มมากขึ้น ฯลฯ

ในส่วนของประเทศไทยนั้น โชคดี ที่ในหลวง ร.9 ทรงพระราชทาน “ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง” และ “เกษตร ทฤษฎีใหม่” ที่ทำกันต่อเนื่องมาหลายสิบปีแล้ว

ทำให้ประเทศไทยไม่ขาดแคลนอาหาร ทั้งยังเป็นอาหารมีโภชนาการครบถ้วน ซึ่งนานาชาติ รวมทั้ง UN ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน และนำไปเป็นตัวอย่างในการพัฒนา ถือเป็นนโยบายหลักของ UN ในปัจจุบัน

กล่าวได้ว่า พระบารมีของ ในหลวง ร.9 ยังทรงคุ้มครองประเทศไทยอยู่จนถึงบัดนี้

ประเทศไทยเราจึงได้รับผลกระทบจากเรื่องการขาดแคลนอาหารน้อยมาก หรือแทบไม่มีเลย ถ้ากินอยู่อย่างพอตัวเพราะนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฏีใหม่ ทำให้เกิดการปลูกพืชแบบผสมผสาน เน้นการกินในครอบครัว ให้เพียงพอก่อน จึงนำออกมาจำหน่าย

รายงานของฝ่ายวิจัยและข้อมูล สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้สรุปสถานการณ์อาหารประเทศไทยว่า

ในเดือนเมษายน 2565การส่งออกสินค้าอาหารไทยมีมูลค่า 114,644 ล้านบาท ขยายตัว +21.2% ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่น ความต้องการสินค้าอาหารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ราคาสินค้าประเภทอาหารปรับตัวสูงขึ้นด้วย

เงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า

...ในภาพรวมแล้ว ไทยจัดเป็นกลุ่มประเทศที่จะได้รับประโยชน์จากวิกฤติอาหารโลก เพราะมีผลผลิตส่วนเกินสามารถส่งออกนำรายได้เข้าประเทศได้ และเป็นประเทศที่เกินดุลการค้าอาหารสุทธิอันดับ 7 ของโลก(มี 50 ประเทศ จาก 220 ประเทศในโลก ที่เกินดุลการค้าอาหาร)...

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่อาจกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของไทยในอนาคต

1.การใช้น้ำในอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เพื่อการผลิตอาหารมากเกินความจำเป็น

2.ใช้ทรัพยากรอาหารที่มีอย่างสิ้นเปลือง

3.การขาดแรงงานภาคการเกษตร การลดลงของที่ดินทำการเกษตร และแหล่งกักเก็บน้ำ

4. แหล่งน้ำถูกทำลายจากการทำอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งการใช้สารเคมีเพื่อการเพาะปลูกในส่วนที่เป็นต้นน้ำลำธาร

5.***การย้ายถิ่นฐานของประชากรจากประเทศที่อดอยากเข้ามาอยู่ในไทย เช่น ผู้เข้ามาอยู่แบบ long stay หรือพวกย้ายถิ่นฐานโดยเฉพาะจากกลุ่มประเทศยุโรป (ฝรั่งยากจน) และผู้หลบหนีเข้าเมือง

“กลุ่มคนพวกนี้จะมาแบ่งสัดส่วนอาหาร” โดยอ้างหลักมนุษยธรรม
ซึ่งอาจทำให้เกิดวิกฤติอาหารในไทยได้ในอนาคต หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดี ***

เท่าที่กล่าวมานี้ ใครที่ปลื้มต่างชาตินัก ก็รีบๆออกจากแผ่นดินนี้ไปเลยครับ

เค้าคงมีบัตรปันส่วนอาหารแจกให้บ้าง อย่าเอาแต่พูดอย่างเดียว รีบไปด่วนเลยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทนนิสโลก'วางใจประเทศไทย ไฟเขียวจัดแข่งหวดนานาชาติอีก

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้ สมาคมฯ ได้จัดการแข่งขันเทนนิสผ่านไปแล้วเกือบ 30 รายการ เพื่อให้นักกีฬาทุกระดับได้มีเวทีในการแข่งขัน โดยเฉพาะระดับอาชีพ ซึ่งมีทั้งรายการนานาชาติ และภายในประเทศ ล่าสุด สมาพันธ์นักเทนนิสชาย หรือ เอทีพี ยังได้ไว้วางใจมอบให้สมาคมฯ จัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพชาย เอทีพี ชาลเลนเจอร์ ระดับ 100 รายการ Bangkok Challenger (บางกอก ชาลเลนเจอร์) ชิงเงินรางวัลรวม 133,250 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,863,625 บาท ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ระหว่างวันที่ 22-29 ก.ย. 2567

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้